“Mùa gặt” của thị trường bất động sản bắt đầu từ Quý III/2023

08:04 23/12/2022

Với tốc độ phục hồi kinh tế nhanh chóng, các chuyên gia nhận định, khó khăn của thị trường địa ốc sẽ qua nhanh. Thị trường địa ốc đang chuyển dần trạng thái ấm trở lại khi bước sang 2023. Thậm chí, nhiều khả năng, Quý III và Quý IV 2023 sẽ đón “điểm rơi” của thị trường, phục hồi và tăng trưởng theo hướng bền vững.

 

Khó khăn sẽ qua nhanh

 

Tại Hội nghị bất động sản Việt Nam VRES - 2022, cuộc khảo sát chỉ số tâm lý trên 1.000 người dùng cho ra kết quả, 35% người tham gia khảo sát cho biết sẽ ngừng đầu tư và giữ dòng tiền, 28% trong đó chọn giữ tài sản và chờ thị trường ổn định mới tiếp tục giao dịch, 27% thì chấp nhận bán cắt lỗ do lo sợ thị trường khó khăn hơn. Nguyên nhân chính vì phần lớn mọi người đều lo lắng thị trường suy thoái kéo dài sang năm 2023 và lãi suất còn tăng thêm.

 

Nhưng trên góc độ người nghiên cứu thị trường, nhiều chuyên gia cho rằng, khó khăn của bất động sản sẽ qua nhanh, không kéo dài như cuộc khủng hoảng 10 năm trước đó. Bởi vì, nguyên nhân tác động đến thị trường phần lớn nằm ở yếu tố khách quan. Trên thực tế, điểm “tắc nghẽn” không nằm ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng mà đến các xung đột bên ngoài như Nga - Ucraina, cộng thêm dịch bệnh vừa mới qua đi. 

 

Mặt khác, thị trường đang chiếm phần lớn ưu thế khi nguồn cung đang khan hiếm, so với thời điểm trước nguồn cung bị dư. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã tích lũy không ít kinh nghiệm để thích ứng các vấn đề bất ổn, bất định của thị trường. Các doanh nghiệp đang có nền tảng tốt hơn khi những doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán ghi nhận lợi nhuận bình quân 9 tháng đầu năm vẫn tăng 14-15%. Quan trọng nhất, bất động sản đóng góp vào GDP cả nước rất lớn, nên nếu thị trường "đóng băng" chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm ngành nghề khác và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế.

 

Do đó, thị trường sẽ phục hồi nhanh hơn với lực cầu rất lớn. Nhất là khi Chính phủ đã thành lập tổ công tác gỡ vướng mắc cho BĐS và Luật đất đai sửa đổi sắp được Quốc hội thông qua. Thông qua bức tranh tích cực về tăng trưởng tín dụng và chính sách, BĐS hoàn toàn có thể kỳ vọng thời gian đảo chiều và phục hồi sớm hơn, dự kiến vào khoảng Quý III và Quý IV năm 2023.

 

Dòng tiền “đổ bộ” vào năm 2023

 

Về cơ hội thị trường năm sau, các chuyên gia nhận định, khi tình hình tín dụng khả quan, phân khúc đất nền trên dưới 1,5 tỷ đồng và phân khúc căn hộ từ 2 tỷ đồng sẽ rất phát triển. Bằng chứng là vào thời điểm đầu tháng 12, thông tin nới tín dụng 1,5-2% đã củng cố tinh thần của các nhà đầu tư. Thế nên, năm sau được dự báo sẽ là năm của phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thật.

 

Dòng tiền đầu tư 2023 sẽ hướng về các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Nhóm bất động sản này dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự cân bằng. Nhà ở xã hội sẽ chiếm ưu thế và phát triển vượt trội hơn khi được hỗ trợ về lãi suất 4-5% và ổn định trong hàng chục năm.

 

Với căn hộ sơ cấp, nhà vừa túi tiền mức giá dưới 50 triệu/m2, phục vụ nhu cầu ở thật vẫn là nhóm được quan tâm. Riêng loại hình căn hộ, chung cư TP.HCM sẽ có khuynh hướng tăng giá từ 4-6% nên tỷ suất lợi nhuận cho thuê cũng tăng lên. Có thể khoảng quý 4/2023, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư TP.HCM sẽ trở lại mức từ 4,7-4,9% như thời điểm trước dịch. Nhờ vậy, nhu cầu đầu tư với phân khúc này cũng sẽ tăng trở lại, kéo thanh khoản thoát khỏi tình trạng ảm đạm.

 

Đồng thời, sản phẩm có giá trị khai thác thương mại dài hạn, đạt tỷ suất lợi nhuận từ 4,9-5% trở lên sẽ được ưu tiên. Bất động sản càng mang lại lợi nhuận thương mại cao sẽ quyết định tỷ lệ hấp thụ của sản phẩm đó. Nhóm hạng sang và siêu sang luôn có nguồn cùng đều đặn đưa ra ngoài thị trường và đối tượng mua ít chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố tín dụng.

 

Nhìn chung, năm 2023 sẽ là thời kỳ khởi sắc của thị trường bất động sản khi chứng kiến nhiều sự thay đổi ngoạn mục từ các phân khúc đáp ứng nhu cầu thực. Ở giai đoạn này, các sản phẩm bất động sản hiện hữu hơn, thể hiện thông qua pháp lý rõ ràng, hạ tầng đồng bộ. Vì vậy, giá bất động sản tăng không phải do sốt ảo, tâm lý đầu tư theo số đông như trước. Thay vào đó, dòng tiền đang thật sự “chảy” vào năm 2023 khi giá tăng là giá trị thật đến từ hạ tầng phát triển, và chất lượng dự án tốt.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ