Vành đai 3 TP.HCM mở ra vận hội cho thị trường BĐS khu vực

09:42 18/08/2022

Tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng, vành đai 3 được đặt kỳ vọng tạo ra xung lực tăng trưởng cho thị trường bất động sản khu vực phía Nam.. Đây là tuyến giao thông huyết mạch có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế Tp.HCM và mở rộng không gian đô thị.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện vành đai 3

 

Vào ngày 16/6/2022, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP, triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.

 

Theo kế hoạch mới nhất, Chính phủ ra nghị quyết triển khai dự án, tháng 8 làm các thủ tục phê duyệt, bàn giao ranh giải phóng mặt bằng. Từ tháng 10/2022 đến cuối năm 2023 các địa phương cam kết bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng cho dự án. Song song đó, Vành đai 3 TP.HCM sẽ được khởi công sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Dự án bắt đầu triển khai vào tháng 6/2023 và bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 3/2024. Vành đai 3 TP.HCM cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thiện toàn tuyến đưa vào khai thác từ năm 2026.

 

Nguồn vốn đầu tư cho Vành đai 3 sẽ điều chỉnh theo kế hoạch đầu tư công và trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dựa trên số vốn cho dự án này là hơn 17.000 tỷ đồng, Chính phủ đã bố trí cho Bộ GTVT và chuyển về từng địa phương để thực hiện. Cụ thể, TP.HCM là 10.627 tỷ đồng, Đồng Nai là 856 tỷ đồng, Bình Dương là 4.266 tỷ đồng và Long An là 1.397 tỷ đồng.

 

Vành đai 3 có 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm 2 dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp. Trong đó có 04 dự án thành phần bồi thường hỗ trợ tái định cư. Mỗi dự án là một dự án thu hồi đất trên địa bàn của 01 tỉnh mà không phải là dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định tại khoản 1 Điều 87 Luật Đất đai năm 2013.

 

Vận hội mới mở ra từ Vành đai 3 TP.HCM

 

Như trục xương sống xuyên suốt kết nối Đồng Nai, Bình Dương, Long An, dự án Vành đai 3 sẽ giải quyết các vấn đề về hạ tầng giao thông, giảm áp lực cho giao thông nội đô TP.HCM và tăng cường kết nối để mở rộng không gian phát triển đô thị. Dự án sẽ tạo điều kiện di chuyển thuận tiện và rút ngắn thời gian cho hơn chục triệu dân. Trên cơ sở đó, dự án tạo sự lan tỏa về phát triển đô thị, cư dân đến thu hút đầu tư.

 

Đặc biệt, Vành đai 3 TP.HCM có tiềm năng cao trong việc phát triển bất động sản logistics. Tuyến đường dài 76,34km kết nối chuỗi cung ứng giúp tiết kiệm chi phí logistic và thúc đẩy lưu thông hàng hóa và dịch vụ hiệu quả hơn. Do đó, Vành đài 3 TP.HCM mở ra vận hội mới, khuyến khích các ngành nghề và doanh nghiệp mới hình thành ở các khu vực lân cận.

 

Đồng thời, tuyến đường này hình thành cũng tạo điều kiện các vùng lân cận quanh đường “mọc” lên các trung tâm đô thị, các trung tâm thương mại, các trung tâm phân phối. Như một lẽ tất yếu, hàng ngàn hecta đất dọc Vành đai trở thành đất vàng, đất bạc. Trong bối cảnh giá nhà đất ở TP.HCM đã tăng quá cao, nguồn cung khan hiếm, tuyến đường Vành đai 3 như “chiếc chìa khoá” mở ra nhiều vùng đất mới đầy tiềm năng để hình thành nên các đô thị vệ tinh trong tương lai.

 

Manh nha từ khi có chủ trương xây dựng Vành đai 3, quỹ đất tại các khu vực Bến Lức, Cần Giuộc (Long An), Củ Chi, Hóc Môn (TP.HCM), Nhơn Trạch (Đồng Nai), thậm chí xa hơn là Long Thành hay Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu) bắt đầu gợn sóng đầu tư và có sự giao động về giá đất. 

 

Bởi các khu vực này còn dư địa nhiều và mức đầu tư hấp dẫn so với TP.HCM.  Đáng chú ý nhất tại Đồng Nai, Nhơn Trạch nằm trên Vành đai 3, các xã như Long Tân, Phú Thạnh, Vĩnh Thanh… có giá bán đất nền dự án hiện khoảng 20 – 30 triệu đồng/m2. Một số khu vực xa hơn giá từ 10 – 15 triệu đồng/m2.

 

Do đó, tuyến đường Vành đai 3 được ví như thỏi nam châm tạo từ trường tại các khu vực đi qua, thu hút dòng chảy đầu tư từ các khu vực lân cận. Đặc biệt, các thị trường quanh TP.HCM với bán kính 30km và nằm trong những khu vực động lực luôn nằm trong tâm điểm “hạ cánh” của các ông lớn.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ