Lực hấp thụ Vân Phong (Khánh Hòa) tại thị trường BĐS miền Trung

07:38 07/02/2023

Thị trường miền Trung đang trở thành tiêu điểm đầu tư của cả nước khi thu hút vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ USD phát triển 45 dự án tại vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ. Đáng kể nhất là khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) đang đón làn sóng đổ bộ của hàng loạt “ông lớn” như Sungroup, Novaland, FPT,...

Ngày 05/02/2023, Bộ KH&ĐT cùng 7 đối tác phát triển đã ký kết Chương trình phát triển KTXH vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ với tổng vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ USD cho 45 dự án. Các địa phương như Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận,... trở thành khu vực tiên phong đón sóng đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Điển hình như dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn Hoài Nhơn/Đầu tư nhà máy gang thép (tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) công suất 5,4 triệu tấn thép/năm. Dự án này có tổng vốn đầu tư lên đến 56.257 tỷ đồng.

 

Tiếp đến phải kể đến, khu vực Dung Quất - Quảng Ngãi được ví như bệ đỡ vững chắc để đặt nền móng cho sự phát triển dự án KCN-Đô thị và Dịch vụ VSIP II Quảng Ngãi, với tổng mức đầu tư dự kiến 270 triệu USD. Hay dự án Khu đô thị mới bờ sông Dinh tại Ninh Thuận có diện tích 37 ha đã nhận vốn đầu tư 1.713 tỷ đồng.

 

Song điểm “nóng” nhất thị trường miền Trung và cả nước phải kể đến Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) có tổng vốn đăng ký đạt đến 66.045 tỷ đồng. Với diện tích 150.000ha, Vân Phong được định hình trở thành vùng động lực phát triển đô thị thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế; là cực tăng trưởng vững mạnh về du lịch kinh tế biển đi đôi với khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đến thời điểm hiện tại, Khu kinh tế Vân Phong đã thu hút 13 nhà đầu tư tham gia phát triển, kể cả các “ông lớn” như Sungroup, Novaland, FPT.

 

Có thể nói, sức nóng của Khu kinh tế Vân Phong đã làm “tăng nhiệt” của thị trường bất động sản địa phương. Anh Tưởng, một môi giới tại khu vực cho biết, mấy ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, TP. HCM, Đồng Nai,... bắt đầu rục rịch trở lại Vạn Ninh để tìm mua đất. Giá đất rao bán tại các điểm gần Khu kinh tế Vân Phong đã tăng khoảng 10% so với trước Tết.

Cụ thể như các mảnh đất tại trục đường Trần Hưng Đạo đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, có giá bán dao động 30 - 60 triệu đồng/m2. Đất đối diện khu vực quảng trường đang xây dựng đạt mức cao nhất từ 70 - 75 triệu đồng. Thực tế, giá bất động sản Vân Phong đang theo xu hướng đi lên và khó giảm, khó tìm mua. Vì các chủ đầu tư ở đây đều có tiềm lực tài chính nên việc cắt giảm, khả năng bán ra gần như không có.

 

Tuy nhiên, địa phương vẫn còn một số khu vực có mức giá đất vừa tầm như xã Vạn Hưng, xã Vạn Thạnh, dao động từ 7 - 20 triệu đồng/m2. Ngoài ra, một số loại đất có thời hạn 50 năm đang được rao bán từ 1 - 1,5 triệu đồng/m2. Mặc dù vị trí không thuận tiện, nhưng thời gian tới, khi các doanh nghiệp lớn bắt đầu đổ bộ thì giá đất ở đây chắc chắn sẽ tăng.

 

Vì thế, anh Tưởng cho rằng nếu mua đầu tư thì vào tiền lúc này là hợp lý. Bởi sau Tết, các nhà đầu tư đến liên hệ tới để xem, giao dịch đất, ngày càng đông. Đặc biệt, sau ngày 2/4, khi tỉnh Khánh Hòa công bố quy hoạch, giá đất tại Khu Kinh tế Vân Phong có thể sẽ xảy ra sốt đất. Vậy nên, giai đoạn hiện nay, nhà đầu tư có thể cân nhắc đến một số khu vực thưa dân cư như bán đảo Hòn Gốm, Tuần Lễ, Bãi Ngang… đang có nhiều dư địa tiềm năng để đầu tư và phát triển.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ