Mức tăng thu nhập bao giờ mới đuổi kịp giá nhà

12:35 16/01/2021

Giá đất nền, căn hộ tại thị trường TPHCM đã tăng nhanh trong thời gian qua, bất chấp cả dịch bệnh. Cơ hội sở hữu nhà của người dân lại càng trở nên khó khăn bao giờ hết.

 

10 năm vẫn chưa mua nổi nhà

 

Chị Ngô Nguyệt Hà (quận 10) chia sẻ, chị vào TPHCM từ năm 2010 và đang làm công việc buôn bán quần áo ở khu công nhân. Thế nhưng, 10 qua dù đã tích góp bằng nhiều cách nhưng đến nay gia đình chị vẫn đang phải ở nhà thuê.

 

Theo chị Hà, giá nhà tăng quá nhanh. Đặc biệt, ở thời kỳ bùng nổ bất động sản, giá nhà lại càng tăng nhanh hơn, khiến gia đình chị vẫn không theo đuổi kịp. Đến khi dịch Covid bùng phát, tưởng rằng giá nhà sẽ giảm nhưng vẫn tăng một cách âm thầm.

Thu nhập chưa tăng, giá nhà liên tục... phi nước đại - 1
Việc sở hữu nhà tại TPHCM ngày càng trở nên khó đối với người có thu nhập thấp và trung bình

"10 năm qua thu nhập của vợ chồng tôi cũng không có nhiều thay đổi, sau khi trừ hết các chi phí thì còn dư được vài triệu đồng/tháng. Tôi đã từng nhờ nhiều môi giới tìm giúp những căn hộ giá phải chăng và đáp ứng được số tiền tôi đang có. Thế nhưng, nhiều môi giới chỉ "lắc đầu" và "than khó" trong thời buổi hiện nay, khi mà một căn hộ thấp nhất cũng đã gần 2 tỷ đồng…!", chị Hà tâm sự.

 

Tương tự, gia đình anh Lê Văn Bình (quận 8) chia sẻ, cả hai vợ chồng anh đều làm nhân viên văn phòng. Sau khi được tăng lương vào năm 2018, tổng mức thu nhập của vợ chồng anh chỉ hơn 15 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ các chi phí sinh hoạt và con nhỏ, gia đình anh tiết kiệm được 5 triệu đồng/tháng. Theo anh Bình, với mức thu nhập hiện nay thì việc mua được nhà ở TPHCM là điều hết sức khó khăn.

 

"Tôi đã từng đi dò hỏi nhiều căn hộ ở vùng ven nhưng giá bán đã trên 1,5 tỷ đồng. Nhiều căn hộ nhà ở xã hội giá thấp hơn nhưng lại vướng thủ tục. Tôi làm việc 5 năm nhưng chỉ mới được tăng lương có một lần, trong khi đó giá nhà đã nhảy không biết bao con số trong vòng 5 năm qua. Hiện tại tôi thấy trúng vé số cũng khó mua nổi nhà…", anh Bình chua chát nói.

 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho hay, hiện nay tại thị trường TPHCM, căn hộ 2 phòng ngủ đã có mức giá khoảng 2,5 tỷ đồng, tức 35 triệu đồng/m2. Mức giá này được xem là cao hơn khoảng 20 lần so với thu nhập trung bình của người dân. Đối với căn hộ dưới 2 tỷ đồng, khoảng 25 - 30 triệu đồng/m2 và nhà ở xã hội hiện nay đang dần vắng bóng trên thị trường trong vài năm qua.

Sưu Tầm

Chia sẻ