Ngôi nhà của mẹ

11:53 17/08/2021

Sau 10 năm hai mẹ con sống xa nhau, mình rất vui vì đã hoàn thành ước muốn của mẹ, tặng mẹ ngôi nhà ở quê hương để mẹ được gần chị em, gần mộ bố.

 

Mình may mắn khi tìm được cặp đôi Kiến trúc sư hiểu và giúp mình kể câu chuyện bằng kiến trúc này. Sau khi hoàn thiện, mẹ có nói với mình rằng: “Ngôi nhà là ước mơ cả đời của mẹ, không đâu thoải mái bằng nhà mình con à”. Trong ánh mắt của mẹ đã bớt nhiều âu lo. Mình muốn bù đắp những vất vả của mẹ trong quá khứ. Mỗi sáng chỉ mong thấy mẹ uống trà tưới cây, chiều chiều mẹ làm bánh và nấu những món mẹ thích, thực hiện những ước mơ còn dang dở của mẹ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Sau đây là thông tin về ý tưởng và kiến trúc của “Nhà của mẹ”:

Ngôi nhà 1,5 tầng xây trên diện tích 150m2 hiền hòa nép mình giữa những tán cây, lấy cảm hứng từ nếp nhà nông thôn truyền thống, gợi nhắc về căn nhà thời thơ ấu nhà mình từng ở chứa đầy kỷ niệm mà đã phải bán đi khi xưa. Chi phí hoàn thiện tất cả khoảng 2,5 tỉ. Điểm nhấn là mái nhà dốc xòe rộng, mái được đổ bê tông, chống nóng cẩn thận và lát đá, góc mái “vén” lên để đón hướng gió mát thổi vào nhà. Khi trời mưa, nước mưa sẽ theo dòng chảy dốc đổ xuống chum nước trước hiên gợi nhớ về những ngày xa xưa. Chống đỡ mái là cột được ốp gỗ ngoài trời như thân cây đỡ lấy ngôi nhà.

 

Thiết kế đặc biệt có hướng đi của gió vào và ra để ngôi nhà lúc nào cũng thoáng mát. Hệ cửa linh hoạt có thể mở thoáng về mùa hè, đóng kín chắn gió về mùa đông mà vẫn đảm bảo góc nhìn lãng mạn ra vườn và đủ sáng. Tất cả các phòng đều có thông gió đối lưu để đảm bảo không khí tươi liên tục, ánh sáng tự nhiên, hoàn toàn không cần bật đèn vào ban ngày. Toàn bộ kết cấu không gian của ngôi nhà như hàng hiên, sân trong, vườn sau nhà, hay lệch tầng, đều để tạo hiệu quả ánh sáng, thông gió, ấm cúng của không gian. Để mọi người trong nhà có thể dễ dàng giao tiếp với nhau dù ở bất kỳ vị trí nào, mà vẫn riêng tư. Sự lãng mạn và những chi tiết gợi nhắc về kiến trúc truyền thống đặc biệt được chú trọng.

 

Ngôi nhà sử dụng các vật liệu cũ một cách vừa quen vừa lạ. Ngói mũi hài ốp dọc tường như cánh chim hạc, tường rào nhốt đá suối để cây cỏ có thể sinh trưởng qua thời gian, gạch ốp từ làng cổ Bát Tràng, gạch - họa tiết hoa sen thời Lý,.. Cây cũng được chọn lựa cẩn thận, những cây bưởi, cây chuối,..trên nền ngói mũi hài, thêm hệ đèn buổi tối, tạo nên các lớp lang của trang trí thấp thoáng hồn Việt, vừa giản dị lại vừa được trân trọng như một phòng trưng bày nhỏ của thiên nhiên ở trong nhà.

 

Nguyen Quang Tam

Chia sẻ