Lãi suất tăng, người vay mua nhà như “ngồi trên đống lửa”

08:27 03/10/2022

Mới đây, lãi suất ngân hàng tăng khoảng 0,7-1% so với trước khi điều chỉnh, nhiều người vay mua nhà lo lắng vì khả năng trả nợ vượt mức tài chính của gia đình. Do đó, những người quyết định mua nhà trả góp trong thời gian này cần phải tính toán lãi suất về lâu dài.

Lãi suất tăng, hết room tín dụng, người vay mua nhà đối mặt nhiều khó khăn

Theo khảo sát, hiện mức lãi suất ưu đãi vay mua nhà tại các ngân hàng đang dao động từ 4,99 - 9%/năm. Xếp hạng theo thứ tự mức thấp nhất là ngân hàng MSB với 4,99%/năm; tiếp đến là PVcomBank có lãi suất vay cố định ưu đãi trong 6 tháng đầu tiên là 5%/năm; ưu đãi 5,9%/năm đối với ngân hàng TPBank trong 30 năm; Techcombank từ 6,69%/năm,...

 

Đặc biệt, nằm trong nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước lớn nhất, Vietcombank thông báo mức lãi suất lên 6,8%/ năm, tăng 1 điểm % so với trước đó. Hình thức này áp dụng đối với gửi tiết kiệm kỳ hạn gửi từ 12 đến 24 tháng. Còn với kỳ hạn 3 tháng là 4,9%/năm, cao hơn 1,2 - 1,3 điểm % so với biểu lãi suất cũ.

 

Không nằm ngoài cuộc đua lãi suất, ngân hàng Agribank cũng có động thái điều chỉnh lãi suất kể từ cuối tháng 9 đối với hình thức tiền gửi không kỳ hạn tăng 0,3 điểm %. Mức niêm yết này cao hơn cả nhóm ngân hàng quốc doanh 0,1%/năm. Đồng thời, lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở lên tăng lên 6,4%/năm và dưới 6 tháng là 4,4%/năm. 

 

Đáng chú ý, mức lãi suất tăng mạnh nhất thuộc về ngân hàng HDBank với lãi suất huy động ngắn hạn từ 3,9%/năm lên kịch trần Ngân hàng Nhà nước cho phép 5%/năm và hiện lãi suất cao nhất là 7,65%/năm đối với kỳ hạn 13 tháng.

 

Trước tình hình lãi suất tăng như trên, nhiều người vay mua nhà (theo lãi suất thả nổi) lo lắng khi số tiền gốc và lãi cũng tăng lên nhiều. Thậm chí, trong thời gian tới, mức chi trả có thể vượt quá khả năng tài chính của gia đình. Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hạnh ở huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết, thời điểm cuối năm 2021, lãi suất cho vay bình quân chỉ ở mức khoảng 5%/năm. Đây là mức lãi suất hấp dẫn, thấp nhất trong 10 năm qua nên chị cũng như bao người tranh thủ vay vốn để mua nhà. 

 

Hiện tại, gia đình chị đang sở hữu căn hộ 70m2 có giá 1,6 tỷ đồng (202). Trong đó, chị đã vay ngân hàng 700 triệu đồng có lãi suất thả nổi, áp dụng thời gian ân hạn 1,5 năm. Nếu lãi suất cho vay tăng thêm, gánh nặng trả nợ cao hơn, gia đình chị cũng chưa biết phải làm thế nào.

 

Tương tự như chị Hạnh, anh Pháp một nhà đầu tư bất động sản Hà Nội cũng đang đối mặt trước tình cảnh đầu tư thất bại. Cụ thể, vì tài chính lao dốc, anh quyết định bán căn nhà đang ở với giá 1,35 tỷ đồng. Mặc dù có khách đồng ý mua nhưng vì thời gian gấp gáp, khách hàng của anh phải vay ngân hàng mới đủ tiền để trả. Tuy nhiên, ngân hàng bất ngờ hoãn giải ngân tiếp vì hết room. Anh Pháp giờ đang rơi vào trạng thái “ tiến thoái lưỡng nan”, vì anh vẫn chưa nhận đủ tiền, mà cũng không thể đòi lại nhà và vẫn tiếp tục chờ đợi không biết khi nào ngân hàng mới giải ngân.

 

Dưới góc độ của các chuyên gia, việc lãi suất tăng là điều khó tránh khi room tín dụng của nhiều nhà băng đã cạn. TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia về tài chính, ngân hàng - cho rằng, lạm phát tăng cao đồng USD đang tăng áp lực lên tỷ giá nên mặt bằng lãi suất khó duy trì ở mức thấp. Cơ hội giảm lãi suất cho vay đã qua vì thế, những người quyết định mua nhà trả góp cần phải tính toán lãi suất về lâu dài, không để vượt quá năng lực tài chính của mình. 

 

Quan trọng nhất, theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), lãi suất cho vay thế chấp mua nhà trong nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục tăng. Sang đến năm 2023, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà có thể đi ngang ở mức 11,2%, còn lãi suất tiền gửi ngân hàng sẽ ở mức 6% trong năm 2023.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ