Nguyên nhân làm thị trường bất động sản giảm sâu như hiện nay

10:43 30/11/2022

Thị trường BĐS tại thời điểm hiện tại đối mặt với nhiều khó khăn. Khó khăn xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó hai nguyên nhân chính yếu mà thị trường BĐS đang gặp phải như sau

Từ 25/10/2022, Ngân hàng nhà nước tăng lãi suất điều hành thêm 1%/ năm để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tiền tệ. Lãi suất điều chỉnh như sau:
 

  • Tăng lãi suất tái cấp vốn từ 5%/năm lên 6%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm lên ,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng từ 6%/năm lên 7%/năm.
  • Tăng lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 0,5%/năm lên 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 5%/năm lên 6%/năm.
  • Lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.
  • Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế tăng từ 4,5%/năm lên 5,5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này tăng từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm.


Lãi suất cho vay tăng cao khiến các nhà đầu tư bất động sản cân nhắc hơn khi thực hiện “ôm thêm hàng”. Riêng đối với các nhà đầu tư đã “ôm hàng” thì ngày càng nghẹt thở trả nợ vay khi lãi suất ngân hàng ngày một tăng cao.


Từ đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái yêu cầu các ngân hàng thương mại phải hướng tín dụng vào sản xuất - kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, đồng thời tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: Bất động sản, chứng khoán…  Bên cạnh đó, Ngân hàng nhà nước thực hiện siết room tín dụng đối với các Ngân hàng thương mại. Chính động thái này làm cho các nhà đầu tư BĐS khó tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng vì với room tín dụng hạn chế, các Ngân hàng thương mại tăng yêu cầu đối với khách hàng vay về uy tín trả nợ, tình hình tài chính, tài sản bảo đảm.

 

Lan Anh

Chia sẻ