Hai tỷ đồng có nên đầu tư “lướt sóng” vào đất nền sinh lời?

08:41 25/07/2022

Năm 2022, lạm phát có dấu hiệu tăng nhanh, vật giá leo thang, nhiều nhà đầu tư “đứng ngồi không yên” khi một mặt lo tiền mất giá, mặt khác lại sốt ruột khi thấy thời gian qua nhiều người xung quanh đầu tư căn hộ, đất nền, nhà phố, chứng khoán... đều đạt biên lợi nhuận khá. Với số tiền 2 tỷ đồng nhàn rỗi, các nhà đầu tư đang tìm hướng sinh lời nhiều hơn so với việc gửi ngân hàng.

 

Năm 2022, nền kinh tế đang có dấu hiệu lạm phát cao, các kênh đầu tư chắc chắn bị ảnh hưởng bởi quá trình trượt giá mạnh. Nhìn toàn cục, chứng khoán đang chưa ổn định do giá trị giao dịch giảm, bất động sản trong giai đoạn giá rất cao, thanh khoản yếu. Mặc dù, 2 tỷ đồng tiền mặt trong thời điểm thị trường bất động sản đang khát vốn là một lợi thế rất lớn. Tuy nhiên, đây là giai đoạn rất nhạy cảm, thị trường đứng trước nhiều biến động, nên chậm ra quyết định để tập trung quan sát các cơ hội.

 

Việc đầu tư bất động sản hiện nay cần cân nhắc 3 nhóm yếu tố. Thứ nhất, giao dịch thị trường đang chậm lại, giá bán thứ cấp có xu hướng giảm nhẹ, nhất là ở vùng xa. Thứ hai, ngân hàng đang siết tín dụng bất động sản. Thứ ba, lãi suất vay có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. Từ 3 yếu tố này, cộng với quan sát diễn biến thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại) khá yếu từ tháng 3 đến giữa tháng 7, có thể giá bất động sản trên thị trường đầu tư lẫn đầu cơ sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các tháng cuối năm 2022.

 

Có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn trong quá trình đặt cọc, ngay cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng từng ngã ngựa ở khâu này khi đưa ra quyết định chóng vánh, ít cân nhắc thiệt hơn. Rủi ro lướt cọc rất khó lường, nhà đầu tư có thể rơi vào cảnh "vô tình lướt sóng thành cư dân". Hoặc cũng có thể bị chôn vốn và mất chi phí cơ hội vì diễn biến thị trường thường rất nhanh và khó đoán, trạng thái nóng sốt không duy trì lâu như kỳ vọng.

 

Tiêu chuẩn hàng đầu khi mang tiền đi đầu tư thời gian này là phải đảm bảo không mất vốn, mua bất cứ tài sản nào cũng phải nghĩ đến khả năng bán được (tức thu hồi vốn nhanh), sau đó mới xét đến mục tiêu lợi nhuận.

 

Tuy bức tranh chung có nhiều gam màu xám nhưng tiềm năng dài hạn vẫn khá tốt do Việt Nam đang hồi phục theo lộ trình kích thích kinh tế, được thế giới đánh giá vẫn tiếp tục tăng trưởng cao. Hiện nay có những phân khúc thị trường ngách duy trì được lượng giao dịch vừa phải. Với dòng vốn 2 tỷ đồng, nhà đầu tư nên lựa chọn tài sản hội đủ 2 điều kiện: linh hoạt, giá vừa phải (không quá cao).

 

Hiện nay đất nền khu vực vùng ven giáp ranh với TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ là nhóm tài sản phù hợp với tiêu chí này. Trong khi các loại bất động sản khác gồm: nhà phố, biệt thự ở vùng giá quá cao so với khả năng chi trả. Còn đối với phân khúc căn hộ, nhà đầu tư phải cần sự hỗ trợ từ ngân hàng. Các tài sản giá trị càng lớn sẽ gặp phải hạn chế rất phổ biến là thanh khoản càng chậm vì không dễ tìm được người có khả năng tài chính cần mua.

 

Khi đầu tư đất nền, nhà đầu tư cần xem xét các yếu tố sau theo thứ tự ưu tiên. Thứ nhất, vị trí tốt, có khoảng cách không quá xa TP HCM. Thứ hai, giá hợp lý, là địa bàn giá đất vẫn còn ở mức thấp hoặc chỉ ở mức trung bình, có thể chờ đợi cơ hội tăng giá trong tương lai. Thứ ba, đất có tiềm năng phát triển các khu công nghiệp và kết nối hạ tầng đang dự định triển khai rất tốt.

 

Một điều đặc biệt lưu ý, đất nền không phải là kênh đầu tư lướt sóng trong năm 2022. Nếu xuống tiền mua đất nền, nhà đầu tư có thể phải giữ 12 tháng trở lên mới bắt đầu có thanh khoản. Nếu để 3-5 năm, tức đầu tư dài hạn, lợi nhuận sẽ đạt 50% thậm chí cao hơn.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ