Cách tính hạn mức vay phù hợp với tài chính cá nhân khi lãi suất tăng

06:31 23/10/2022

Vay vốn ngân hàng đã trở nên quen thuộc đối với các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng nguồn vốn lớn. Trong tình hình hiện nay, lãi suất vay biến động liên tục tác động đến thị trường và tâm lý người vay. Để khoản vay không vượt quá tầm tài chính trả nợ, bạn hãy tham khảo các thông tin cần thiết sau.

 

Ngân hàng có lãi suất vay tốt nhất hiện nay

 

Lãi suất vay ngân hàng là lãi suất mà các ngân hàng áp dụng tính cho một khoản vay, để tính được tổng số tiền mà khách hàng vay cần trả hàng tháng. Hiện nay, lãi suất vay tại các ngân hàng thường dao động từ 6 - 25%/năm. Nhưng mức lãi suất vay này phụ thuộc vào hình thức vay: vay thế chấp hoặc vay tín chấp.

 

Trong đó, lãi suất vay tín chấp thường cố định trong khoảng thời gian vay, cách tính lãi giảm dần theo dư nợ. Cách tính lãi này thường có lợi cho người đi vay. Còn vay thế chấp thì mức lãi suất sẽ cố định trong khoảng thời gian đầu, sau đó thả nổi theo lãi suất của thị trường, phổ biến nhất với các sản phẩm vay mua xe, vay mua nhà...

 

Với thời điểm, lãi suất tăng như hiện nay thì vay thế chấp sẽ có rủi ro cao hơn. Vì khi lãi suất tăng theo biến động thị trường, khả năng số tiền trả nợ hằng tháng sẽ vượt quá tầm tài chính của người vay. Do đó, bạn cần phải nắm rõ mức lãi suất vay hiện nay trên thị trường. Dưới đây là top 10 ngân hàng có lãi suất vay thấp nhất tháng 10/2022, bạn nên tham khảo:

Ngân hàng

Vietcombank

Vietinbank

VIB

VPBank

ACB

Sacombank

BIDV

TPBank

Maritime Bank

OCB

Vay tín chấp

10,8 - 14,4

9,6

17

20

27

9,5

11,9

17

23,2

20

Vay thế chấp

7,5

7,7

8,8

6,9 - 8,6

7,5 - 9,0

7,5 - 8,5

6,6 - 7,8

6,9 - 9,9

6,99

5,99-7,2

Đặc biệt, các ngân hàng lớn tại Việt Nam như BIDV, Vietcombank, Vietinbank… có mức lãi suất tốt để mua nhà. Nếu bạn chọn khoản vay kỳ hạn ngắn sẽ giúp rút ngắn  thời gian trả nợ và số tiền gốc giảm đi nhiều sau mỗi lần trả. Còn chọn thời gian vay dài,  bạn sẽ trả mức hàng tháng ít đi, giúp cho áp lực trả nợ trong thời gian đầu giảm nhẹ. 

 

Cách tính số tiền có thể vay dựa vào thu nhập

 

Vay vốn sẽ giúp bạn có nguồn tiền để giải quyết các vấn đề cá nhân một cách kịp thời. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tính toán chi tiết để số tiền trả nợ hàng tháng không vượt quá 50% tổng thu nhập. Để kiểm soát dòng tài chính hằng tháng, bạn nên dựa vào số tiền có thể trả và lãi suất để tính ra được khoản vay tối đa hay hạn mức vay.

 

Công cụ tính toán số tiền có thể vay của BĐS 68 được đánh giá là dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Ví dụ, bạn có thể trả mỗi tháng là 10 triệu đồng, trong thời gian vay là 5 năm với lãi suất 9% thì số tiền vay được tính ra là gần 482 triệu. Như vậy, bạn chỉ cần ước tính hạn mức có thể trả mỗi tháng và khoảng thời hạn vay mong muốn, cũng như lãi suất ngân hàng dự định quay, bạn sẽ tính ra được số tiền vay.

Tuy nhiên, số tiền vay này chỉ mang tính tương đối mà còn phụ thuộc vào sự phê duyệt của ngân hàng. Trường hợp, vay tín chấp, bạn có thể vay tới vài trăm triệu đồng. Còn vay thế chấp thì hạn mức vay sẽ giao động phụ thuộc ít nhiều vào giá trị của tài sản đem ra thế chấp. Tài sản thế chấp có giá trị cao thì định mức cho vay có thể lên tới cả chục tỷ.

 

Lời khuyên cho bạn để mức trả nợ hằng tháng không vượt quá tài chính dẫn đến vỡ nợ thì nên vay ở các ngân hàng có lãi suất thấp. Điều kiện đặt ra là bạn cần đáp ứng các tiêu chuẩn như khả năng tài chính phải tốt, minh bạch, rõ ràng và chứng minh được. Đồng thời, bạn hãy đề ra những hướng giải quyết khoản nợ của bạn: Tình hình thu nhập của bạn, kế hoạch trả nợ, thời gian cam kết trả nợ… Với một kế hoạch chi tiết, lộ trình trả nợ rõ ràng, bạn sẽ kiểm soát tốt nguồn tài chính dù thị trường có biến động, bạn vẫn có phương án đề phòng.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ