Giá căn hộ tại HCM và Hà Nội dự báo tăng 10% vào cuối năm 2022

11:30 19/07/2022

Sau 2 năm im ắng, thị trường căn hộ liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, dự kiến tăng 10% vào nửa cuối năm 2022. Trong đó, HCM và Hà Nội sẽ là điểm “đón sóng” khi nguồn cung ngày càng khan hiếm so với nhu cầu người dân.

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường, trong bối cảnh tình hình “bình thường mới”, phân khúc căn hộ đang tái mở cửa và sôi động trở lại. Việc thiếu hụt nguồn cung sơ cấp đang đẩy giá căn hộ tăng mạnh, đặc biệt từ đầu năm 2022.

 

Báo cáo mới đây của Cushman & Wakefield đã chỉ ra, trong quý IV/2021, thị trường căn hộ Hà Nội chứng kiến ​​giá bán trung bình tăng đáng kể 20% theo quý và 39% theo năm. Hạng A ghi nhận mức giá trung bình đạt 137,3 triệu đồng/m2, tương đương với 5.927 USD/m2, cao gấp đôi so với quý trước đó và cùng kỳ năm 2020.

 

Tại TP. HCM, VNDIRECT Research dẫn số liệu từ CBRE Việt Nam cho thấy thị trường căn hộ tại Tp.HCM trong Quý IV/2021 phục hồi nhẹ với nguồn cung mới tăng 5,5% so với cùng kỳ, đạt 7.062 căn, kéo theo lượng giao dịch tăng 12,4% so với cùng kỳ, đạt 5.683 căn. Giá căn hộ thứ cấp tại TP HCM trong quý IV/2021 ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, trung bình ở mức 4,1% so với cùng kỳ.

 

Từ quan sát thực tế, VARS nhận thấy thị trường bất động sản căn hộ đang hình thành mặt bằng giá mới khi nguồn cung chưa thích ứng kịp với nhu cầu của nhà đầu tư, cư dân - đặc biệt trong xu hướng đô thị hóa ngày càng rõ rệt như hiện nay. Phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM đều nằm ở các quận/huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất còn dồi dào. Cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai.

 

Nhận xét về nguyên nhân chính “tạo đà” cho giá căn hộ tăng, các chuyên gia cho rằng đến từ nguồn cung bị thắt chặt trong khi nhu cầu được thúc đẩy là các yếu tố khiến giá cả bất động sản phân khúc căn hộ sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong nửa cuối năm nay, bất chấp giao dịch sẽ trầm lắng.

 

Ngoài ra, việc cấp phép chậm cho các dự án đã khiến nguồn cung bất động sản nhà ở gặp khó. Với những nhà đầu tư cá nhân và hộ gia đình đang sở hữu bất động sản, nguy cơ lạm phát trên phạm vi toàn cầu khiến họ càng có nhu cầu nắm giữ tài sản thay vì bán ra và thu tiền.

 

Trong khi đó, lạm phát cũng đồng thời thúc đẩy người dân mua bất động sản để nắm giữ giá trị, trong đó đất nền và các căn hộ thấp tầng được ưu tiên. Bên cạnh đó là sự hồi phục kinh tế rõ rệt sau đợt càn quét của Covid-19 khiến tốc độ đô thị hóa bị gián đoạn suốt hai năm qua được phục hồi trở lại. Lượng dân cư đổ lên thành phố khiến nhu cầu nhà ở tăng lên một cách tự nhiên.

 

VARS dự báo, loại bỏ những cơn sốt đất như cuối năm 2021, đầu 2022, mức giá bất động sản nhà ở sẽ tăng bình quân khoảng 10% trong nửa cuối năm 2022. Thậm chí, những dự án đi vào giai đoạn bàn giao trong năm 2022 sẽ chứng kiến mức đỉnh tăng giá.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ