Vũng Tàu nâng tầm giao thông, tạo bệ phóng cho bất động sản phía Nam

01:16 16/12/2022

Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thu hút nguồn vốn 1.250 tỷ đồng cho hai dự án giao thông trọng điểm là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 đoạn qua địa bàn tỉnh. Chính bệ phóng từ hạ tầng giao thông cùng tốc độ phát triển kinh tế vượt kỳ vọng, Bà Rịa - Vũng Tàu được ví như điểm vàng thu hút các nhà đầu tư bất động sản trong nước và cả quốc tế.

Với vị trí thuận lợi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cách thủ phủ kinh tế Hồ Chí Minh chỉ 90 phút cùng bờ biển dài đẹp, Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng vào phát triển giao thông hạ tầng đồng bộ từ đường thủy, đường bộ, nhằm phát huy lợi thế kết nối vùng, đẩy mạnh giao thương.

 

Trong đó, dự án đầu tư hạ tầng, nâng cấp giao thông phải kể đến đề án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua địa phương. HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí 750 tỷ đồng cho dự án đường Vành đai 4. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu của dự án này dài 18,3km, vốn đầu tư dự kiến hơn 6.600 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh cũng bố trí 500 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 19,5 km. Cụ thể, kinh phí đầu tư tổng dự án này hơn 5.190 tỷ đồng. 

 

Cả hai dự án trên đều sẽ được khởi công vào năm 2023 cùng tiến độ với các dự án giao thông trọng điểm như cầu Phước An, đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (đường 994),… Khi các công trình này đi vào hoạt động sẽ tạo thành một hệ thống mạng lưới kết nối giao thông trong và ngoài khu vực. Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành tâm điểm giao thương giữa các tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, và khu vực phía Nam. Đây là tiền đề quan trọng để Bà Rịa - Vũng Tàu đón đầu dòng chảy đầu tư từ các “ông lớn” ở mọi lĩnh vực như bất động sản, công nghiệp, thương mại, du lịch,...

 

Điểm nhấn quan trọng nhất trong bức tranh hạ tầng giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính là cảng Cái Mép - Thị Vải. Đây là đề án mang tính quốc gia khi cảng Cái Mép - Thị Vải cùng cảng Hiệp Phước - Nhà Bè trở thành hệ thống cảng có công suất hoạt động và giá trị kinh tế đem lại không thua gì các nước trong khu vực Đông Nam Á.

khu vực Cái Mép Hạ

Theo định hướng, khu vực Cái Mép Hạ (một phần của cảng Cái Mép - Thị Vải) là cơ sở hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ để kéo theo sự phát triển của cả nước. Đặc biệt, cảng Cái Mép Hạ được ví như điểm vàng cùng với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP.HCM, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thành hệ thống giao thông đa phương thức, kết nối liên hoàn. Đây là bước ngoặt quan trọng, tạo đà phát triển bền vững cho ngành công nghiệp logistic vươn ra thế giới. 

 

Mạng lưới giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạo kết nối vùng Đông Nam Bộ với các vùng khác trên cả nước, với các quốc gia trong hành lang kinh tế xuyên Á và với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương… Do đó, tương lai Bà Rịa - Vũng Tàu chắc chắn sẽ là khu vực kinh tế trọng điểm của phía Nam, phát triển song phương ngành thương mại hàng hải và du lịch.

 

Như vậy, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là địa phương thu hút sự quan tâm từ các chuyên gia tài chính nước ngoài, các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước vào năm 2023. Nổi bật và đi đầu nhất vẫn sẽ là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng với các dự án tiêu biểu như Angsana Residences, The Maris Vũng Tàu, Novaworld Hồ Tràm, Lagoona Bình Châu, Cross Long Hải,... Ngoài ra, thị trường bất động sản Vũng Tàu cũng sẽ nở rộ xu hướng second home, phát triển phân khúc biệt thự ven biển, nhà phố cao cấp dành cho giới siêu giàu. Bởi Vũng Tàu là địa điểm lý tưởng để tận hưởng không gian sống trong lành, hướng đến giá trị sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như có thể an tâm tận hưởng và phát triển cuộc sống.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ