Vô tình “lãi lớn” từ bất động sản nếu bạn biết điều này từ sớm

06:26 21/09/2022

Trước thị trường “kẻ khóc người cười” như hiện nay nhưng lại có không ít các trường hợp hưởng lợi lớn từ bất động sản. Dù không phải nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhưng với tầm nhìn tài chính dài hạn, nhiều phụ huynh “lãi to” khi mua nhà cho con học đại học hoặc sở hữu biệt thự chục tỷ nhờ chịu khó ở nhà thuê.

 

Lãi tiền tỷ khi mua nhà cho con học đại học

 

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, nguồn cung về nhà ở, phòng trọ cho sinh viên thuê bao giờ cũng khan hiếm. Một phòng trọ đầy đủ tiện nghi nội thất có giá khoảng 3,5 triệu đồng/tháng, cộng thêm phí dịch vụ và điện nước cũng khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Tính trung bình, mỗi tháng mất khoảng 5 - 5,5 triệu đồng, trong 4 năm nguyên chi phí này khoảng 240 - 260 triệu đồng. Nhiều phụ huynh ước tính với số tiền này gửi tiết kiệm cũng không lãi được bao nhiêu.

 

Vì thế, các phụ huynh quyết định mua nhà cho con để có một chỗ ở tiện nghi trong khoảng thời gian đi học cũng như tiết kiệm khoản chi phí thuê nhà khi con tốt nghiệp và ở lại thành phố làm việc. Đơn cử, chị Nguyễn Thắm (Thái Nguyên), bỏ ra 3 tỷ đồng mua một căn nhà diện tích 42m2, 5 tầng trong ngõ tại khu vực Mỹ Đình vào năm 2019, để có chỗ cho con học ở Hà Nội. Thế nhưng, chị Thắm cũng rất bất ngờ khi nhiều môi giới tìm đến mua nhà với giá  4,7 tỷ đồng. Dù ban đầu không hề có ý định đầu tư, chị Thắm vẫn khá bất ngờ với tiềm năng tăng giá ngôi nhà lên đến gần 2 tỷ đồng.

 

Nguyên nhân tác động đến giá nhà cũ liên tục tăng mạnh là vì những năm gần đây, quỹ đất khan hiếm trong khi nhu cầu ở thực ngày càng tăng cao. Đơn cử trường hợp, anh Nguyễn Học (Nam Định) mua một căn hộ chung cư diện tích 70m2 tại Hoàng Mai với mức giá 1,8 tỷ đồng. Mới đây, anh đã rao bán căn hộ vì chuyển hướng đầu tư sang đất nền. Vừa đăng tin rao bán, căn hộ đã có 2 vợ chồng trẻ đề nghị mua với giá 2,3 tỷ đồng. So với số vốn ban đầu bỏ ra, anh ước tính tương đương lãi gần 500 triệu đồng. Điều này cho thấy giá giao dịch bất động sản đang tăng cao ở các thành phố lớn, các đô thị có tốc độ đô thị hóa mạnh.

 

Ở nhà thuê để dành tiền đầu tư

 

Chị H. (Hà Nội) hiện đang sống trong căn biệt thự ở vùng ven Hà Nội trị giá 40 tỷ đồng. Đây là khối tài sản được đánh đổi khi vợ chồng chị chấp nhận ở nhà thuê suốt 7 năm qua. Chị đã thuê căn hộ chung cư ở vùng ven với giá 5 triệu đồng/tháng, không đồ đạc, thiếu hụt tiện nghi. Thậm chí, chị từng chuyển nhà đến 2 lần, ngay cả khi có đứa con đầu lòng, chị vẫn đang ở nhà thuê.

 

Quan điểm vợ chồng chị, mới kết hôn, vốn tích lũy không nhiều nếu đổ hết vào một căn chung cư thì vài năm sau, khối tài sản cũng không tăng lên. Do đó, chồng chị đã vay thêm vốn ngân hàng để đầu tư đất nền. Suốt khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2019, đúng thời điểm sốt đất, lô đất nào của vợ chồng chị đầu tư cũng lời và thu được khoản tiền tốt.

 

Cuối năm 2020, vợ chồng chị quyết định mua căn hộ chung cư cao cấp trị giá 4,2 tỷ đồng. Vợ chồng chị đầu tư 300 triệu đồng cho nội thất. Đặc biệt, cuối năm 2021, vợ chồng chị quyết định mua căn biệt thự ngoại thành với mức giá 40 tỷ đồng sau khi tất toán tất cả các lô đất.

 

Theo các chuyên gia đầu tư, người trẻ nên dành tiền để đầu tư bất động sản. Thay vì mua nhà nên lựa chọn thuê nhà, thuê chung cư. Bởi giá thuê không thể tăng mãi và chi phí thuê cũng khá thấp. Trong khi, việc lựa chọn đúng một lô đất giá vùng ven thì có thể lãi từ 2 đến 3 lần chỉ sau 3 năm. Đây là một chiến lược đầu tư lâu dài, giúp người trẻ có thể tự do tài chính sớm khi “đổ vốn” vào bất động sản.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ