Nên cho thuê, bán nhà có nội thất đầy đủ hay giao thô?

04:32 01/01/2023

Khi bất động sản “ngộp” giá càng về Tết, không ít nhà đầu tư mong muốn tìm cách gia tăng giá trị cho căn hộ, nhà phố để rao bán hoặc cho thuê với mức cao hơn mặt bằng chung. Vì thế, vấn đề đặt ra liệu ngôi nhà trang bị nội thất có hấp dẫn khách hàng hơn so với căn nhà trống.

Hiện trên thị trường có 3 hình thức căn hộ, nhà phố khi được rao bán hoặc cho thuê sẽ có tình trạng như sau: bàn giao thô (chỉ có tường bao che và sàn bê tông cốt thép), hoàn thiện cơ bản (được lắp thêm một số phụ kiện cơ bản như thiết bị nhà vệ sinh, sàn gỗ…) và nội thất hoàn thiện (có đầy đủ thiết bị như máy lạnh, tủ bếp, máy hút mùi…).

 

Tuy nhiên, việc trang bị nội thất cho một bất động sản được rao bán hay cho thuê được xem là tốn kém, bất tiện và không đáng. Bởi, nhiều khách hàng còn có mong muốn tự thiết kế, bố trí mọi không gian trong phòng theo sở thích cá nhân. Nhưng, một số khách hàng lại thích nhà ở, chung cư, hay căn hộ được trang bị đầy đủ nội thất. Vì như thế, họ không phải mất công sức tìm hiểu, triển khai và giám sát thi công. 

 

Do đó, việc bạn lựa chọn cho thuê hay bán nhà có trang bị nội thất hoặc nhà trống sẽ tùy thuộc vào tình trạng tài chính và đối tượng khách hàng tiếp cận. Để hiểu rõ hơn, nhà đầu tư, người bán, chủ cho thuê cần nắm được ưu nhược điểm của mỗi loại hình.

 

Ưu - nhược điểm của một ngôi nhà được trang bị nội thất

 

Thực tế, một căn hộ, chung cư, ngôi nhà tiện nghi, trang bị đồ dùng gia dụng đầy đủ bao giờ cũng bắt mắt và có giá trị cao hơn so với không gian thô. Lợi ích của ngôi nhà được trang bị nội thất là giúp người mua tiềm năng dễ dàng hình dung về không gian sống của họ. Đồng thời, các danh mục đồ dùng nội thất chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ giúp bạn tạo dựng được niềm tin và uy tín đối với khách hàng. Một số ưu điểm vượt trội của không gian sống đầy đủ nội thất như:

  • Tăng tính thẩm mỹ, che đi những khuyết điểm nhỏ như lớp sơn bị bong tróc, sàn nhà bị nứt,....
  • Hiểu rõ hơn về cách sử dụng không gian, tối ưu diện tích cho không gian sống
  • Một ngôi nhà được trang bị nội thất hiện đại có thể làm tăng giá trị của nó và mức định giá thường sẽ cao hơn

 

Song song đó, không thể phủ nhận rằng, căn nhà, căn hộ đầy đủ nội thất chắc chắn tốn kém và mất nhiều thời gian, công sức hơn. Thực tế, chi phí nội thất tiện nghi cho một ngôi nhà đáp ứng tiêu chuẩn khách hàng có thể tốn từ 15% - 20% so với giá trị căn nhà. Trong một số trường hợp, nội thất căn nhà không phù hợp với nhu cầu, sở thích của gia chủ lại trở thành lý do để khách hàng từ chối mua căn nhà. 

 

Nếu căn nhà cho thuê thì sau một khoảng thời gian, người chủ còn tốn chi phí để tu sửa, bảo trì các thiết bị nội thất gia dụng. Ngoài ra, đồ nội thất kém chất lượng, không có tính thẩm mỹ sẽ làm mất đi giá trị thực của ngôi nhà và thiện cảm với người mua.

 

Ưu - nhược điểm của một ngôi nhà được bàn giao thô

 

Với một ngôi nhà mới hoàn toàn, người bán sẽ gạt đi được gánh nặng về tài chính, thời gian và công sức. Vì việc cung cấp một bất động sản không có đồ đạc sẽ đơn giản hơn nhiều. Không cần phải mua nội thất hay bảo trì, không cần kiểm kê và báo cáo tình trạng – những quá trình tốn nhiều thời gian sau mỗi lần thuê.

 

Một không gian thô đôi khi lại là lựa chọn ưu tiên của các khách hàng “có gu” muốn thiết kế nhà ở, chung cư theo sở thích cá nhân. Đồng thời, căn hộ, chung cư, nhà cho thuê hoặc bán khi không có nội thất lại được nhiều khách hàng quan tâm vì có giá bán, giá cho thuê phù hợp với điều kiện tài chính. Ngoài ra, một căn nhà không có nội thất sẽ tạo ra cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, căn nhà bàn giao thô, không nội thất sẽ không có sự cuốn hút và mất đi các giá trị thẩm mỹ. Nếu căn hộ, chung cư, nhà ở đã qua sử dụng thì việc che giấu những khuyết điểm cũng sẽ khó khăn hơn nếu ngôi nhà không được trang bị nội thất. Một số đối tượng có thể từ chối mua hoặc thuê nhà khi họ phải mất nhiều thời gian và tốn kém cho việc sắm sửa, trang trí không gian sống. 

 

Do đó, người bán cần có sự nghiên cứu kỹ với đối tượng khách hàng đang tiếp cận cũng như sản phẩm của mình. Nếu căn nhà quá nhỏ và không gian là một vấn đề, thì tốt hơn hết là bạn nên bán bất động sản không có nội thất vì nó thể hiện khoảng không gian tối đa cho những người mua tiềm năng.

 

Bên cạnh đó, trước khi dẫn khách hàng đến xem nhà, bạn cần đảm bảo mọi thứ sạch sẽ, kể cả trong và ngoài nhà, cửa sổ, cửa ra vào và trần nhà. Các thiết bị chiếu sáng cần được bật và đặt thêm cây xanh sẽ làm cho không gian trở nên thông thoáng, rộng rãi. Như thế, tâm trạng khách hàng khi đi xem nhà sẽ hài lòng hơn và tỷ lệ rao bán cho thuê cũng cao hơn.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ