Chuyển biến tâm lý người mua bất động sản 2023 sẽ như thế nào?

08:15 28/01/2023

Thị trường bất động sản đang khởi động trở lại và mang đến nhiều tín hiệu khởi sắc cho nhà đầu tư. Thế nên, thay vì vội vã rút khỏi thị trường, 70% số người được hỏi vẫn tin tưởng giá bất động sản sẽ tăng cao và có ý định mua trong năm nay.

 

“Đợi chờ” thị trường khởi sắc

 

Theo khảo sát chỉ số tâm lý nhà đầu tư quan tâm tới thị trường bất động sản cho thấy, 70% người tham gia tìm hiểu vẫn nhận định giá bất động sản sẽ tăng trong 1 - 5 năm tới. Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chi từ 40 - 60% tổng thu nhập để trả góp vay mua nhà. Đa số thời gian dự kiến mua là sau 6 tháng tới. Dự đoán lực cầu của thị trường bất động sản 2023 chắc chắn sẽ “đón sóng” vào tháng 7 trở đi. Vì thế, tâm lý nhà đầu tư lúc này thay vì vội vã rút khỏi thị trường, vẫn cố gắng “gánh gồng”, sử dụng các đòn bẩy tài chính.

 

Theo ông Troy Griffiths Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho hay, bất động sản vẫn là kênh đầu tư dài hạn. Bởi nhu cầu về bất động sản còn quá lớn trong khi nguồn hàng đang rất khan hiếm. Với tốc độ đô thị hóa 47%, dư địa phát triển đô thị của thị trường vẫn đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do đó, thời điểm 6 tháng đầu năm, tâm lý chung sẽ là thời gian tập trung quan sát, nhận định và đưa ra quyết định.

 

Đặc biệt, năm 2022 - 2023  là giai đoạn giải quyết và thanh lọc, tạo nền tảng cho chu kỳ bất động sản tiếp theo. Nhà cung cấp bất động sản phải lựa chọn hạ giá bán để chạm mức định giá hấp dẫn nhằm thu hút cầu. Thế nên, các nhà đầu tư có dòng vốn mạnh sẽ chờ thời để bắt lấy cơ hội, chiếm lấy niềm tin và thị phần. Ngược lại, các nhà đầu tư có nguồn lực yếu, nên chủ động cắt lỗ sớm trước khi thanh khoản mất, hoặc giá bất động sản giảm sâu, để tránh nguy cơ nợ xấu tăng vọt.

 

Xuống tiền bắt "đáy" 

 

Dù không sôi động như mọi năm nhưng thị trường bất động sản dịp cận Tết Nguyên đán vẫn giữ được nhịp độ giao dịch. Theo các chuyên viên môi giới, thời điểm cuối năm này đã là đáy của giá bất động sản. Vì nhiều người cần tiền nên việc giảm giá, “cắt lỗ” chắc hẳn sẽ mạnh hơn so với thời điểm trước. Với nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi, đây là cơ hội đi “săn” những bất động sản sở hữu vị trí đẹp, có giá chiết khấu, giảm giá sâu mà trước đây rất khó có thể tiếp cận và mức giá rất cao.

 

Đơn cử, anh Nguyễn Khánh Tùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), với tài chính sẵn có, mới đây đã bỏ 2,2 tỷ đồng mua một lô đất có diện tích gần 90m2 tại Mê Linh. Dự tính giữ mảnh đất này trong vòng khoảng 2 năm sẽ có lãi khoảng 20 - 30%. Trong khi đó, giá mua hiện tại đã giảm tới hơn 30% so với thời điểm đầu năm và 5% so với đầu tháng 12/2022. 

 

Theo anh Nguyễn Văn Thành, chủ một phòng giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết: “Giao dịch tại văn phòng của tôi cách đây khoảng 2 tuần có tăng hơn so với trước khi dễ thương thảo về giá vào dịp cận Tết. Những nhà đầu tư đều kỳ vọng sau Tết thị trường sẽ ổn định hơn”.

 

Như vậy, thực tế thị trường vẫn đang diễn ra những cuộc đi săn của những nhà đầu tư có vốn mạnh. Những bất động sản có vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố vẫn đang thanh khoản tốt. Đến tháng 2/2023, khi room tín dụng mới được mở cùng các giải pháp tháo gỡ về pháp lý,các sản phẩm mang giá trị thực sự sẽ đem đến tiềm năng hấp dẫn. Đồng thời, các dự án phù hợp nhu cầu thị trường cũng được kích hoạt, tạo cơ hội cho những nhà đầu tư đi trước đón đầu.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ