Nhà đầu tư có nên đem tiền tỷ chờ “săn” đất ngộp?

08:28 25/10/2022

Khi lạm phát tăng cao, đồng tiền mất giá, nhiều nhà đầu tư có sẵn tiền tỷ đinh ninh rằng bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn. Nhất là ở thời điểm này, nhiều dự án đang “bán tháo”, “bán chạy” nên tranh thủ “săn” đất tốt giá rẻ. Đến lúc thị trường ổn định, các dự án này sẽ trở thành “gà đẻ trứng vàng”.

 

Nhìn vào thị trường hiện tại có thể thấy, lãi suất tăng cao là câu chuyện buồn với người đang vay ngân hàng. Nhưng ở khía cạnh khác lại mở ra cơ hội cho những ai có dòng tiền nhàn rỗi. Đơn cử như chị Hạnh Phước, đang sống ở Hà Nội chia sẻ: Chị có 3 tỷ trong tay, và muốn đầu tư vào bất động sản. Hiện chị cùng một vài người bạn đang chờ đợi mua đất “ngộp”. Những nhà đầu tư không trả được tiền vay nợ ngân hàng sẽ bán với giá rẻ. Như vậy, mua vào ít, bán ra lãi nhiều và đất càng đầu tư lâu dài càng có lợi”.

 

Trước đó, chị Hạnh Phước có ý định mua chung cư thay vì chờ “săn” đất ngộp. Tuy nhiên, so sánh giữa hai phân khúc, chị thấy, chung cư đáp ứng đúng nhu cầu thực ở của thị trường. Nhưng tiềm năng tăng giá trong tương lai rất chậm, chưa kể tốn tiền trùng tu, sửa chữa. Phần đông việc mua chung cư chỉ để ở, còn mua giá cao để xác định có lãi từ cho thuê thì rất thấp, trung bình chỉ 3-5%, bằng lãi suất ngân hàng. Do vậy, khi giá tăng quá cao, thanh khoản sẽ giảm, chưa kể thời kỳ “vàng son” của phân khúc này đã qua, khó có thể tăng giá nữa.

 

Trong khi đó, đất nền thiên về lãi vốn, tăng từ giá mua vào. Hơn nữa, vào cuối năm, tâm lý chung của nhiều người là muốn thu hồi vốn để có nguồn tiền chi tiêu. Do đó, không ít dự án phân lô đất nền bắt buộc giảm giá, “đẩy” hàng để thu tiền về. 

 

Cụ thể, thị trường trọng điểm Hà Nội ghi nhận mức giảm sâu ở lượt tìm kiếm, giá rao bán cũng bắt đầu giảm tại nhiều địa phương. Những điểm nóng đất nền ngoại thành như Quốc Oai, Sóc Sơn ghi nhận mức giảm mạnh nhất, từ 30 - 39%. Mức độ quan tâm đất nền tại những địa bàn khác như Gia Lâm, Thanh Trì, Long Biên, Hoài Đức cũng giảm lần lượt 28%, 24%, 21% và 17%.

 

Không chỉ riêng gì khu vực lõi, “làn sóng” giảm sâu đã lan tỏa trên diện rộng, nổi bật gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng đều có giá bán giảm nhẹ từ 1 - 7%. Các khu vực từng “sốt” đất như Bắc Giang từng có giá 100  triệu/m2, nay đã giảm về 80 - 85 triệu/m2. 

 

Một số khu vực khác từng đấu giá như Ba Đông - Phan Sào Nam - Phù Cừ trước giao dịch tầm 14 - 15 triệu/m2, giờ giao dịch tầm 10 - 11 triệu/m2. Khu đấu giá Nguyên Hòa, Phù Cừ trước đó có giá giao dịch 14 - 15 triệu/m2 nhưng giờ còn 9 - 10 triệu/m2.

 

Khi thị trường đất nền miền Bắc gặp nhiều biến động, giảm rõ rệt, các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt, xem đây như thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Thực tế, họ vẫn âm thầm tìm kiếm đất nền giá rẻ tại các địa bàn tiềm năng và chờ thị trường hồi phục. Phạm vi tìm kiếm đất nền đang mở rộng tới những địa bàn xa hơn, nơi còn nhiều quỹ đất lớn và giá rẻ.

 

Do đó, từ giới đến cuối năm, xu hướng phòng thủ đang “lên ngôi”. Đồng thời, hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện, hoạt động đầu cơ giai đoạn này gần như bị triệt tiêu. Thị trường bất động sản tới đây chỉ hướng tới nhu cầu thực chứ không còn đầu tư lướt sóng nữa. Đặc biệt, chỉ cần có điều chỉnh về chính sách vốn tốt hơn, thị trường sẽ lại có những tín hiệu giao dịch tốt.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ