Sau Tết Nguyên Đán, xu hướng tích sản “săn” đất giá rẻ gia tăng

08:08 28/01/2023

Trong dịp nghỉ Lễ Tết Nguyên Đán, tin rao bán bất động sản vẫn nhộn nhịp người quan tâm. Các sản phẩm đang được chào bán với mức giá giảm từ 10-30%, trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Đất đang rẻ dần là thời cơ để mua nhà với giá “hời” và cơ hội tích sản cho những ai có sẵn tiền mặt.

 

Năm Quý Mão 2023, thị trường BĐS có nhiều dấu hiệu tích cực khi có sự can thiệp kịp thời từ các chính sách của nhà nước. Sự khơi thông dòng tiền đã tạo niềm tin cho tâm lý thị trường và thúc đẩy các giao dịch BĐS diễn ra ngay cả trước và trong dịp Tết Nguyên Đán. Trên các trang đăng tin như BĐS68 hoặc các hội nhóm, các bài rao bán bất động sản được cập nhật liên tục và nhộn nhịp người quan tâm. Theo tin đăng tải, các phân khúc từ đất nền, biệt thự, nhà liền kề, chung cư đều xuất hiện tình trạng bán hàng giá rẻ.

 

Cụ thể, một tài khoản rao ở nhóm BĐS Hoài Đức trên Facebook với nội dung bán đất thổ cư gần chợ, ngay tại đại lộ Thăng Long với giá chỉ 18 triệu/m2. Bài viết nhận được rất nhiều bình luận của người xem để hỏi thông tin cụ thể về sản phẩm đang rao bán.

 

Khảo sát thị trường bất động sản Hà Nội cũng cho thấy, đầu tháng 1/2023, giá nhà đất đã bắt đầu hạ từ 5-10%. Vào thời điểm cận Tết, nhiều căn nhà diện tích 30-34m2 được môi giới chào bán với giá 2,7-2,9 tỷ đồng. Riêng phân khúc đất nền được điều chỉnh giảm mạnh, gần như trở lại mức giá thời điểm cuối năm 2021 khi chưa xảy ra cơn sốt đất. Các sản phẩm được rao bán đều đầy đủ giấy tờ, đảm bảo về pháp lý, có vị trí dễ sử dụng và khai thác, thuận lợi cho người mua ở cũng như đầu tư.

 

Bởi thế, nhiều nhà đầu tư, khách hàng đã bắt đầu rục rịch xuống tiền với tâm thế sẵn sàng chờ “bắt đáy” bất động sản. Nhất là các nhà đầu tư đang cầm sẵn tiền mặt chờ đợi thị trường đất nhỏ vùng ven và nhà phố, dễ dàng sở hữu sản phẩm có tiềm năng hấp dẫn. Theo anh Lê Cát, nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại Hà Nội cho biết, từ tháng 12/2022, anh và nhóm đầu tư đã rục rịch tìm mua đất nền “ngộp”, sẵn sàng chờ những tín hiệu tốt từ thị trường. Đây là thời điểm hiếm có để tiếp cận các tài sản như ý với mức giá hợp lý, đa dạng sản phẩm để lựa chọn hơn. Anh và bạn bè đã mua các sản phẩm có giá giảm 10% so với giá niêm yết. Vì những sản phẩm bất động sản giảm giá 10%, chỉ qua Tết khoảng 3-6 tháng là có thể ra hàng được và lợi nhuận có thể đạt khoảng 7-10%.

 

Không chỉ phân khúc đầu tư đầy kỳ vọng mà phân khúc mua ở thực cũng đang tiệm cận với giá thời điểm mở bán 2019 - 2020, mặc dù các dự án gần như đều hoàn thành tiến độ và ở giai đoạn bàn giao. Người mua sẽ thấy chưa bao giờ ước mơ sở hữu nhà ở lại gần như hiện nay. Bởi giá nhà ở đang tiếp tục giảm với một số sản phẩm có chiết khấu lớn. Thậm chí, một số dự án pháp lý đầy đủ đang giảm giá tới 50% tại các tỉnh lân cận Hà Nội.

 

Tuy nhiên, người mua phải xem xét khả năng tài chính cá nhân, để cân nhắc việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Trong bối cảnh thị trường đang chuyển đổi như hiện nay, việc kiểm soát được khoản vay và tính toán kỹ càng là điều cần thiết.

 

Như vậy, giai đoạn ngay sau Tết, thị trường dù chưa thể bật dậy mạnh mẽ nhưng vẫn tiềm ẩn cơ hội đắt giá cho người mua ở và các nhà đầu tư có sẵn dòng tiền nhàn rỗi. Các nhà đầu tư nên tập trung vào phân khúc nhà liền thổ và đất nền. Vì đây là những sản phẩm cơ bản của bất động sản, dễ đầu tư, không bị lỗi thời và là “món khoái khẩu” của các ông lớn “đi săn”.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ