Thị trường bất động sản cuối năm “xì hơi” rõ nét

12:30 10/09/2022

Khác với thời gian trước, bất động sản không còn trở thành “kênh trú ẩn” để bảo toàn giá trị đồng tiền khi lạm phát. Do đó, tháng ngâu dù đã qua đi, thị trường vẫn còn dư âm “cô hồn” và tiếp đà trầm lắng. Một số phân khúc bất động sản sẽ giảm giá trong dịp cuối năm vì nhà đầu tư chấp nhận rao bán cắt lỗ.

Kịch bản cho thị trường bất động sản cuối năm 2022 còn phải đối diện với nhiều thách thức. Trước bối cảnh không mấy thuận lợi nếu xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn diễn ra sẽ khiến cho giá xăng dầu tăng cao. Từ đó, nguồn cung trên thị trường sẽ hạn chế vì giá bất động sản sẽ tăng từ 20% - 30% so với các năm trước. 

 

Trong hai tháng đầu của quý III vừa qua, tình hình thị trường không mấy khả quan khi nhà đầu tư rơi vào trạng thái “trắng” giao dịch dù “mưa vàng” ưu đãi. Tốc độ giao dịch “chóng mặt” tại một số quận, huyện Hà Nội như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Hoài Đức…  đến nay cũng đã “cửa đóng then cài”. Đơn cử, anh Quý Quang (quận Hà Đông, Hà Nội) là môi giới chuyên mảng chung cư cho hay các chiêu giảm giá, khuyến mãi khủng cũng chưa đem lại nhiều hiệu quả giúp thị trường nhộn nhịp hơn. Suốt 5 tháng trở lại đây, anh không có lấy một giao dịch nào chốt được đơn.

Theo TS. Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV đánh giá, thị trường bất động sản vẫn đang điều chỉnh và sàng lọc. Yếu tố kích thích thị trường hồi phục hay bất động còn phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện khách quan lẫn chủ quan. Ở một góc nhìn tích cực hơn, thị trường chắc hẳn sẽ có dấu hiệu khởi sắc, ít nhất là ở phân khúc nhà ở, khu công nghiệp… bắt đầu từ quý IV/2022. 

 

Quay lại với thị trường hiện tại, sức mua đang ngày càng suy yếu không chỉ ở thị trường thứ cấp mà cả trên thị trường sơ cấp. Trong thời gian tới, các khu vực từng xuất hiện các cơn sốt đất, giá tăng vọt trong thời gian ngắn sẽ có hiện tượng giảm giá khi tiềm năng không xứng tầm đầu tư. Nhà đầu tư có thể hạ giá các sản phẩm khoảng 20 - 30% đối với phân khúc như đất nền, nhà phố… từng bị đẩy giá tăng ảo. Thậm chí, một số nhà đầu tư có nguồn tài chính không ổn định, tham gia lướt sóng cũng sẽ  bán tháo, cắt lỗ. 

 

Cụ thể, anh Quốc Cường (quê Hà Nam) chấp nhận bán cắt lỗ sâu mảnh đất ở xã Cam Thành Bắc rộng hơn 120m² với giá 1,4 tỷ đồng có bao phí thủ tục giấy tờ. Trước đó, một năm, anh Cường có ý định “ngâm” khoảng 2 đến 3 năm để “ăn” chắc khoản chênh lệch. Nhưng thị trường “ngao ngán” như hiện tại khiến anh vô cùng sốt ruột, mức giá 1,4 tỷ vẫn chưa có người hỏi mua.

 

Như vậy, thị trường bất động sản cuối năm 2022 sẽ tiếp tục diễn biến theo “đồ thị hình Sin” lúc lên - xuống, lúc thăng - trầm. Sự kiện nới room tín dụng ngân hàng có thể sẽ làm thị trường “dễ thở” hơn so với các tháng trước. Nhưng nguồn room còn ít chưa đủ để khởi sắc thị trường. Do đó, việc thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại là điều dễ hiểu. 

 

Đối với phân khúc đất nền, giao dịch mua bán chỉ gợn sóng nhẹ ở các khu vực đường vành đai hoặc một số khu vực có thông tin về quy hoạch dự án. Còn phân khúc nhà ở càng thanh khoản thấp, giao dịch trì trệ khi cung - cầu mất cân đối rõ rệt tại các thành phố lớn tập trung đông đúc người lao động như TP.HCM, Hà Nội.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ