Bí quyết tự mua bán nhà không cần qua môi giới

08:45 05/10/2022

Mỗi lần mua bán nhà thông qua môi giới, bạn đều phải tốn ít nhất 2% trên giá trị hợp đồng giao dịch tài sản để chi trả cho các khoản dịch vụ. Nhưng với các bí quyết sau, bạn có thể tự tin mua bán nhà bằng chính khả năng của mình.

Mua bán nhà là việc hệ trọng chỉ xảy ra 1-2 lần trong đời mỗi người nên ai cũng. Thế nên, tâm lý chung đều muốn tìm sự hỗ trợ từ các người có kinh nghiệm như môi giới để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, nếu không may mắn, bạn có thể gặp những người cò, làm môi giới không đàng hoàng tử tế vì rất dễ rơi vào trường hợp bị lừa đảo hoặc mua phải những căn nhà có giấy tờ pháp lý không đảm bảo. 

 

Việc bỏ túi các kinh nghiệm mua bán nhà sau đây sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm chi phí vừa có một giao dịch như ý. Giám đốc đào tạo BĐS Việt Nam gợi ý 1 vài bí quyết giúp chủ nhà tự thương thảo, mua bán được nhà với mức giá ưng ý.

 

Khảo sát thông tin qua các kênh rao bán bất động sản

 

Khi bạn muốn mua bán nhà hoặc đất, bước đầu tiên không được bỏ qua chính là khảo sát thị trường để nắm được mức giá chung. Một kênh tham khảo đáng tin cậy, ưa chuộng trong giới bất động sản chính là website BĐS68. Với một cộng đồng người đăng tin rao bán nhà đất đông đảo, bạn dễ dàng tính toán được mức giá trung bình của khu vực đang cần mua bán nhà.

 

Hoặc cách làm truyền thống khác, bạn hãy hỏi thăm dò thông qua môi giới hoặc ngồi ở quán trà đá, cafe thường tập trung đông những người làm BĐS. Tuy nhiên, cách này lại mất thời gian và đôi khi thông tin lại tam sao thất bản. Vì không ít một số nơi vẫn thường xuyên xuất hiện tình trạng sốt đất ảo, đấu giá đất “tự lập” để “câu mồi” những người thiếu kinh nghiệm trên thị trường.

 

Tận dụng mạng lưới quan hệ

 

Ngày nay, chỉ cần một chiếc smartphone kết nối internet là bạn đã có một trợ thủ đắc lực giúp bạn tiếp cận các KH tiềm năng. Các mạng xã hội như Zalo, Facebook,... có rất nhiều hội nhóm mua bán nhà với nhiều đối tượng khác nhau. Nếu bạn sử dụng tối ưu các công cụ trên mạng xã hội thì việc tìm kiếm được một giao dịch như ý là chuyện rất dễ dàng. Bạn hãy khéo léo trong việc sử dụng hình ảnh, video và nội dung hấp dẫn để ngôi nhà trở nên thu hút hơn trong mắt khách hàng.

 

Đồng thời, bạn cũng hãy chia sẻ thông tin chính xác về các tiêu chí cụ thể ngôi nhà muốn mua hoặc cần bán cho bạn bè. Từ đó, bạn có cơ hội hơn trong việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng giúp mua bán nhà tốt hơn mà không cần nhờ đến môi giới.

 

Kỹ năng đàm phán

 

Đàm phán là kỹ năng quan trọng để bạn có thể thành công giành được phần lợi cho mình trong mọi cuộc giao dịch. Để cuộc đàm phán hiệu quả, bạn cần nắm bắt tâm lý khách hàng đúng với mỗi trường hợp. Nếu bạn là người mua nhà, bạn cần hiểu vì ngôi nhà thường gắn với nhiều kỉ niệm nên họ có thể định giá sai giá trị ngôi nhà. Lúc này, việc của bạn cần đưa ra các số liệu, các dẫn chứng thiết thực, các tác động từ môi trường để tạo sự ảnh hưởng đến tâm trí và cảm xúc của chủ nhà.

 

Nếu bạn là người bán thì cần nắm bắt được nhu cầu của người mua là gì so với giá trị mà sản phẩm đang có. Do đó, bạn phải quan sát đa chiều và phân tích dưới nhiều góc nhìn về các yếu tố như vị trí, diện tích, trang thiết bị và các kiến trúc, pháp lý, phong thủy, nhu cầu bán nhanh hay chờ thời điểm để bán được giá cao nhất. Cuối cùng, bạn là người mua hay người bán thì cũng hãy cư xử một cách chuyên nghiệp, lịch sự và thành thật.

 

Nắm vững các thủ tục pháp lý

 

Khi đã thỏa thuận đàm phán thành công về giá trị nhà đất cần giao dịch, điều cần quan tâm tiếp theo chính là các thủ tục pháp lý. Đây chắc chắn là bước khiến nhiều người e ngại và muốn bỏ cuộc vì vừa mất thời gian vừa tốn kém. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn khi bạn đã có sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Bạn cần tham khảo để biết chính xác các loại thuế phí mua bán nhà cần đóng để đưa ra một mức giá bán và giá mua phù hợp. 

 

Đặc biệt, bạn phải kiểm tra xem tài sản có sổ đỏ hay giấy sử dụng đất không và diện tích trên giấy tờ có tương thích với diện tích thật của căn nhà hay lô đất hay ngôi nhà có bị dính quy hoạch hay không. Quan trọng nhất, bước đặt cọc, bạn hãy tìm đến các cơ quan công chứng để đảm bảo tính pháp lý. Sau khi đặt cọc tiền nhà xong, bên công chứng còn giúp bạn chuyển thông tin lên hệ thống Tư Pháp Việt Nam, họ sẽ kiểm tra giúp bạn xem ngôi nhà này đã đặt cọc hay chưa và giấy tờ của hai bên đã đầy đủ hay chưa, thuận lợi trong việc sang tên sổ đỏ sau này.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ