Khởi công Cảng Liên Chiểu Đà Nẵng, nâng tầm bất động sản địa phương

07:56 03/11/2022

Đà Nẵng vừa có quyết định khởi công cảng quốc tế Liên Chiểu vào tháng 11/2022, với tổng vốn đầu tư lên đến 2.500 tỷ đồng. Đây là dự án hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa cho sự phát triển bền vững của thành phố cũng như nâng tầm bất động sản địa phương.

Dự án Cảng quốc tế Liên Chiểu được UBND TP. Đà Nẵng có quyết định phê duyệt đầu tư từ ngày 22/6/2022. Theo định hướng quy hoạch thành phố, cảng biển Liên Chiểu sẽ trở thành một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam. Cảng có quy mô và công suất hoạt động có thể sánh ngang với cảng quốc tế khi đủ khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. 

 

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên làm chủ đầu tư kiêm điều hành, thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2025. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2022 chuẩn bị đầu tư, giai đoạn 2022 – 2025 triển khai thực hiện.

 

Để xây dựng Cảng quốc tế Liên Chiểu, hệ thống giao thông đường bộ kết nối đến cảng, hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng Cảng đều phải được triển khai cùng thời điểm. Hiện tại, thành phố đang tiến hành triển khai gói thầu 500 tỷ đồng cho việc đầu tư xây dựng mở tiếp tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành nối dài đến cảng Liên Chiểu.

 

Ngoài ra, các tuyến đường vận tải độc lập, kết nối đường nội bộ cảng Liên Chiểu đi đường tránh Nam Hải Vân cũng được đầu tư xây dựng. Tuyến đường này sẽ có chiều dài khoảng 2,95 km, bao gồm nhánh ra nút giao cuối tuyến dài khoảng 700 m, mặt cắt ngang 30m, quy mô sáu làn xe. 

 

Khi các công trình hạ tầng giao thông trên hoàn thiện, khu vực Quận Liên Chiểu sẽ kết nối gần hơn đến quận trung tâm như Hải Châu, Thanh Khê,... rút ngắn thời gian di chuyển để người dân dễ dàng tiếp cận các tổ hợp vui chơi giải trí, các trung tâm thương mại,... Đây là tiền đề trong việc tạo động lực, giá trị tăng trưởng cho khu vực. Chưa kể, Cảng quốc tế Liên Chiểu khi đi vào hoạt động sẽ đưa toàn bộ vịnh Tây Bắc Đà Nẵng trở thành một nơi sầm uất, nhộn nhịp. Tiềm năng từ Cảng quốc tế Liên Chiểu sẽ là cánh cửa mở lối cho các ngành công nghiệp khai thác thủy hải sản, logistic, vận tải biển,... phát triển vươn tầm Đông Nam Á. 

Thị trường bđs Đà Nẳng rất sôi động

Đặc biệt, dự án Cảng quốc tế Liên Chiểu cùng sự đồng bộ về hạ tầng sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, đem đến một diện mạo mới cho khu vực Tây Bắc. Với lợi thế còn nhiều giá trị nguyên bản chưa được khai thác triệt để, đây sẽ là vùng đất “vàng” để chào đón sự nhập cuộc của các ông lớn bất động sản. Thực tế đã chứng minh, những khu vực có hạ tầng phát triển thì sẽ kéo theo sự thăng hạng của giá trị bất động sản theo thời gian.

 

Còn nhớ hồi đầu năm 2021, giá rao bán các lô đất tại khu vực Liên Chiểu đã có sự tăng lên từ 400 - 500 triệu đồng, tùy khu vực. Giá đất được thổi phồng lên khi các thông tin về dự án chuẩn bị xây dựng như cảng Liên Chiểu hay khu du lịch Làng Vân được lan truyền rộng rãi. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư đã “ăn theo” độ nóng để đầu tư, không ngại sử dụng đòn bẩy tài chính. Mặc dù, thị trường hiện tại không còn “sốt đất”, nhưng giá trị bất động sản khu vực quận Liên Chiểu vẫn giữ vững “phong độ”.

 

Trong 8 tháng vừa qua, sau quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu là địa phương có lượt đăng tin và mức độ quan tâm nhiều nhất tại Tp Đà Nẵng. Đồng thời, khu vực này cũng ghi nhận nguồn cung mới cũng như lượng giao dịch đều đặn ở một số dự án nổi bật như Nhà ở xã hội The Ori Garden, Dự án khu đô thị Gami Eco Charm, Khu đô thị Homeland Central Park, Tổ hợp nhà phố - thương mại Melody City, Shophouse Special Gold, khu đô thị Dragon Smart City,..

 

Theo các chuyên gia dự đoán, thời điểm quý I/2023, bất động sản Liên Chiểu sẽ là khu vực tiên phong, dẫn dắt thị trường Đà Nẵng. Vì thế, thời điểm 2 tháng cuối năm 2022 đang là cơ hội cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính vững vàng, đi trước đón đầu dòng chảy đầu tư về vịnh Tây Bắc Đà Nẵng.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ