Sức hút thị trường văn phòng cho thuê trong giai đoạn cuối năm

02:27 29/10/2022

Trong bối cảnh nền kinh tế đang duy trì tốc độ phục hồi và tăng trưởng tích cực, thị trường văn phòng TP.HCM liên tục khát nguồn cung với mức độ quan tâm dẫn đầu mọi phân khúc và tiềm năng tăng giá bền vững trong tương lai.

 

Theo báo cáo quý 2 của Savills chỉ ra, nguồn cung văn phòng cho thuê TP.HCM đạt 2,5 triệu m2 diện tích cho thuê thuần trong quý, tăng 2% theo quý và 5% theo năm. Nguồn cung khu trung tâm không đổi, nhưng nguồn cung ngoài trung tâm tăng 4% theo quý. Ba dự án Hạng B và ba dự án Hạng C mới cung cấp 49.200 m2. 

 

Nổi bật trong nửa đầu năm 2022, toàn thị trường chỉ có 1 tòa nhà hạng B mới hoàn thành là tòa CMC Creative Space tại quận 7 có tổng diện tích hơn 13.000 m2 . Sự xuất hiện của tòa nhà này không chỉ lấp đầy chỗ trống nguồn cung văn phòng cho thuê khu Nam TP.HCM mà còn nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê khu vực này lên mức 1,5 triệu m2.

 

Riêng nguồn cung văn phòng hạng A gần như “vắng bóng”, thiếu hụt trầm trọng khiến giá thuê tòa nhà hạng A tăng hơn 2% so với quý trước trong khi dự án hạng B tăng nhẹ 1%. Một số dự án tòa nhà thuộc hạng A như Deutsches Haus, Sunwah Tower, và Times Square không còn diện tích trống. Các dự án còn lại đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy không dưới 80%. Ước tính, nguồn cung toàn thị trường văn phòng hạng A hiện nay khoảng 180.000 m2 tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm như Quận 1, Khu Thảo Điền, Quận Bình Thạnh.

 

Nhìn vào tình hình thị trường, nhiều chuyên gia nhận định phân khúc văn phòng cho thuê đang tăng nhiệt khi có dấu hiệu cải thiện rõ nét. Hiện tại, giá thuê trung bình 717.900 VNĐ/m2 /tháng tăng 1% theo quý và tỷ lệ lập đầy đang ở mức 91% tăng nhẹ 1% theo quý. Dự báo từ cuối năm 2022 trở đi, văn phòng cho thuê sẽ có lượng tiêu thụ ở mức 73.600 m2 khi các dự án mới hoạt động tốt chiếm 26% song song với các dự án hiện hữu chiếm 74%.

 

Đặc biệt, vào giai đoạn 2023- 2024 và điển hình là 2025, nguồn cung văn phòng cho thuê sẽ được lấp đầy, phân khúc hạng A cũng đón chào nhiều dự án mới ra mắt. Cụ thể, năm 2023, Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có hai dự án hạng A trong tương lai với diện tích 84.800 m2;  Dự án Hạng A The Hallmark chuẩn bị khai trương với tổng diện tích sàn 68.000 m2.

 

Lý giải về nguồn cung văn phòng cho thuê TP.HCM vẫn giữ vững đà tăng trưởng từ sau dịch cho đến hiện tại, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chính đến từ chính sách phục hồi kinh tế của thành phố. Kết thúc đại dịch, nhiều doanh nghiệp, công ty đã nhanh chóng quay trở lại văn phòng làm việc, thúc đẩy thị trường giao dịch diễn ra sôi nổi. Chưa kể, TP.HCM còn ban hành các chính sách tạo điều kiện cho các ngành nghề, lĩnh vực phát triển.

 

Đáng kể nhất là ngành công nghệ thông tin và ngành sản xuất chiếm gần 50% tổng diện tích giao dịch. Với tốc độ phát triển “thần kỳ” và nguồn vốn đầu tư dồi dào, chỉ từ 3-6 tháng, ngành công nghệ thông tin đã liên tiếp đứng đầu danh sách các lĩnh vực có tỷ lệ mở rộng mặt bằng cao. 

 

Ngoài nhóm khách thuê thuộc ngành công nghệ thông tin, loại hình kinh doanh dịch vụ văn phòng Co-working space cũng đang thịnh hành. Mô hình này không chỉ đáp ứng môi trường làm việc cởi mở, linh hoạt theo xu hướng hiện đại mà còn là một địa điểm được lưu đến nhiều của dân văn phòng, sinh viên, học sinh có nhu cầu tìm kiếm không gian làm việc, học tập. Với không gian rộng rãi, thoáng mát, thiết kế nghệ thuật, Co-working space chắc chắn sẽ “phủ sóng”, chiếm thị phần lớn trên thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM trong thời gian tới.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ