Ngôi nhà có kiến trúc độc đáo

01:22 09/04/2021

Dự án được đặt tại thành phố Hội An, một đô thị cổ ở Việt Nam. Ngôi nhà có lợi thế về nền tảng tự nhiên và văn hóa vì Hội An là nơi nổi tiếng với những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi cùng hệ thực vật và sông ngòi đa dạng và độc đáo. Do đó, chúng tôi đã hình thành ý tưởng thiết kế ngôi nhà này trên cơ sở chắt lọc và quảng bá những giá trị văn hóa và tự nhiên của địa phương. Cụ thể, hình thức kiến trúc được chuyển đổi từ ấn tượng về thực vật bản địa, và không gian kiến trúc được chuyển đổi từ không gian dân cư bản địa. Bên cạnh đó, chúng tôi chú ý đến những thay đổi trong việc sử dụng vật liệu và thiết kế không gian hoặc hình thái. Tất cả nhằm tạo nét độc đáo và mới mẻ cho ngôi nhà, nhưng vẫn thích nghi với khí hậu địa phương, tạo sự thoải mái và quen thuộc với thói quen sinh hoạt của người bản địa.

 

Không gian phòng khách đẹp với bộ sofa gỗ ấn tượng, góc view sân vườn rộng.

 

Do các nhà đầu tư của dự án thường xuyên tiếp đón nhiều bạn bè và người thân, yêu cầu thiết kế nhà mà họ đưa ra không chỉ ở việc đảm bảo cuộc sống hàng ngày mà còn phải thể hiện được nét đột phá và mới mẻ, tạo ấn tượng lâu dài cho những người dùng khác khi ở lại đây. Với yêu cầu này, chúng tôi đặt ra mục tiêu thiết kế là bên cạnh việc tạo được sự thoải mái của chủ nhà, kiến trúc cũng phải thể hiện đặc điểm của kiến trúc địa phương, và có nét đột phá về hình thức của ngôi nhà để tạo ấn tượng tốt.

pastedGraphic_4.png
Cầu thang gỗ với vách kính đẹp
pastedGraphic_5.png

 

Về mặt bố cục không gian tổng thể, chúng tôi dựa vào bố cục không gian của những ngôi nhà cổ ở Phố cổ Hội An, nghĩa là sử dụng một số khu vườn nhỏ để chia ngôi nhà dài thành ba khối ngắn, làm tăng hiệu quả ánh sáng và thông gió như người xưa đã làm. Với dự đoán rằng  trong tương lai có khả năng cao là hai bên của ngôi nhà sẽ có những ngôi nhà liền kề khác,  cách xử lý như vậy sẽ phù hợp cho cả hiện tại và tương lai khi mà ngôi nhà sẽ luôn có đủ ánh sáng và thông gió cho cuộc sống của con người.

pastedGraphic_8.png

Các yếu tố cấu trúc được thể hiện bằng màu bê tông thô, một số bức tường gạch giữ lại hình ảnh của vật liệu mà không cần trát hoặc sơn, việc này giúp tạo cảm giác thô ráp, gần gũi và tạo ra nhiều hình ảnh nổi bật. Nội thất được thiết kế theo xu hướng đơn giản đảm bảo cảm giác hài hòa, phong phú nhưng không khó hiểu. Không gian trong nhà và ngoài trời được bố trí nhiều cây xanh khiến cho tầm nhìn phong phú hơn. Không chỉ có vậy, cây xanh có thể che nắng từ mặt trời phía tây đồng thời tạo không gian sống thoáng mát cho gia chủ.

 

Sơ đồ công tr

pastedGraphic_6.png

Xem thêm video

 

Thông tin công trình: 

Kiến trúc sư: Thiết kế VRA

  • Khu vực: 450 mét vuông
  • Năm: 2020
  • Ảnh: Hà Phong Đăng

 

Chia sẻ