Đâu là động lực tăng trưởng BĐS Bình Dương cuối năm 2022?

09:37 31/07/2022

Trước sự trầm lắng của thị trường, Bình Dương vẫn ghi nhận lượng giao dịch sôi động. Thừa hưởng các động lực từ cơ sở hạ tầng cùng sự phát triển tập trung khu công nghiệp, Bình Dương thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của giới đầu tư.

 

Động lực thúc đẩy tăng trưởng

 

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương cho biết 5 tháng đầu năm 2022, tình hình kinh tế-xã hội của Bình Dương tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, thu hút đầu tư nước ngoài lũy kế 5 tháng đầu năm đã đạt được gần 2,5 tỷ USD, vươn lên đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).

 

Hiện tại, Bình Dương được ví như “thủ phủ công nghiệp” cả nước, có tới 48 cụm và khu công nghiệp đang hoạt động. Những khu công nghiệp này đến từ 43 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Nhật Bản. Các khu vực hoạt động chính là TP. Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát.

 

Sự hình thành các khu công nghiệp đang tạo sức hút mạnh mẽ, tập trung đông dân số đến từ đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong và ngoài nước. Cụ thể, khoảng hơn 50.000 chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và gần 1 triệu công nhân kỹ thuật cao, kỹ sư trong nước. Mỗi năm nguồn lực lại tăng từ 20 - 25%. Đây là động lực tăng trưởng tạo đà cho phân khúc nhà ở, căn hộ không ngừng đón “nhiệt” từ thị trường.

 

Bình Dương đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh nâng cấp các tuyến đường giao thông đối ngoại quan trọng như: ĐT 747B với lộ giới quy hoạch 74m, cùng quy hoạch đồng bộ các trục đường kết nối đến cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, đại lộ Uyên Hưng - Thủ Dầu Một, ĐT 743. Trong khi đó, các tuyến giao thông đối nội quan trọng, kết nối với các trục đường chính đô thị và các khu phố như đường Trịnh Công Sơn (Tân Phước Khánh 10 cũ), đường LKV 13… cũng được chính quyền địa phương đầu tư quy hoạch mở rộng lộ giới lên tới 28m.

 

Đặc biệt, nằm trong đề án xây dựng thành phố thông minh, tỉnh Bình Dương đã ký kết với doanh nghiệp Nhật Bản để đầu tư hạ tầng công nghệ cáp quang Internet với kinh phí lên đến hơn 4.000 tỷ đồng. Cùng với đó, TP.HCM quyết định kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tới thẳng tỉnh Bình Dương, 11km Metro chạy qua Thuận An với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng dự kiến cũng sẽ được hoàn thành trong năm nay nhằm tạo nên cú huých cho thị trường bất động sản Bình Dương bứt phá trong thời gian tới.

 

Kỳ vọng tăng trưởng những tháng cuối năm

 

Các yếu tố có sức hấp dẫn như trên là nguyên nhân tiên quyết khiến thị trường bất động sản Bình Dương như được "thổi" làn gió mới. Các nhà đầu tư bất động sản sẽ chẳng thể ngồi yên trước lực hấp dẫn từ thị trường này.

Đơn cử, báo cáo DKRA Vietnam cho biết, sáu tháng đầu năm 2022 thị trường bất động sản vẫn chứng kiến đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì. Trong đó, phân khúc căn hộ tăng 8-15%, đất nền ghi nhận mức tăng 7-11% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng nhà liền thổ ghi nhận mức kỷ lục mới, lên đến 700 tỷ đồng/căn tại một dự án ở TPHCM trong khi một dự án khác ở vùng ven cũng ghi nhận mức 107 tỷ đồng/căn.

 

Nếu mức độ quan tâm chung tới thị trường bất động sản sau làn sóng Covid-19, đợt 1 tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 thị trường tăng 62%, sau Covid-19 lần 3 thị trường tăng mạnh 378%, thì riêng khu vực Bình Dương, lượt tìm kiếm gây bất ngờ với con số thống kê sau các đợt Covid 1,2,3 lần lượt là 620%, 36% và 668%.

 

Bình Dương có thể nói là một điểm sáng của thị trường bất động sản suốt thời gian vừa qua. Theo ghi nhận của DKRA Vietnam, giá căn hộ trên thị trường sơ cấp tại Bình Dương hiện nay đã lên đến 52,7 triệu đồng/m2, đất nền 58 triệu đồng/m2 và nhà liền thổ là 6,8 tỷ đồng/căn.

 

Nhiều chuyên gia đánh giá, thời gian tới, nơi đây sẽ có sự bùng nổ loại hình căn hộ cao cấp để đón đầu lượng chuyên gia nước ngoài đang sinh sống, làm việc trong các khu công nghiệp. Giới đầu tư bất động sản cũng kỳ vọng vào tiềm năng sinh lời của phân khúc nhà ở trước sự phát triển mạnh của bất động sản công nghiệp.

 

Sự năng động về phát triển kinh tế, nhiều năm liền đứng trong nhóm đầu về thu hút FDI, thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội liên tục tăng trưởng…chính là bệ phóng cho bất động sản Bình Dương.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ