Giá thuê nhà lập đỉnh, người dân “nao núng”

12:27 10/09/2022

Khi khả năng chi trả để sở hữu một ngôi nhà vượt tầm tài chính của người có nhu cầu ở thật thì thuê nhà trở thành xu hướng. Chính sự chuyển dịch này đã tác động trực tiếp đến thị trường khiến thị trường nhà cho thuê đang tăng giá từ 10% -20%, tạo áp lực cho người thuê nhà.

 

Giá nhà cho thuê lập đỉnh “mới”

 

Tại thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM, báo cáo DKRA Việt Nam cho biết, giá bán sơ cấp tại thành phố và các vùng lân cận trong 6 tháng đầu năm ngày càng tăng, không ngừng thiết lập mặt bằng giá mới. Đặc biệt, các khu phòng trọ tại TP.HCM diện tích nhỏ đang được sinh viên và người lao động săn đón. Trung bình, mức giá cho thuê dao động từ 2,5-3 triệu đồng/tháng tại các quận huyện tập trung nhiều KCN, trường học như TP. Thủ Đức (quận 9 và Thủ Đức cũ), Tân Bình, Bình Tân, Bình Chánh, quận 12.

 

Chung làn sóng tăng giá, phân khúc căn hộ cũng trở lại “đường đua” sau một thời gian dài giảm giá mạnh. Dữ liệu khảo sát cho thấy, các tháng đầu năm 2022, mức độ quan tâm tới thị trường căn hộ cho thuê đã tăng 159% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường căn hộ loại hình bình dân đang ở mức từ 5-8 triệu đồng/tháng tập trung ở vùng ngoại thành như quận 9, Thủ Đức, Bình Chánh, Tân Phú. Các khu vực trung tâm như Bình Thạnh, quận 4, quận 7, căn hộ cho thuê đã phục hồi về mức từ 16-22 triệu đồng/ tháng.

 

Đối với thị trường cho thuê nhà tại Hà Nội, động lực chính thúc đẩy thị trường đến từ nhu cầu tìm kiếm không gian sống của sinh viên tăng lên. Hiện tại, nhà cho thuê, phòng trọ ở các quận nội thành Hà Nội hầu hết tăng khoảng 500.000 – 1 500 000 đồng/ phòng, tương đương tăng 25 – 35% so với thời kỳ đầu năm và trong đại dịch.  

 

Không nằm ngoài tiêu điểm, căn hộ Hà Nội cũng đón đầu làn sóng tăng giá đáng kể. Ở dự án Greenbay (Mễ Trì), các căn studio (25 -28m2) trong đầu năm 2021 có giá thuê là 6-7 triệu đồng/tháng thì nay lên tới đã 8 - 9 triệu đồng/tháng. Dự án Vin Smart City (Đại Mỗ) trước đại dịch chỉ khoảng 4 triệu đồng/căn studio/tháng thì nay lên tới 5-6 triệu đồng.

 

Tình cảnh chênh vênh của người dân

 

Sự thiết lập đỉnh từ thị trường nhà cho thuê đã khiến người dân rơi vào hoàn cảnh nao núng. Chị Thu Trang, hiện đang thuê nhà tại khu vực Trung Văn (Nam Từ Liêm), chia sẻ: “Chi phí thuê thuê tăng tới hàng chục %, trong khi lương thì không tăng, công việc làm thêm của tôi cũng bị thu hẹp. Tôi phải chi tiêu dè sẻn, tiết kiệm tối đa điện, nước,... kể từ sau khi đi làm trở lại thì sáng dậy sớm nấu cơm để ăn cho cả hai, thậm chí ba bữa”.  

 

Trường hợp khác, chị Thanh, người đang thuê nhà ở khu vực Tây Mỗ than thở, xu hướng tăng giá nhà cho thuê khiến chủ nhà muốn cho người khác thuê với giá cao hơn. Do đó, gia đình chị bị “đuổi” với lý do đổ lỗi, vi phạm hợp đồng. Thậm chí, chủ nhà không hoàn trả tiền cọc và không thanh toán tiền của số ngày còn lại khi chưa hết hợp đồng…

 

Ngay cả người cho thuê nhà như chị Hoàng Loan, ở Văn Quán cũng rơi vào tình cảnh lao đao khi gặp nhiều vướng mắc trong thanh toán. Nhiều người thuê ì ạch trong việc trả tiền nhà vì không đủ trả hoặc không muốn trả vì nghĩ do lòng tham nên tăng giá phi lý, khó giải thích để cho người thuê hiểu.

 

Dẫu thế, trong thời gian tới, giá nhà vẫn không ngừng leo thang vì thị trường các thành phố lớn không có căn hộ bình dân và trung cấp, nếu có chỉ nằm ở xa trung tâm. Mặt khác, thị trường đang mất cân bằng rõ rệt, phân khúc nhà ở xã hội nhu cầu thực nhưng nguồn cung vô cùng khan hiếm. Ngược lại, bất động sản cao cấp lại đón đầu sự quan tâm của các ông lớn. Điều này càng khiến cho thị trường khó phát triển bền vững, nhiều nguy cơ tiềm ẩn, các vấn đề an sinh xã hội cũng tác động nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ