Sốt đất Bình Phước - Cuộc chơi của những “đội lái”

07:12 28/02/2021

Chỉ trong vài ngày giá đất ở Bình Phước bị đẩy lên chóng mặt, giao dịch chớp nhoáng, chủ yếu đặt cọc rồi sang tay. Chuyện kiếm được trăm triệu hay cả tỉ đồng trong vài giờ được truyền tai nhau kéo người khắp nơi đổ về. Nhưng cuối cùng, tiền chỉ chảy về túi của một nhóm nhỏ - họ là “tác giả” của cơn sóng đất.

Sốt đất Bình Phước: Cuộc chơi của những đội lái
Dòng người đổ về tâm sốt đất ở Bình Phước

 

Thông tin Bình Phước đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch sân bay lưỡng dụng có quy mô 500ha tại các xã An Khương, Tân Lợi huyện Hớn Quản đã khiến cơn sốt đất cục bộ đã diễn ra suốt những ngày qua tại khu vực này.

 

Giá đất mặt tiền các tuyến đường nhựa liên tục được đẩy giá, thậm chí tăng theo từng giờ. Những lô đất có giá từ 100 triệu đồng một mét ngang trong vài ngày đã tăng lên 300 – 400 triệu đồng. Nhiều người bỏ hàng chục tỉ đồng để thâu tóm các khu đất lớn rồi nhanh chóng cho máy móc san ủi để phân thành nhiều lô nhỏ hơn.

 

Những giao dịch diễn ra chớp nhoáng bằng hình thức đặt cọc rồi sang tay liên tục. Cứ như vậy có người kiếm được hàng trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng chỉ trong vài ngày.

Anh Hùng, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, với những người chỉ cần một chút kinh nghiệm cũng đủ biết những gì diễn ra ở Bình Phước là cơn sốt ảo. Thông tin về sân bay chỉ đang là một đề xuất lập nghiên cứu quy hoạch chứ chưa phải là một quyết định chính thức. Hiện nay, quy hoạch phát triển sân bay Việt Nam đến năm 2050 chưa có sân bay nào ở Bình Phước. Nếu sân bay này được bổ sung thì còn cả thời gian rất dài.

 

Mặc khác, cho dù được phê duyệt lập quy hoạch sân bay thì chưa chắc dự án sẽ được thông qua bởi tính khả thi không cao. Khoảng cách từ Bình Phước đến TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương chỉ khoảng 150km. Với khoảng cách này người dân trong khu vực chuộng sử dụng phương tiện cá nhân vừa thuận lợi, vừa đỡ tốn kém. Trong tương lai, các tuyến cao tốc kết nối được xây dựng càng rút ngắn thời gian di chuyển.

 

Bình Phước không phải là địa phương có thế mạnh nổi trội về du lịch nên rất khó để thu hút đông đảo du khách từ các địa phương khác đến đây.

“Chỉ cần tính sơ như vậy thì đã thấy sân bay ở Bình Phước chỉ là cơn sốt đất ảo. Cơn sốt này được tạo ra bởi các nhóm đầu cơ, cò đất lợi dụng thông tin sân bay để hùa nhau thổi giá, sang tay qua lại cho nhau. Khi giá đất đã cao hàng chục lần thì họ chốt lời và đột ngột rút đi, cơn sốt đất nguội lạnh, trái đắng sẽ thuộc về những người ôm đất cuối cùng”, anh Hùng nói.

 

Ông Nguyễn Văn Hậu, CEO Asian Holding cho biết, cơn sốt đất hiện nay ở Bình Phước là “mô típ” quen thuộc từng diễn ra ở nhiều nơi. Đầu năm 2020 tại các khu vực Bình Ba thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng từng xảy ra cơn sốt đất tương tự ngay sau khi có đề xuất xây dựng khu đô thị của một tập đoàn lớn.

 

Đặc điểm của những cơn “sốt đất ảo” là đều ăn theo các thông tin chưa rõ ràng về các đề xuất xây dựng dự án hạ tầng quan trọng như sân bay, cao tốc, hay các đại đô thị của các doanh nghiệp lớn đang có kế hoạch triển khai. Thông qua lực lường “cò đất” hùng hậu giá đất được đẩy lên cao chóng mặt. Giao dịch chủ yếu là lướt cọc, sang tay chứ không có giao dịch thật bởi những người này không có nhu cầu sử dụng đất. Cơn sốt đất cũng chỉ diễn ra một thời gian ngắn.

 

Theo CEO Asian Holding, đây thực chất là cuộc chơi của những nhóm “đội lái”. Những người này có tài chính và nắm bắt các thông tin nhanh nhạy và sớm hơn. Họ là những người tạo ra cơn sốt đất, đẩy giá đất đạt đỉnh chốt lời rồi rút lui. Những người nhảy vào sau cùng sẽ “chết chìm”.

Trước cơn sốt đất bất thường, mới đây lãnh đạo huyện Hớn Quản đã phải ra văn bản cảnh giác người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán đất trong thời điểm này.

 

Theo lãnh đạo huyện Hớn Quản, hiện nay nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất đai trong và ngoài tỉnh tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá thực tế dẫn đến nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Một số xúi dục, lôi kéo người dân bán đất dẫn đến nguy cơ không còn đất sản xuất nông nghiệp, tiềm ẩn nguy cơ đói, nghèo.

 

Lão đạo huyện cũng giao UBND xã An Khương, Tân Lợi (khu vực sân bay Téc-Níc) phải thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi tụ tập đông người trái phép gây mất an ninh trật tự, khuyến cáo người dân cảnh giác, không để đối tượng xấu lợi dụng nhằm trục lợi.

 

Theo Cafeland

Chia sẻ