Thị trường TP.HCM rục rịch chuyển mình tái khởi động ngay đầu năm 2023

07:59 10/01/2023

So với Hà Nội, Đà Nẵng, thị trường bất động sản TP.HCM đang dần ấm trở lại với nguồn cung mới và rục rịch giao dịch ngay tuần đầu tiên của năm 2023. Đồng thời, TP.HCM còn cấp bách triển khai các chính sách hỗ trợ nhằm kích thị trường “bật dậy”.

 

Thị trường rục rịch giao dịch, đón nguồn cung mới

 

Tại báo cáo mới nhất của Colliers Việt Nam đã chỉ ra diễn biến của phân khúc căn hộ tại Tp.HCM có phần chiếm ưu thế hơn so với Hà Nội, Đà Nẵng. Có thể thấy, khi thanh khoản thị trường đi xuống cũng là lúc dòng sản phẩm dành cho nhu cầu ở thực khởi sắc. Nhất là khi các dự án căn hộ có sự đầu tư nổi bật về cơ sở hạ tầng như ở TP.HCM càng tạo điều kiện thuận lợi để thu hút người mua. 

 

Trong tuần đầu tiên của năm 2023, thị trường TP.HCM ghi nhận giá sơ cấp phân khúc căn hộ hạng sang vẫn ổn định. Tuy nhiên, những dự án căn hộ hạng sang mở bán tại khu vực Thủ Thiêm vẫn có mức giá bán khá cao từ 7.000 - 18.000 USD/m2. Còn ở phân khúc thấp hơn, giá bán sơ cấp bình quân giảm nhẹ do một số các dự án áp dụng chính sách chiết khấu. Ngược lại, giá bán thứ cấp có phần giảm mạnh do nhiều nhà đầu tư thứ cấp gặp khó khăn về tài chính. 

 

Điển hình như tại khu Tây và khu Nam TP.HCM, một dự án BĐS đang chào bán căn hộ giai đoạn tiếp theo với mức giá trên dưới 45 triệu đồng/m2. Được biết, dự án có đông đảo khách hàng đến tham quan và chốt giao dịch ngay tại chỗ. Đây là mức giá vừa tầm hiếm hoi dành cho căn hộ 2 phòng ngủ tại TP.HCM ở thời điểm này. Khách mua bao gồm cả đầu tư cũng như mua để ở và quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm nằm trong khu đô thị hiện đại, tiện ích đẳng cấp.

 

Riêng tại khu Đông TP.HCM, dòng sản phẩm căn hộ giá 38-42 triệu đồng/m2 vẫn có giao dịch ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Một số dự án căn hộ bàn giao nhà ở ngay gần trục đại lộ Phạm Văn Đồng, thuộc Dĩ An, Bình Dương được “săn đón” ngày đêm. Bởi thời điểm cận Tết, tâm lý người mua đều muốn có một chốn an cư khang trang, tổ ấm đoàn viên trước thềm năm mới.

 

Ngoài ra, nguồn cung mới tại thị trường TP.HCM phải kể đến sự trở lại của phân khúc căn hộ dịch vụ. Nếu trước đây, đa số các dự án căn hộ dịch vụ đều chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm thành phố thì sắp tới, nguồn cung sẽ tập trung tại Tp.Thủ Đức. Với giá thuê căn hộ dịch vụ hạng A dao động từ 1.700-7.500 USD/căn, bình quân khoảng 30,2USD/m2/tháng, sản phẩm này dự kiến sẽ mang đến sự tăng trưởng về doanh thu. Đồng thời, căn hộ dịch vụ cũng sẽ có lượng giao dịch nhộn nhịp khi đáp ứng nhu cầu cư trú của người nước ngoài làm việc tại thành phố.

 

Các chính sách hỗ trợ kịp thời

 

Để tạo thêm động lực cho thị trường, TP.HCM cũng đã cấp bách triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ trong năm 2023. Cụ thể, TP.HCM sẽ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đất đai từ 10 ngày xuống còn 5 ngày. Đặc biệt, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai lớn nhất tại TP.HCM vừa được khai trương có thể tiếp nhận 400 hồ sơ trong một ngày. Việc thành lập trung tâm này được kỳ vọng sẽ đem đến sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

 

Bên cạnh đó, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cũng đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước nới trần tín dụng thêm 1% (tương đương 100 nghìn tỷ đồng) để bổ sung thêm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh trong giai đoạn cao điểm này nhằm mục đích bình ổn thị trường BĐS.

 

Ngoài ra, quyết định thu thuế bổ sung đối với BĐS thứ hai trở lên cũng được đề xuất bổ sung nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ bỏ hoang nhà ở, đất ở trong các dự án BĐS hiện nay. Tuy nhiên, thuế tài sản với nhà đất sẽ được xây dựng một định mức phù hợp với từng đối tượng, từng diện tích đất của một người dân.

 

Nhìn chung, thị trường TP.HCM đang có dấu hiệu “ấm” trở lại ở lượng giao dịch, nguồn cung mới và cả sự tháo gỡ về pháp lý. Vì thế, thị trường đang có điều kiện để diễn ra ổn định từ đây cho đến hết Quý II/2023 và có khả năng tăng trưởng mạnh mẽ vào Quý III/2023 khi giải ngân vốn đầu tư công "bơm" tiền vào nền kinh tế.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ