Hạ tầng giao thông tạo xung lực tăng trưởng BĐS Tây Nam Bộ

07:01 09/08/2022

Bất động sản Tây Nam Bộ được nhận định là một trong những thị trường mới giàu tiềm năng phát triển. Tiền đề tăng trưởng từ chính sách đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông, quỹ đất rộng và mặt bằng giá.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể lên kế hoạch vốn ngân sách trung ương đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long lên đến 86.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 14% so với cả nước, tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 5 năm trước. 

 

Đặc biệt, nguồn vốn dành cho đầu tư đường cao tốc là 42.647 tỷ đồng, chiếm 20% tổng mức đầu tư đường cao tốc trên phạm vi cả nước. Một trong những tuyến đường trọng điểm được đẩy mạnh xây dựngnhư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, cầu Đại Ngãi… đóng vai trò quan trọng trong việc giao thương kinh tế, phát triển dịch vụ du lịch, logistic tại khu vực. Ngoài ra, còn giải tỏa áp lực về lưu thông, người dân dễ dàng di chuyển từ TP. HCM tới Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, mà xa hơn nữa về tới Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu.

 

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh cộng thêm quỹ đất còn nhiều đã mở ra cơ hội cho thị trường Tây Nam Bộ thu hút vốn FDI, quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn và khai thác bất động sản công nghiệp. Ông Dương Quốc Thủy, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Cần Thơ, cho biết: “Riêng bất động sản công nghiệp, nguồn cung bất động sản khá dồi dào. Toàn vùng hiện có 65 Khu công nghiệp được quy hoạch với diện tích 26.511ha, trong đó có 55 khu đang hoạt động với diện tích hơn 16.594ha.”

 

Các khu vực như Hậu Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long được xem như "vùng trũng" đón dòng tiền đầu tư nhờ thừa hưởng tất cả lợi thế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Trong năm 2022, các khu vực này đã cung ứng ra thị trường khoảng 11.000 sản phẩm, giải nhiệt về bài toán khan hiếm nguồn cung. 

 

Riêng trong quý IV/2021, nguồn cung vào khoảng gần 3.000 sản phẩm, giao dịch đạt gần 1.000 sản phẩm. Lượng giao dịch sôi nổi với tỷ lệ hấp thụ khoảng 40%. Các sản phẩm mức giá từ vài trăm triệu - trên 1 tỷ đồng đã thu hút sự quan tâm lớn của khách hàng, nhà đầu tư.

 

Nhận định thời gian tới, Chính phủ cam kết bổ sung nhiều nguồn lực đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông để kết nối liên vùng. Đây là một tín hiệu phát triển bất động rất tốt trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030. Bộ mặt các đô thị ở khu vực sẽ ngày càng khang trang, người dân địa phương sẽ được thụ hưởng những tiến bộ về quy hoạch, chất lượng sản phẩm bất động sản trên mọi phân khúc.

 

Do đó, thị trường bất động sản Tây Nam Bộ được ví như vùng đất của "chín con rồng còn đang ngủ đông", mang trong mình nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai phá, sẽ là dư địa dồi dào dành cho những nhà đầu tư chiến lược nắm bắt.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ