Phú Quốc hướng tới thành phố đảo đáng sống, đưa bất động sản lên ngôi

08:53 16/08/2022

Sở hữu tiềm năng tăng trưởng kinh tế vượt trội, Phú Quốc được kỳ vọng sẽ trỗi dậy để trở thành Singapore thứ hai của châu Á. Hòn Đảo Ngọc trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển thành thành phố đảo đáng sống. Như một lẽ tự nhiên, bất động sản khu đô thị Phú Quốc hứa hẹn sẽ là “món khoái khẩu” trong thực đơn của các nhà đầu tư.

Điều kiện trở thành thành phố đảo đáng sống

 

Phú Quốc là hòn đảo du lịch lớn nhất Việt Nam, thuộc tỉnh Kiên Giang. Vùng biển Phú Quốc có 22 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó đảo Phú Quốc lớn nhất với địa hình thiên nhiên thoai thoải chạy từ Bắc xuống Nam với gần 100 ngọn núi đồi. Phú Quốc nổi tiếng khi có nhiều bãi tắm đẹp như Bãi Dài, Bãi Thơm, Bãi Khem, suối Đá Bàn, suối Tranh… Vì được bao bọc bởi biển và núi đồi nên khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ thích hợp để du lịch 4 mùa.

 

Phú Quốc tọa lạc tại vị trí đắc địa khi nằm trên trục giao thương giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Đặc biệt, Phú Quốc còn là nơi khởi nguồn của 2 con sông quan trọng như sông Cửa Cạn, sông Dương Đông. Bởi thế, Phú Quốc không chỉ thừa hưởng các giá trị để phát triển du lịch mà còn sở hữu vị trí chiến lược trên bản đồ chính trị.

 

Bên cạnh nổi bật về vị thế du lịch số một, Phú Quốc còn khiến các tỉnh thành khác phải “ghen tị” khi có cả một hạ tầng giao thông đồng bộ. Vùng đất Đảo Ngọc được đẩy mạnh xây dựng “tam đường”, đường hàng không, đường biển, đường bộ. Điểm nhấn của hạ tầng giao thông nơi đây là đều kết nối với các tuyến giao thông quốc tế. 

 

Đáng chú ý nhất, phía Nam của đảo, khu vực phường An Thới đang được đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, định hướng trở thành trung tâm dân cư - hành chính - kinh tế mới của Phú Quốc. Các trục đại lộ lớn từ trung tâm Dương Đông xuống phía Nam như: DT975 (Đường Bào - An Thới - Cửa Lấp); các tuyến trọng điểm lên phía Bắc như DT 45, DT 47, TL 48, DT 973…

 

Kinh tế Phú Quốc luôn giữ được mức tăng trưởng cao và ổn định, bình quân tăng trên 13%/năm. Vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 141.650 tỷ đồng, vượt trên 57% chỉ tiêu, kế hoạch. Với thành tích ấn tượng như thế trong 5 năm (2015-2020), Phú Quốc đang phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2025; phát triển toàn diện vươn đến thành trung tâm du lịch, dịch vụ cao cấp của quốc gia và thế giới.

 

Tiềm năng đưa bất động sản đô thị “lên ngôi”

 

Chính những con số ấn tượng về tốc độ phát triển đã nhanh chóng mang đến cho Phú Quốc một làn sóng nhập cư mạnh mẽ. Từ đó, hòn Đảo Ngọc cũng đứng trước thách thức về bài toán về nguồn cung nhà ở.

 

Ngược lại với phân khúc bất động sản du lịch mỗi năm cung cấp cho thị trường 2.000 - 3.000 sản phẩm, phân khúc bất động sản nhà ở, đô thị lại bị “lệch pha”, nguồn cung vô cùng khiêm tốn. Do đó, loại hình kết hợp 2 trong một, vừa ở vừa kinh doanh đầu tư cho thuê, khai thác du lịch hứa hẹn sẽ được các nhà đầu tư săn đón. 

 

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, so với Hà Nội, TP.HCM, dư địa tăng giá tại đây còn cao khi giá đất tại Phú Quốc vẫn còn thấp hơn rất nhiều. Hơn thế, nhu cầu về ở định cư lâu dài tại các khu đô thị Phú Quốc là rất lớn.

 

Hiện nay, thị trường Phú Quốc đã xuất hiện những dự án đô thị và nhà ở có chất lượng từ trung đến cao cấp. Tỷ lệ hấp thụ về nhà ở chào bán luôn ở mức cao, đạt trên 80%. Trong giai đoạn 2015 - 2019, giá đất ở tại Phú Quốc tăng trưởng rất mạnh, hơn 50%/năm. Ở thời điểm hiện tại, mức độ tăng trưởng là hơn 20%/năm.

 

Giai đoạn tiếp theo sẽ là sự phát triển của phân khúc nhà ở hạng trung, shophouse, shoptel, nhà phố nhằm đáp ứng lượng lớn lao động dịch vụ, kỹ thuật, chuyên gia nước ngoài. Đây là thời điểm vàng để các nhà phát triển bất động sản, nhà đầu tư thứ cấp nắm bắt kịp thời xu thế của thị trường, vừa đảm bảo được sự an toàn tương đối, vừa đạt được mức biên lợi kỳ vọng.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ