Nhà đầu tư “cắt lỗ” khi đất “hạ nhiệt”

11:13 11/08/2022

Chính sách siết chặt van tín dụng, thanh khoản giảm, nhà đầu tư đang phải đối diện với tình trạng mua dễ bán khó. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư bị ép giá đến “cắt lỗ” để không phải chôn vốn.

Đánh giá về thị trường hiện tại, các nhà đầu tư nhận thấy biên độ giá lên xuống như đồ thị hình sin, có nhiều biến số khó lường. Câu chuyện kiếm tiền trăm triệu, tiền tỷ giờ chỉ có thể nằm trong “sử sách”. Các nhà đầu tư đang gặp nhiều rủi ro hơn khi thị trường liên tục đảo chiều. Vì không thể cân đối đòn bẩy tài chính, nhiều nhà đầu tư buộc phải bán đi bất động sản ở mức giá “cắt lỗ”.

 

Đơn cử, anh Xuân Trung, nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết, liên tục trong 5 tháng nay anh rao bán mảnh đất của mình rộng 150m2, tại Bắc Giang. Ở thời điểm mua giữa năm 2021, anh mua với giá 25 triệu đồng/m2, tương ứng gần 4 tỷ đồng, trong đó, 40% là tiền anh đi vay. Thế nhưng, cách đây 1 tháng, anh rao bằng giá vẫn không có người mua. Mức đàm phán giảm giá sâu chỉ 22 triệu đồng/m2 càng khiến anh bàng hoàng.

 

Trường hợp khác, anh Nam (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng rơi vào tình cảnh trớ trêu như vậy. Tháng 1/2022, nhà đầu tư này có mua lô đất ở Ba Vì (Hà Nội) với giá 3,5 tỷ đồng. Sở hữu vị trí đẹp, ven đô, khách hàng sẵn sàng trả chênh 300 triệu đồng với mong muốn "mua nhanh để xây nhà ở”. Tuy nhiên, anh Nam từ chối dù mức lợi nhuận thu về gần 10% chỉ trong vài ngày.

 

Đến 1 tháng sau, lô đất rớt giá, một số khách hàng thẳng thắn đặt vấn đề mua lại với giá 3,2 tỷ đồng. Nếu bán giá thấp hơn 3,5 tỷ đồng, anh Nam sẽ không còn lời, thậm chí phải chấp nhận lỗ vốn nên anh từ chối bán.anh Nam rao bán.

 

Theo các chuyên gia, trường hợp chần chừ vì dự tính giá đất có thể tăng cao nhưng diễn biến thực tế lại đi ngược lại cũng xuất hiện nhiều trên thị trường. Việc triển khai siết vốn tín dụng dẫn đến thị trường bắt đầu thiếu hụt nguồn cung, chủ đầu tư không có tiền chi trả các khoản chi phí, khiến cho hàng loạt dự án đang triển khai bị đình trệ, thị trường bị tê liệt. Khi room tín dụng vẫn chưa có tín hiệu mở lại và tính thanh khoản có khả năng tiếp tục giảm từ 5 - 10% đối với những bất động sản giá trị lớn.

 

Tại các khu vực vùng quê cơ bản trở lại nhịp độ về giá đất bình thường nhưng sẽ vẫn chực chờ để tiếp tục bão giá nếu các cơ quan công quyền có động thái mới về giấy phép sử dụng đất và tín dụng cho bất động sản.

 

Xu hướng thị trường từ 3 đến 6 tháng tới sẽ giao dịch chậm lại. Nếu như mức giá cao kéo dài trong một khoảng thời gian, người mua không có, nhà đầu tư phải đứng trước áp lực phải cắt lỗ. Tâm lý người mua hiện tại không còn mạnh tay xuống tiền và đang tìm cách rút khỏi thị trường.

 

Do đó, đây không phải là thời điểm thuận lợi để các nhà đầu tư lướt sóng tham gia thị trường. Bởi việc bất động sản bán trong vòng 6 tháng hay 12 tháng chắc chắn bất khả thi. Ngoài ra, các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ, không nên sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư do lãi suất đang tăng.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ