Kinh nghiệm tránh mất tiền oan khi mua căn hộ chung cư cũ

08:59 19/09/2022

Với nguồn cung nhà ở khan hiếm, giá tăng liên tục, mua chung cư cũ “nở rộ” lên như một xu hướng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Ngoài ưu điểm giá bán hấp dẫn, chung cư cũ cũng ẩn chứa nhiều “rủi ro” và chất lượng và tính pháp lý dẫn đến mất tiền oan.

Chất lượng của căn hộ chung cư cũ

 

Chắc chắn, quyết định mua nhà chung cư cũ đã qua sử dụng không hề dễ dàng gì. Bởi “đồ vật đã cũ” thì bao giờ cũng có nhiều vấn đề khiến bạn đắn đo băn khoăn. Thực tế, chung cư cũ đang sở hữu một mức giá “mềm hơn” rất nhiều so với các chung cư mới. Trong khung giá dao động trung bình chỉ từ 14 đến 16 triệu đồng/m2, căn hộ chung cũ là lựa chọn ưu tiên của người lao động thu nhập trung bình, của nhiều vợ chồng trẻ đang sống và làm việc ở thành phố. Thay vì chấp nhận cảnh ở thuê, họ vẫn khao khát có một “chốn trở về” của riêng mình.

 

Bên cạnh giá tốt, chung cư căn hộ cũ chắc hẳn có tính pháp lý đáng tin cậy hơn các loại hình khác. Ít nhất, chủ hộ đã sử dụng một thời gian, có đầy đủ giấy tờ chứng minh theo quy định pháp luật để ở và bán lại. Ngoài ra, các vấn đề về hạ tầng, tiện ích nội khu cũng đã hoàn thiện. Khi giao dịch thành công, người mua nhà có thể dọn vào ở ngay đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt cơ bản.

 

Tuy nhiên, một điều dễ dàng nhận ra khi sở hữu chung cư cũ nếu quá xuống cấp thì giá trị và tính an toàn căn hộ không được đảm bảo. Có thể, bạn sẽ tốn nhiều chi phí cho quá trình cải tạo, tu sửa. Mặt khác, căn hộ chung cư cũ cũng tồn tại các mặt hạn chế như hệ thống xử lý rác thải, điện nước,... chưa tiện nghi và thiếu an toàn. Một số căn hộ chung cư còn xuất hiện nhiều vết nứt, thấm dột, khu WC bị xuống cấp trầm trọng. Không chỉ thế, một số vấn đề về phong thủy cũng cần đáng lưu tâm trong việc mua căn hộ chung cư cũ để ở.

 

Các lưu ý quan trọng khi mua căn hộ chung cư cũ

 

Tâm lý của người mua căn hộ chung cư cũ đề cho rằng tài sản sở hữu tính pháp lý rõ ràng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số sản phẩm đã đi vào hoạt động vẫn còn tồn tại các rắc rối về pháp lý. Nhất là các căn hộ chung cư cũ cao tầng dù đã nhận nhà ở trong thời gian dài nhưng vẫn không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Khi đến xem nhà, bạn hãy yêu cầu gia chủ cho xem các giấy tờ đầy đủ về quyền sở hữu bản gốc. Đồng thời, bạn nên hỏi rõ xem khi mua nhà bạn có được nhận sổ đỏ, sổ hồng không và thời hạn là bao lâu.

 

Đồng thời, bạn cũng nghiên cứu kỹ về thị trường thật chi tiết, tham khảo mức giá bán chung của từng khu vực cụ thể cũng như tiện tìm hiểu thêm về hệ thống giao thông xung quanh nơi mà bạn chuẩn bị mua. Đặc biệt, thời điểm giá nhà chung cư tăng cao như hiện nay, bạn càng nên chủ động thỏa thuận để tránh mua phải căn nhà với giá trị không tương xứng.

 

Trong giá mua, bạn cần quan tâm đến chi phí sửa chữa, trùng tu, các loại phí giấy tờ như thuế, phí công chứng, phí chuyển đổi khoản vay đối với những căn hộ vẫn trong thời hạn vay ngân hàng,... Nhiều trường hợp, giá mua nhà với chi phí phát sinh thêm số tiền bỏ ra còn cao hơn mức giá để sở hữu 1 căn hộ chung cư mới. Do đó, nếu không có kinh nghiệm thương thảo về giá, bạn rất dễ mất tiền oan.

 

Một điều quan trọng khác cần lưu ý, bạn nên đo diện tích căn hộ xem có đúng như giấy tờ không. Đây là điều mà nhiều người vô tình bỏ qua trong quá trình mua nhà. Nếu diện diện tích thực tế lớn hơn con số trên giấy tờ, khi có tranh chấp xảy ra, phần dư ra hoàn toàn có thể bị lấy lại.

 

Nhu cầu mua chung cư cũ tại thị trường bất động sản là rất lớn. Mỗi ngày, hàng trăm căn hộ chung cư cũ được đăng bán trên các trang thông tin trực tuyến. Đây cũng là một kênh thông tin khách quan để bạn tham khảo và nắm bắt giá bán căn hộ chung cư cũ hiện nay.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ