BĐS du lịch Khánh Hòa sở hữu dư địa lớn, kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai

03:19 30/10/2022

Khi các thành phố lớn khan hiếm nguồn cung, Khánh Hòa vẫn là vùng đất màu mỡ với dư địa lớn và còn nhiều yếu tố đắt giá chưa được khai thác. Do đó, thị trường BĐS ở đây vẫn đang ghi nhận những tín hiệu tích cực về nguồn cung cũng như tiềm năng thăng hạng giá trị theo thời gian.

 

Không giống như các thành phố lớn, Khánh Hòa là thị trường vẫn còn nhiều dư địa lớn, có sức hấp thụ tốt và lượng giao dịch sôi động. Trong quý II/2022, thị trường bất động sản tại Khánh Hòa có tổng giá trị giao dịch gần 8.000 tỷ đồng. Quý III/2022, thị trường chung có sự trầm lắng, tổng giá trị giao dịch gần 1.200 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở các phân khúc gồm đất nền, nhà ở riêng lẻ và chung cư.

 

Xét ở khía cạnh các phân khúc bất động sản, lượng giao dịch đất nền và nhà ở riêng lẻ trong quý III/2022 so với quý II/2022 có phần giảm. Tại thời điểm 3 tháng gần nhất, địa bàn chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại với quy mô 236 căn chung cư được cấp phép mới. Trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai 26 dự án du lịch nghỉ dưỡng với tổng số 12.149 căn hộ du lịch và 2.588 căn biệt thự du lịch.

 

Theo nhìn nhận các chuyên gia, thị trường chưa phát triển tương xứng với các giá trị đang có, nguyên nhân đến từ rào cản về pháp lý. Với nhiều yếu tố đắt giá về thiên nhiên, Khánh Hòa là vùng đất màu mỡ để phát triển các dự án bất động sản du lịch, condotel, resort,... Các dự thảo, chính sách hiện tại vẫn chưa tháo gỡ các bất cập, tạo điều kiện cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tham gia thị trường. Ngoài ra, tín dụng chảy vào bất động sản gần như nhỏ giọt và ngày càng siết chặt khiến nguồn vốn trở nên khan hiếm, gây ra nhiều điểm nghẽn cho các dự án.

 

Tuy nhiên, với lượng khách du lịch tăng không ngừng, tạo nên nhu cầu sở hữu bất động sản tăng mạnh, thị trường vẫn có đủ sức bật để tạo nên “cú hích” tăng trưởng trong giai đoạn tới. Đặc biệt, chính quyền địa phương đang nỗ lực hoàn thiện các chính sách, mở rộng quy hoạch, xây dựng các dự án tầm cỡ để xứng tầm với tiềm năng khu vực. Điển hình như chủ trương phát triển huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay, hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế, góp phần sớm đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương tầm nhìn đến 2030 - 2045.

 

Hiện tại, Cam Lâm được xem là “thủ phủ resort” với 41 dự án du lịch, resort nổi tiếng. Đồng thời, khu vực này cũng sầm uất khi quy tụ các khu dân cư đô thị kết hợp thương mại dịch vụ phía Tây đầm Thủy Triều 2.350 ha; khu đô thị Vinh Bình - Cù Hin 932 ha; đô thị trung tâm Suối Tân (giai đoạn 1, 2, 3) 300 ha; các khu nhà ở nông thôn xã Cam Hải Tây quy mô 250 ha; KĐT Hưng Thịnh - Golden Bay 79 ha…

 

Nơi đây cũng sẽ trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cấp quốc gia, hạt nhân phát triển du lịch của khu vực và thế giới… Dự kiến quy mô dân số tại đây đến năm 2030 là 320.000 người và đến năm 2045 là 770.000 người.

 

Cam Lâm còn là huyện sở hữu mạng lưới giao thông đắt giá khi gần đường hàng hải quốc tế, có hệ thống cảng biển gắn với đầu nút giao thông quan trọng về đường bộ, đường thủy, đường hàng không quốc gia… Sự đồng bộ về hạ tầng giao thông, mở đường cho kinh tế, phát triển du lịch đã tạo tiền đề cho quỹ đất thương mại dịch vụ tăng gấp khoảng 3 lần ( từ 623ha lên 1.815ha), đất vui chơi giải trí công cộng tăng từ 102ha lên 553 ha; đất ở tại đô thị tăng từ 90ha lên 178ha.

 

Với dư địa lớn, vị trí đắc địa, những lợi thế vượt bậc về hạ tầng, du lịch, huyện Cam Lâm nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung được kỳ vọng trở thành một trong những tỉnh thành dẫn dắt thị trường BĐS khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Các nhà đầu tư đang nắm giữ quỹ đất tại đây chắc chắn sẽ đón đầu dòng chảy sinh lời bền vững theo thời gian khi bất động sản quay trở lại nhịp tăng giá. Do đó, trong thời điểm BĐS đang trầm lắng như hiện tại, không ít nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm đến các quỹ đất vàng như Cam Lâm, Khánh Hòa, nhằm sở hữu các quỹ đất đẹp có mức đầu tư khiêm tốn.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ