Nhà đất mặt tiền cao tốc Bến Lức - Long Thành “đua giá”

10:42 17/01/2023

Lực hấp thụ từ các dự án dọc cao tốc Bến Lức - Long Thành đang tạo nên sức nóng cho thị trường bất động sản Long An. Nhiều khu đô thị mới đã và đang hình thành dọc tuyến cao tốc, đất nông nghiệp bị “thổi” lên cả trăm triệu đồng/m2.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án đường bộ cao tốc dài và lớn nhất miền Nam, có tác động lớn tới kinh tế xã hội của TP HCM và các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ. Tổng vốn đầu tư cho cao tốc với chiều dài gần 58km lên đến 20.630 tỷ đồng. Dự án cao đã thi công đạt 80% khối lượng và hoàn thành vào quý 3/2025. Đặc biệt, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn đi qua tỉnh Long An dài gần 5km, chạy qua hai huyện Cần Giuộc và Bến Lức, được nối vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

 

Với tính kết nối liên vùng vượt trội, cao tốc Bến Lức - Long Thành được xem như tâm điểm giao thương thịnh vượng của phía Nam, mang lại giá trị kinh tế đáng kể trong tương lai. Bởi thế, chỉ chưa gần 3 năm, hàng loạt dự án mọc lên “đón sóng” con đường huyết mạch này. Nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu tranh thủ cơ hội để “đón sóng” tại thị trường BĐS phụ cận TP.HCM, đặc biệt là khu vực Long An.

 

Anh Hoàng Nam, một môi giới được mệnh danh là “thổ địa” tại Long An, chia sẻ, ở những tuyến đường lớn, tại hai huyện Cần Giuộc, Bến Lức (nơi có tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua), giá đất hiện nay được rao bán ở mức 10 - 12 triệu đồng/m2. Ngoài ra, anh Hoàng Nam cũng cho biết, khi liên hệ anh Thanh Vũ đang rao bán lô đất 100m2 với giá 700 triệu đồng. Anh Vũ nói: “Giá đó cũ rồi! Giờ lên 1,2 tỷ rồi. Phần lớn đất hiện nay tăng lên gấp đôi so với mặt bằng năm ngoái!”.

 

Thậm chí, các khu vực đang hình thành những khu dân cư, khu đô thị được quy hoạch bài bản, có hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, giá đất lên đến 22 triệu đồng/m2. Còn đối với đất thổ cư tại xã nằm sâu trong hẻm, đường nhỏ, thì hiện nay đã lên lên 7 - 8 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất vào thời điểm năm 2017 chỉ có giá khoảng 3 - 4 triệu đồng/m2.

 

Các môi giới cũng cho hay hoạt động mua bán đất tại Long An thời gian gần đây đã “ấm” hơn đáng kể. Các dự án khu đô thị được quy hoạch bài bản đi cùng cơ sở hạ tầng chất lượng đang trở thành tâm điểm của thị trường. Một số dự án đang tạo nên sức hút tại khu vực Cần Giuộc và Bến Lức như Khu dân cư Hoàng Hoa quy mô hơn 14ha, Khu dân cư Nhã Đạt quy mô 10,9 ha, The Sol City quy mô hơn 103ha, Five Star New City diện tích 20ha,... 

 

Có thể thấy, sự hình thành của loạt dự án khu đô thị, nhà ở đang thổi hơi nóng vào thị trường nhà đất khu vực vùng ven cao tốc. Mức giá nhà ở “đạt đỉnh” được ghi nhận trong khoảng từ 150-230 triệu đồng/m2 ngay tại đường Nguyễn Hữu Thọ kéo dài, đoạn giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy qua sông Soài Rạp. Nhiều người tin tưởng sau khi cao tốc hình thành, đô thị hóa sẽ phát triển và giá đất sẽ càng tăng mạnh. Như vậy, giá trị bất động sản Long An đang được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng cũng như có thể đem đến lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư. 

 

Tuy nhiên, ở giai đoạn thị trường biến động như hiện nay, nhà đầu tư cần xác định chiến lược đầu tư trong trung và dài hạn. Vì các dự án hạ tầng giao thông lớn thường có thời gian hoàn thành kéo dài, nhà đầu tư cần phải xem xét thật kỹ yếu tố pháp lý và dòng vốn. Đây là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp và thu lời theo thời gian.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ