Chiến lược đầu tư bất động sản 2023

11:49 21/12/2022

Tín hiệu tích cực từ sự quan tâm và lượng giao dịch bất động sản ở thời điểm cận Tết là dự báo cho sự đảo chiều của thị trường vào năm 2023. Các chuyên gia nhận định, giá bất động sản chắc chắn sẽ giảm mạnh. Do đó, các nhà đầu tư cần có sự chuẩn bị về nguồn lực cũng như về mặt chiến lược để làm chủ đường đua. 

 

Giá bất động sản hạ vào 2023

 

Theo ghi nhận từ các sàn giao dịch, bất động sản thuộc phân khúc hướng tới người mua ở vẫn đang thu hút sự quan tâm ngay thời điểm trước Tết Âm lịch này. Điển hình như căn hộ chung cư có thể vào ở ngay; Nhà đất thổ cư có giá từ 3- 5 tỷ đồng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và nhà phố thương mại ở trung tâm các tỉnh thành phát triển là những phân khúc được tìm kiếm nhiều nhất hiện tại.

 

Với nhu cầu ở thực, các loại hình trên như căn hộ, chung cư đã qua sử dụng hay nhà đất trong ngõ cũng đã bắt đầu chững lại về giá. Thậm chí, một số phân khúc có vị trí trong ngõ, hẻm đang có xu hướng giảm từ 5-10% lan rộng trên thị trường. Có thể thấy, năm 2023, giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm mạnh không chỉ phân khúc ở thực mà cả các phân khúc đầu tư như đất nền, shophouse, bất động sản nghỉ dưỡng. Lý giải về điều này thì đây là một lẽ đương nhiên vì bất động sản đã có một thời gian tăng giá quá mạnh. Chính áp lực vốn vay khiến nhà đầu tư và giới đầu cơ buộc phải cắt lỗ.

Từ những tín hiệu khởi sắc từ thị trường, các nhà đầu đang bắt đầu hướng tới đầu tư dài hạn để phục vụ nhu cầu thật. Năm 2023 sẽ không còn chỗ cho các nhà đầu tư lướt sóng hay có tiềm lực yếu. Vì vậy, các nhà đầu tư cần chuẩn bị tốt về nguồn vốn dài hạn, vững chắc cũng như có những chiến lược riêng để làm chủ “thị trường”. Bởi khi giá bất động sản giảm, tâm lý nóng vội, nhà đầu tư dễ bị rơi vào những chiêu trò “tung hỏa mù” của các dự án ma. Do đó, việc vạch ra chiến lược đầu tư bất động sản vào năm tới là điều hết sức cần thiết. 

 

Chiến lược đầu tư bất động sản

 

Chiến lược trong đầu tư bất động sản sẽ là một “vũ khí” lợi hại giúp nhà đầu tư có thể rút lui khỏi khoản đầu tư một cách an toàn mà vẫn kiếm được lợi nhuận. Khi nói đến việc xác định chiến lược đầu tư bất động sản, không có một công thức chung nào. Chiến lược này phụ thuộc vào kinh nghiệm đầu tư của bạn và tình trạng của thị trường bất động sản lúc đó. Vì thế, nhà đầu tư cần có sự nghiên cứu và cân nhắc các lựa chọn là chìa khóa để xác định kế hoạch đầu tư tài sản.

 

Trước sự thanh lọc mạnh mẽ của thị trường hiện nay, nhà đầu tư nên nắm rõ một số nguyên tắc cơ bản có ích cho việc lên chiến lược. 

Thứ nhất, năm 2023, thị trường chắc chắn còn chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế ở 2 quý đầu. Thế nên, việc room tín dụng cũng hạn hẹp nên nhà đầu tư cần lựa chọn các dự án đảm bảo tính pháp lý, tiến độ tốt và có thể tạo ra dòng tiền ngay từ việc cho thuê, kinh doanh. 

 

Thứ hai, nhà đầu tư nên cân nhắc về dòng tài chính, ưu tiên nguồn tiền mặt hơn vay tín dụng. Để an toàn, nhà đầu tư không nên vay quá 25% giá trị tài sản. Tỷ lệ vừa phải này không tạo áp lực lãi vay để nhà đầu tư không phải rơi vào cảnh “cắt lỗ”, phải bán nhanh trả nợ.

 

Thứ ba, nhà đầu tư nên đa dạng hóa dòng sản phẩm từ đất nền, căn hộ, shophouse … và có thể chọn lựa sản phẩm thuộc nhiều phân khúc. Đặc biệt, nhu cầu ở thực ngày càng cao thì bất động sản cho thuê ở, căn hộ chung cư, nhà tập thể cũ, nhà đất thổ cư… là kênh đầu tư sẽ đem lại lợi nhuận đều đặn hàng tháng.

 

Thứ tư, nhà đầu tư nên lựa chọn mua bất động sản tại những khu vực đang được quy hoạch để phát triển. Các khu vực kề cận các dự án hạ tầng giao thông như tuyến vành đai 3, vành đai 4, cao tốc,... bao giờ cũng có tiềm năng tăng giá mạnh mẽ và sinh lời bền vững trong tương lai.

 

Thứ năm, nhà đầu tư cần theo dõi liên tục thị trường để có những dự báo cho tương lai. Khi thị trường có nguy cơ xảy ra rủi ro, nhà đầu tư hãy xem xét thay đổi chiến lược đầu tư bất động sản hoặc bán một phần bất động sản. Nếu bạn sở hữu một tòa nhà chung cư, hãy xem xét bán từng căn thay vì cố gắng bán toàn bộ tòa nhà cùng một lúc. Hoặc việc tu sửa nội thất, nâng cấp ngoại thất hoặc cải thiện cảnh quan có thể làm tăng sức hút của tài sản đối với người mua hoặc người thuê tiềm năng. 

 

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể cân nhắc về việc tái sử dụng một bất động sản. Sự chuyển đổi không gian thương mại thành khu dân cư, thêm khu bán lẻ ở tầng trệt cho khu dân cư hoặc tòa nhà văn phòng, thêm/loại bỏ khu vực đỗ xe,... giúp có điều kiện tốt hơn để bán.

 

Như vậy, việc lập kế hoạch cẩn thận và nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ giúp nhà đầu có một số chiến lược đầu tư bất động sản khả thi và hiệu quả cho năm 2023.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ