Kinh nghiệm cần biết trước khi chọn mua căn hộ chung cư

12:47 31/01/2022

Căn hộ chung cư đang là xu hướng lựa chon của nhiều gia đình hiện nay, đặc biệt là gia đình trẻ có con  nhỏ, bởi những tiện ích mà nó mang lại.

Tuy nhiên, chọn mua một căn hộ tốt không phải chuyện dễ dàng đối với người mới. Trước khi xuống tiền mua căn hộ chung cư bạn cần lưu ý những điều sau để có sự chọn lựa phù hợp nhất.

Thị trường căn hộ chung cư Việt Nam đang rất sôi động

Xác định vị trí chung cư

 

Vị trí là một trong những yếu tốt chính quyết định giá căn hộ, không dễ tìm được một dự án chung cư có vị trí gần trung tâm với giá rẻ, bởi vậy những phân khúc căn hộ dưới 1 tỉ thường nằm khá xa trung tâm thành phố. Một vị trí tốt, thuận tiện thì phải đảm bảo việc chuyển thuận lợi cho mọi thành viên trong gia đình (đi lại, làm việc, học tập, sinh hoạt…)

 

Vì vậy, để tìm kiếm được một căn chung cư vừa đáp ứng nhu cầu cơ bản của cuộc sống, vừa có vị trí tiện lợi, bạn nên lưu ý quan sát hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng và quy hoạch khu vực trong thời điểm hiện tại cũng như tương lai để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất. Bạn cần cân đối tài chính và nhu cầu để chọn mua căn hộ phù hợp. Nên xem xét vị trí gần các tiện ích như chợ, trường học, nơi làm việc

 

Kiểm tra pháp lý

 

Nếu mua căn hộ chung cư đang xây dựng, bạn cần tìm hiểu rõ lai lịch của khu đất, xem dự án đó có đang thế chấp hay không. Nếu dự án đang thế chấp mà bạn quyết định ký kết hợp đồng mua bán thì phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ đã giải chấp đối với căn hộ của mình.

Ngoài hồ sơ pháp lý của dự án, người mua cần xem kỹ hợp đồng mua bán. Các điều khoản trong hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu, có thỏa thuận về các phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, thẩm quyền của các bên…

 

Lựa chọn chủ đầu tư uy tín 

 

Một chủ đầu tư có tên tuổi, vị thế trên thị trường sẽ đảm bảo các vấn đề liên quan đến tốc độ thi công, tính pháp lý, chất lượng xây dựng, quy trình bàn giao,... Do đó, khi đã chọn được căn hộ chung cư nào, bạn nên tìm kiếm tất cả những thông tin liên quan đến chủ đầu tư cũng như một số thông tin về nhà thầu, đơn vị thiết kế, giám sát và quản lý dự án đó. Bạn nên dành thời gian để đến quan sát tiến độ xây dựng (căn hộ chung cư chưa hoàn thiện) hoặc thăm hỏi người dân đã và đang sống trong chung cư đó về mức độ hài lòng (căn hộ chung cư có sẵn). Nhờ vậy bạn sẽ hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải. 

 

Đánh giá môi trường sống, tiện ích nội, ngoại khu

 

Ưu thế khi sống trong chung cư là bạn sẽ được sử dụng rất nhiều tiện ích. Những dự án có đầy đủ dịch vụ từ mua sắm, giải trí, giáo dục,... sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả. 

 

Bên cạnh đó, người mua cũng cần để tâm đến một số yếu tố như mật độ xây dựng của dự án, khu vực sinh thái, hệ thống cây xanh hay quy hoạch khu vui chơi cho trẻ em,… Ngoài ra, để đảm bảo sự tiện lợi trong sinh hoạt, hầm để xe và chất lượng thang máy cũng cần được kiểm tra trước khi tiến hành thủ tục mua căn hộ chung cư. 

 

Người mua cần lưu ý các thông tin về thang thoát hiểm, hầm để xe, số thang máy, chất lượng thang máy mức độ hoạt động ổn định của các thang… bởi đó là những tiện ích thiết thân mà bạn sẽ sử dụng hàng ngày trong tương lai.

Tiện ích căn hộ chung cư là lợi thế lớn so với nhà phố 

Hệ thống an ninh, an toàn của toà chung cư 

 

Bạn cần quan sát xem chung cư đó có được trang bị hệ thống phòng chống cháy nổ chuẩn chỉnh không, cách quản lý việc ra vào chung cư ra sao, có hệ thống camera giám sát hay hệ thống báo động khi có tình huống khẩn cấp không… Bạn nên lựa chọn căn hộ có đơn vị quản lý và vận hành tốt, luôn trong tình trạng kiểm tra rà soát và ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

 

Khu vực gửi xe

 

Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, cứ 100m² diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải dành 20m² diện tích làm chỗ đậu xe, gồm cả lối đi. Song thực tế, nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ xem khu vực gửi xe của chung cư có thuận tiện không? Có đảm bảo an toàn không? Có giới hạn số lượng xe hay mức phí thế nào.

 

Chú ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ 

 

Sau khi khách hàng tìm hiểu những thông tin về chủ đầu tư, dự án, môi trường tiện ích xung quanh, bước kế tiếp là tiến hành ký hợp đồng mua bán căn hộ. Thông thường, hợp đồng mua bán căn hộ sẽ do bên bán soạn thảo, do đó, người mua cần phải đọc kỹ mọi điều khoản để nắm rõ quyền lợi của mình và đảm bảo thời gian bàn giao đúng hạn.

 

Hợp đồng mua nhà cần phải được soạn thảo và điều chỉnh theo Bộ luật Dân sự và có sự điều chỉnh theo Luật Nhà ở, Luật kinh doanh Bất động sản. Để khách hàng dễ hiểu hơn, một số khoản mục mà khách hàng cần chú ý trong hợp đồng: 

  • Giá trị hợp đồng 
  • Điều kiện thanh toán 
  • Quyền và nghĩa vụ đi kèm

 

Những căn hộ chung cư nên tránh

 

Bạn nên tránh mua căn hộ chung cư có phòng bị bịt kín (không có cửa sổ hướng ra ngoài, thiếu thông thoáng), căn hộ gần chỗ đổ rác (có thể mất vệ sinh), gần thang máy (thường xuyên có người qua lại, đông đúc và ồn ào)…

 

Xét theo những điều kiêng kị trong phong thủy, người mua nên tránh những căn chung cư có hình dạng méo mó, vừa khó bài trí gọn gàng vừa không tốt cho tài lộc. Về hướng nhà, bạn nên chọn căn hộ có mặt quay về hướng Nam hoặc Đông Nam để đón được gió mát và ánh sáng ổn định hơn.

 

L.Pham

Chia sẻ