Công cụ tính lương Gross, lương Net một cách chính xác

07:58 30/09/2022

Lương luôn là một chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm từ mọi người. Thế nhưng, tâm lý chung của người đi làm thường ngại ngần mà không dám thẳng thắn để trao đổi với doanh nghiệp về vấn đề này. Vì vậy, nhiều người hiện nay vẫn chưa phân biệt được lương Gross và lương Net khác nhau như thế nào.

 

Lương Gross và lương Net khác nhau như thế nào

 

Lương Gross là tổng thu nhập hàng tháng của người lao động, bao gồm lương cơ bản, khoản đóng bảo hiểm, thuế. Một số trường khác còn bao gồm cả các chế độ phụ cấp như tiền thưởng, tiền nghỉ lễ, lương tăng ca,… Do đó, mức lương thực nhận hàng tháng sẽ thấp hơn một hơn vì bạn bị khấu trừ phí bảo hiểm và các khoản thuế cá nhân.

 

Lương Net là khoản lương thực nhận, số tiền cố định sẽ được chuyển vào tài khoản mỗi tháng. Các khoản chi phí bảo hiểm, thuế thu nhập đều đã được khấu trừ hết tất cả. 

 

Sự khác nhau giữa lương Gross và lương Net nằm ở các giá trị bạn nhận được khi khi bạn gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe, thai sản, trợ cấp thất nghiệp. Nếu bạn thỏa thuận nhận lương Net thì bạn sẽ không biết chính xác các khoản thuế  thu nhập cá nhân, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội,... mà doanh nghiệp đã đóng cho bạn là bao nhiêu. Nếu đóng quá thấp hoặc không đóng, bạn sẽ không được hưởng các chế độ an sinh một cách tốt nhất.

 

Nói một cách dễ hiểu, lương net cho bạn nhìn thấy được cái lợi trước mắt, còn lương gross giúp bạn nhận được những lợi ích về lâu dài. Thế nên, nhiều doanh nghiệp lợi dụng điều này để lách luật, trốn thuế một cách tinh vi. Họ sẽ không đóng hoặc đóng rất thấp những khoản phụ phí mà bạn phải đóng theo quy định của pháp luật.

 

Công cụ tính lương Gross và lương Net chính xác

 

Để tránh tình trạng trên, bạn không chỉ cần hiểu rõ về lương Gross và lương Net mà còn phải biết cách quy đổi tính toán giữa hai mức lương này. Đầu tiên, bạn nên biết những khoản phí về chế độ an sinh bắt buộc đóng để bảo vệ quyền lợi người lao động gồm có:

bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và thuế TNCN.

 

Do đó, cách tính lương Net dựa trên lương Gross sẽ dựa trên công thức sau:  

Lương Net = Lương Gross  - (Bảo hiểm xã hội (8%) + Bảo hiểm y tế  (1.5%) + Bảo hiểm thất nghiệp (1%) + Thuế TNCN)

 

Trong đó, bạn cần lưu ý đến thuế thu nhập cá nhân sẽ tăng khi tổng thu nhập hằng tháng tăng (số tiền thực nhận). Cụ thể, thuế thu nhập cá nhân hay còn được gọi là thu nhập trước thuế sẽ được tính như sau:

 

Thuế TNCN= Lương Gross – (Bảo hiểm xã hội (8%) + Bảo hiểm y tế (1.5%)+ Bảo hiểm thất nghiệp (1%)) – Giảm trừ gia cảnh cá nhân (9 triệu đồng).

 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thêm, khoản giảm trừ gia cảnh cá nhân chỉ dành người lao động có người phụ thuộc (cha mẹ già từ 60 trở lên, vợ/chồng/anh/chị/em mất khả năng lao động, con nhỏ dưới 18 tuổi,....). Nếu bạn không có người phụ thuộc thì thuế TNCN sẽ phải đóng cao hơn. 

 

Dựa trên công thức trên, nhà tuyển dụng cũng sẽ quy đổi sao cho mức lương Net và lương Gross tương đương nhau. Ví dụ, mức lương Gross là 15,000,000 VND sẽ tương đương với mức lương Net 13,303,750 VND trong trường hợp đóng bảo hiểm trên lương chính thức. Do đó, khi bạn thỏa thuận  lương Gross là 15,000,000 VND thì mỗi tháng, bạn thực nhận là 13,303,750VND.

 

Hoặc, bạn thỏa thuận mức lương Net là 13,500,000 VND. Trường hợp đóng bảo hiểm trên mức lương chính thức lương Gross sẽ là 15,230,815 VND. Trường hợp đóng bảo hiểm ở mức 5,000,000 VND lương Gross sẽ là 14,156,579 VND.

 

Như ví dụ trên, bạn có thể thấy cùng một mức lương Net nhưng với mức đóng bảo hiểm khác nhau mức lương Gross bạn nhận được chênh nhau khá nhiều, lương Gross sẽ thể hiện chính xác quyền lợi bạn nhận được hơn là lương Net. 

 

Ngoài ra, việc tính toán lương bị ảnh hưởng bởi mức lương tối thiểu vùng, tỷ lệ phần trăm thuế xuất dựa trên thu nhập. Do đó, việc quy đổi từ lương Gross sang lương Net hay từ lương Net sang lương Gross, bạn có thể bị nhầm lẫn. Vì vậy, bạn nên sử dụng công cụ tính toán lương dựa trên thuật toán đã được cài đặt sẵn và cập nhật đúng mức thuế mới nhất  tại đây.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ