Giá căn hộ chung cư điều chỉnh, có xu hướng giảm

10:34 30/11/2022

Thời điểm Quý III/2022, giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội vẫn ở mức bình quân 47 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, càng về cuối năm, giá căn hộ chung cư lại có xu hướng hạ nhiệt, “quay đầu” dù nhu cầu ở vẫn cao.

 

Đầu năm có những căn chung cư chỉ trong vài tháng đã tăng lên đến nửa tỷ đồng, mức tăng phổ biến khoảng 20 - 30%. Nhưng mới đây nhất, theo báo cáo thị trường quý III/2022 của Savills, giá bán sơ cấp căn hộ bình quân chỉ đạt 47 triệu đồng/m2, tăng 5% theo quý và 11% theo năm. Lý giải về sự tăng giá ở giai đoạn trước, các chuyên gia cho rằng thị trường vẫn còn có tính thanh khoản tốt. Vì nhu cầu ở thực tại trung tâm thành phố rất cao trong khi nguồn cung mới khan hiếm. Đồng thời, các chủ đầu tư cũng tập trung nhiều nguồn lực vào định hướng phát triển chất lượng sản phẩm có tính cạnh tranh hơn.

 

Nhưng ở giai đoạn hiện nay, bất động sản đang rơi vào chu kỳ suy thoái, việc tăng giá không còn phù hợp. Tín dụng hạn chế, lãi suất gia tăng đã kéo theo áp lực thanh toán, tác động tới lợi nhuận đầu tư kỳ vọng. Nhiều người có nhu cầu thật nhưng cũng không mua nổi. Người mua cũng chỉ có những người có sẵn tiền mặt, còn những người phụ thuộc vào vay ngân hàng thì bây giờ cũng không mua. Đến nay, để bán được nhà, nhiều chủ nhà đã phải giảm giá đến cả trăm triệu đồng. Các doanh nghiệp bất động sản cũng xây dựng chiết khấu hợp lý cho người mua thanh toán sớm hoặc thanh toán nhanh để hai bên cùng có lợi trong việc mua và bán.

 

Ở các khu vực trung tâm như Mễ Trì, Mỹ Đình, một số căn hộ 3 phòng ngủ bắt đầu xuất hiện mức giá dưới 3 tỷ đồng. Với căn hộ 2 phòng ngủ, giá dao động 1,8 tỷ -2,3 tỷ đồng. Theo chị Kim Loan, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cho biết, đầu tháng 10/2022, chị tìm hiểu mua căn chung cư cũ tại dọc trục đường Nguyễn Cơ Thạch. Các môi giới đều gọi báo căn hộ 2 phòng ngủ tối thiểu phải từ 2,5 tỷ đồng. Còn căn hộ 3 phòng ngủ cũng đã vượt mức 3 tỷ đồng. 

 

Nhưng thời điểm đầu tháng 11/2022, môi giới liên hệ lại chị Kim Loan rao bán với mức giá mềm hơn. Cụ thể, tài chính trong khoảng từ 1,7 tỷ đồng đến 2 tỷ, chị có thể mua được căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích 60m2. Không chỉ thế, việc đàm phán giảm thêm giá từ 50 triệu đến 100 triệu đồng cũng dễ dàng hơn so với trước.

 

Thậm chí, một số căn hộ khu S1, Vinhomes Smart City, đầy đủ nội thất có diện tích từ 40m2 - 55m2 chỉ còn mức giá từ 1,6 tỷ đồng - 1,8 tỷ đồng. Trước đó, căn hộ diện tích 55m2 với mức giá 1,9 tỷ đồng là gần như không hề có. 

 

Thực tế cho thấy, mức giá căn hộ cùng phân khúc, cùng vị trí, cùng dự án đều đang có sự điều chỉnh về giá. Nếu giữ mức giá cũ, nguồn hàng tồn sẽ rất lớn vì người mua hoàn toàn không có đủ khả năng để chi trả. Căn hộ chung cư qua sử dụng thời gian cũng bắt đầu bớt “ngáo giá”. Có thể nói, đây là giai đoạn mức giá giảm sâu nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây. Các chủ đầu tư hoặc chủ nhà đang có xu hướng hạ giá để bán nhanh, thu hồi dòng tiền trong giai đoạn cuối năm. 

 

Với mức tài chính mềm hơn, người mua sẽ càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Vì thế, nhu cầu người mua hiện nay cũng đang thay đổi, người mua nhà thời điểm hiện nay đang ưu tiên các sản phẩm có vị trí gần trung tâm, chợ, trường học, không chỉ chú trọng chất lượng xây dựng mà các tiện ích cũng cần được tính toán hợp lý để cuộc sống sau này thêm thuận tiện. 

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ