Giáp Tết, dòng vốn khơi thông thuận lợi cho hoạt động đầu tư mua bán

06:54 29/12/2022

Việc triển khai gói tín dụng 40.000 tỷ đồng cùng các nguồn vốn khác đang tiếp tục khơi thông dòng vốn cho thị trường. Mặt khác, bất động sản rao bán “ngộp”  cũng gia tăng vào dịp giáp Tết thì đây là thời điểm thuận lợi để người mua có nhu cầu ở thực cũng như đầu tư lâu dài sở hữu sản phẩm.

 

Sau công điện của Thủ tướng ngày 22/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nới tín dụng lên tối đa 16% và triển khai tháo gỡ khó khăn về thị trường bất động sản. Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo Thống đốc NHNN cho vay, giải ngân nhanh chóng, đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng đối với các doanh nghiệp, dự án bất động sản đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật.

 

Nền kinh tế sẽ có thêm nguồn tiền 240.000 tỷ đồng từ việc ngành ngân hàng được room tín dụng thêm 1,5-2% và 200.000 tỷ đồng còn lại của trần tăng trưởng tín dụng 14% (cũ). Tuy nhiên, trên thực tế, càng về cuối năm, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng cũng như người mua nhà vẫn rất khó vay được vốn. Do đó, HoREA đề nghị NHNN xem xét “nới chuẩn tín dụng” nhằm tác động đến các NHTM “mạnh dạn” cho vay đối với doanh nghiệp và người có nhu cầu mua ở thực.

 

Trong đó, đáng kể nhất, gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất vay (theo Nghị định 31/2022 của Chính phủ) cần được xem xét triển khai. Hiện tại, tính đến tháng 10/2022, gói tín dụng này mới chỉ giải ngân được 21.000 tỷ đồng, đạt 52,5%. Vì vậy, theo quan điểm của các doanh nghiệp, người mua nhà ở thương mại có mức giá dưới 2 tỷ đồng/căn nên được hỗ trợ 2%/năm lãi suất vay tín dụng. Đồng thời, theo quy định, thời điểm giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay sẽ theo thỏa thuận giữa NHTM và khách hàng, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

 

Ngoài nới room tín dụng, thị trường bất động sản còn có những tín hiệu khả quan khi làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam. Việt Nam đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp điện tử. 

 

Điển hình như các nhà đầu tư Foxconn, Luxshare, Goertek, Intel, LG,... Nổi bật nhất là Foxconn sau khi đầu tư thêm 270 triệu USD, đang có kế hoạch đầu tư tiếp khoảng 300 triệu USD để mở rộng nhà máy và có thể sẽ sản xuất iPad, Apple Watch tại Việt Nam. Samsung cũng có kế hoạch đầu tư thêm 3,3 tỷ USD vào Việt Nam trong năm nay và 2 tỷ USD trong số đó đã được hiện thực hóa.

 

Song song đó, thị trường bất động sản Việt Nam cũng được hỗ trợ thêm nhiều yếu tố từ sự tăng trưởng GDP. Dự kiến, GDP sẽ đạt 6,7% vào năm 2023, với tỉ lệ tăng trưởng bình quân ở mức 2,5% đến 3,5% mỗi năm trong suốt 30 năm qua. Cộng thêm nguồn vốn FDI ổn định, đạt hơn 25,1 tỷ USD tính đến ngày 20/11/2022. Đây là mức vốn bao gồm tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần.

 

Với nguồn vốn dồi dào, room tín dụng nới lỏng, người mua có khả năng cao để sở hữu bất động sản. Nhất là vào thời điểm giáp Tết như hiện nay, nhiều nhà đầu tư quyết định hạ thêm giá để chốt nhanh, thu dòng tiền trước Tết nguyên đán. Nhu cầu thanh lý gấp tài sản vào cuối năm cũng là cơ hội giúp nhà đầu tư "săn" được nhà với mức giá hấp dẫn. Mức giảm giá hàng ngộp hiện dao động từ 100-400 triệu đồng. Mức này có dấu hiệu tăng lên so với thời điểm tháng 5 & 6/2022. 

 

Không chỉ thế, thời điểm giáp Tết, các doanh nghiệp cũng có nhiều ưu đãi về chính sách bán hàng hấp dẫn từ người bán như chiết khấu trực tiếp trên giá bán hoặc tặng kèm quà. Những yếu tố này cũng chính là mức lời mà nhà đầu tư có được ngay thời điểm mua. Vì vậy, đây là cơ hội để nhà đầu tư mua được BĐS giá tốt hơn kỳ vọng. Đặc biệt với người mua có nhu cầu ở thực càng có thêm lợi thế được hỗ trợ nguồn vốn từ ngân hàng.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ