Bất động sản liền thổ Tp.HCM: Xu hướng dịch chuyển dòng tiền cuối năm

11:04 05/09/2022

Trong bối cảnh tình hình lạm phát tiếp tục tăng vào thời gian sắp tới, bất động sản liền thổ vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và nơi trú ẩn an toàn với nhà đầu tư có dòng tài chính ổn định. Đây là dòng sản phẩm có tỷ suất sinh lời khá cao và diễn ra sôi động từ đầu năm 2022 đến thời điểm hiện tại.

 

Bất động sản liền thổ Tp.HCM giao dịch sôi động

 

Dù hiện tại thị trường bất động sản tương đối trầm lắng và tính thanh khoản chưa cao nhưng trước thực trạng lệch pha cung cầu ngày càng lớn, quỹ đất khan hiếm càng tạo điều kiện cho giá trị dòng sản phẩm nhà phố, biệt thự sẽ tăng mạnh ở cả sơ cấp lẫn thứ cấp.

 

Cụ thể, giá bán, nhà phố, biệt thự có xu hướng tăng giá ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Sản phẩm bất động sản liền thổ có mức độ tăng giá khá cao dao động từ 20 - 25%/năm.  Một số nơi, khu vực giá thị trường thứ cấp tăng 40 - 50%/năm. Theo JLL, giá bán sơ cấp BĐS liền thổ tăng 12,4% theo năm ở cả thị trường Tp.HCM và các tỉnh lân cận. Thậm chí với các dự án có lợi thế về vị trí, có mức giá cao hơn tăng lên tới 21,2% theo năm.

 

Báo cáo quý II/2022 của Savills cho thấy, thị trường nhà phố/biệt thự tại TP.HCM trong quý II vừa qua đã cho thấy sự cải thiện với nguồn cung sơ cấp tăng 18% so với quý trước đó. Nguồn cung mới đóng góp hơn 370 căn hay 64% nguồn cung sơ cấp từ 6 dự án mới và 3 giai đoạn tiếp theo tại TP. Thủ Đức, quận 12, huyện Bình Chánh và Nhà Bè góp phần tăng 22% theo quý. Nguồn cung bất động sản liền thổ đang dần phục hồi trải dài khắp TP.HCM, nhà xây sẵn sơ cấp tăng 1% theo năm đạt 577 căn.

 

Tình hình hoạt động thị trường nhà phố/biệt thự tại TP.HCM quý II/2022

 

TP.HCM cũng đúng đầu về lượng giao dịch sôi động, bất động sản liền thổ đạt hơn 370 căn, tăng 54% theo quý với tỷ lệ hấp thụ là 64%, cải thiện 15 điểm phần trăm. Trong đó, TP. Thủ Đức dẫn đầu thị trường với 52% tổng lượng giao dịch. Các sản phẩm trên 18 tỷ đồng chiếm ưu thế với 64% lượng giao dịch và được hấp thụ 68%.

 

Đồng thời, giá bán các sản phẩm cũng có sự “đi lên” mạnh mẽ, giá bán tăng mạnh nhất ở dòng sản phẩm nhà phố với mức giá từ 5-6 tỷ đồng/căn, ghi nhận mức tăng theo năm khoảng 11-13%; villa song lập 13,5-15,5 tỷ đồng; 26-28 tỷ đồng cho sản phẩm biệt thự.

 

Xu hướng dịch chuyển dòng tiền cuối năm 

 

Các sản phẩm nhà phố, biệt thự tại các dự án đô thị vệ tinh luôn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh. Những nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi thường quan tâm đến phân khúc này theo xu hướng đầu tư trung và dài hạn từ 3 đến 5 năm. Đây là kênh đầu tư hiệu quả và là nơi trú ẩn an toàn đối với các nhà đầu tư có tài chính ổn định. Trong bối cảnh tình hình lạm phát tiếp tục tăng trong thời gian sắp tới, bất động sản liền thổ được ví như “gà đẻ trứng vàng”, dẫn dắt thị trường đầu tư tại các đô thị trung tâm.

 

Đặc biệt, nơi có quỹ đất còn nhiều, hạ tầng đang dần hoàn thiện và quy hoạch giao thông kết nối liên tỉnh được triển khai sẽ trở thành “vùng trũng” đón dòng chảy đầu tư. Ngoài nguồn cung BĐS liền thổ tại Tp.Thủ Đức (Q.2, Q.Thủ Đức, Q.9), dư địa phát triển đang nghiêng về các khu vực lân cận giáp ranh như Đồng Nai, Bình Dương, các khu vực thuộc khu Đông TP.HCM. Riêng trong quý 2/2022, tại khu vực lân cận Tp.HCM có 2.362 căn mở bán mới. Đồng Nai và Bình Dương dẫn đầu nguồn cung mới lần lượt là 1.256 căn và 1.076 căn.

 

Theo dự báo của chuyên gia, đến năm 2025, nguồn cung tương lai đạt trên 11.500 căn/nền. Bất động sản xây sẵn chiếm 89% và đất nền cung cấp 11%. Bên cạnh đó, với định hướng  tăng tỷ lệ nhà ở chung cư cao tầng và giảm dần tỷ lệ nhà ở thấp tầng trong các dự án khu trung tâm của đề án “Xây dựng Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030” càng tạo cơ hội để phân khúc bất động sản liền thổ "bứt phá" tại các tỉnh lân cận từ nay đến cuối năm và các năm sau đó.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ