Thị trường cuối năm điều chỉnh nhịp tăng giá, có nên đầu tư?

10:34 21/08/2022

“Bắt mạch” thị trường bất động sản cuối năm, các chuyên gia nhận định không có nhiều sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đây vẫn là thời điểm để các nhà đầu tư có tiềm lực “tạo sóng” và “bắt sóng”. Bởi thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh nhịp tăng giá cùng các chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để kích cầu.

 

Nhìn lại bức tranh nửa đầu năm 2022, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VaRS), cho hay thị trường bất động sản đối diện với nhiều thách thức như lạm phát, sự bất ổn chính trị trên thế giới, nguồn cung hạn chế, vốn tín dụng bị siết… Do đó, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại, thanh khoản giảm rõ rệt.

 

Trước sự khó khăn của thị trường, hiện tượng cắt lỗ bắt đầu xuất hiện. Theo chu kỳ tăng trưởng của thị trường, các phân khúc tăng mạnh vào giai đoạn trước sẽ giảm sâu vào cuối năm. Đặc biệt là đất vùng ven và ngoại tỉnh, đất ở nông thôn, đất đang chờ quy hoạch ăn theo các khu công nghiệp, dịch vụ.

 

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, hai tháng cuối năm là thời điểm xuống tiền thích hợp nhất. Vì từ tháng 2 đến tháng 6, mức giảm giá chào bán trên thị trường thứ cấp đạt trung bình trên dưới 10%. Từ tháng 7 đến cuối năm nay, biên độ điều chỉnh giá chào bán trên thị trường đầu tư mua đi bán lại nới rộng hơn so với thời gian qua. Vì vậy, bên mua nên mạnh dạn ngã giá, có thể chốt đơn giảm 15-20% là mức giảm khả thi. 

 

Đồng ý kiến, ông Nguyễn Đức Quân, Phó tổng giám đốc Nam Land cho hay, bất động sản là kênh tích lũy tài sản, đầu tư an toàn trước các biến động thị trường. Đây là cơ hội bắt đáy thị trường bất động sản giữa thời thanh lọc gắt gao, sở hữu được các bất động sản với mức giá hợp lý. Vì thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh nhịp tăng giá, kèm theo đó là loạt chính sách ưu đãi của chủ đầu tư để kích cầu.

 

Ngoài ra, phân khúc nào tăng giá mạnh mẽ nhất giai đoạn trước sẽ giảm sâu nhất trong thời gian tới. Thế nên, các nhà đầu tư có nguồn tài lực tài chính mạnh mẽ nên chuyển hướng đầu tư vào đất vùng ven và ngoại tỉnh, đất ở nông thôn, đất đang chờ quy hoạch ăn theo các khu công nghiệp, dịch vụ. Đây là các bảo chứng chất lượng, thị trường giàu tiềm năng, có khả năng khai thác, sinh lợi nhuận kép.

 

Đặc biệt, phân khúc nhà ở thương mại trung cấp, bình dân và nhà ở xã hội vẫn tiếp tục chiếm sóng vào cuối năm. Bởi nhu cầu ở rất lớn trong khi nguồn cung nhỏ giọt không đủ đáp ứng, mức giá ở các khu vực trung tâm đô thị lại quá cao. Thực tế cho thấy, tình hình giao dịch các sản phẩm Bất động sản trên thị trường sơ cấp và thứ cấp có cải thiện so với cùng kỳ năm 2021.

 

Theo đó, loại hình căn hộ chung cư trung cấp, nhà ở riêng lẻ và đất nền vùng ven được kỳ vọng vào năm 2023 làm thay đổi cục diện hiện tại khi vẫn có các đợt tín dụng mới cho các dự án tốt và có room tín dụng mới vào năm 2023.

 

Quay trở lại với thời điểm cuối năm 2022, đây chưa phải đáy của đợt suy thoái Bất động sản lần này. Giai đoạn này, thị trường Bất động sản đang trong giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những dòng Bất động sản tiềm năng. Giá Bất động sản đến cuối năm sẽ có xu hướng giảm giá và thanh khoản. Do vậy, đây là cơ hội cho những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, lựa những vị trí có lợi thế bền vững.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ