Giá trị “một vốn bốn lời” từ mô hình đầu tư BĐS nông nghiệp

10:09 26/10/2022

Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, thị trường BĐS lại “rộ” lên trào lưu đầu tư BĐS nông trại. Sức hút của mô hình này nằm ở tiềm năng tăng trưởng dài hạn, vài tỷ đồng để sở hữu ngàn mét-vuông đất và thu đến hàng chục triệu đồng cho thuê mỗi tháng.

 

Giá trị từ mô hình BĐS nông nghiệp

 

Xuất phát từ xu hướng dịch chuyển “bỏ phố về quê” để tận hưởng một cuộc sống như nghỉ dưỡng chính là nguyên nhân khởi điểm cho mô hình đầu tư BĐS nông nghiệp. Nhất là sau đại dịch Covida 19, nhu cầu sống gần gũi với thiên nhiên, tránh xa khói bụi thành phố, mô hình này càng trở nên phổ biến. Ưu điểm của việc sở hữu BĐS nông nghiệp (farmstay) là có thể kết hợp giữa loại hình ở lẫn cho thuê. Nhà đầu tư vừa sinh sống lâu dài, hưởng thụ thú vui điền viên vừa khai thác cho thuê như homestay, trang trại, camping,... 

 

Cụ thể, với một lô đất rộng đến 1.000 m2, nhà đầu tư sẽ chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp thành đất thổ cư xây dựng. Trên diện tích đất ban đầu, một căn nhà vườn 60m2 có thiết kế như mô hình nhà nghỉ dưỡng sẽ được dựng nên. Diện tích đất còn lại dùng vào việc canh tác, kiến tạo nên một khu vườn nhỏ. Đây là cách nhà đầu tư tăng giá trị cho tài sản đất đai với số vốn khoảng chừng 2,5 tỷ đồng. Hoặc, một cách khai thác từ việc cho thuê lại diện tích vườn với giá 5 triệu đồng/tháng để trồng rau và cho thuê nhà vườn là 4 triệu đồng/tháng để khai thác du lịch nghỉ dưỡng. 

 

Chính vì điều này, đất ngoại ô, đất ở các khu vực vùng ven cách trung tâm thành phố từ 25 - 30km ngày càng được “săn đón”. Như chị Nhung, đang cư ngụ tại Quận 1, Tp.HCM, vừa mua một lô đất cách trung tâm khoảng 30km. Tại đây, chị xây dựng xóm hữu cơ, mỗi xóm có chỉ có vài thửa đất, mỗi thửa đất có diện tích 300-700m2, sổ riêng từng thửa với giá từ 500 triệu đồng trở lên (tùy vị trí).

 

Mô hình BĐS nông nghiệp đã mang đến cho nhà đầu tư một nguồn lợi lớn. Nhà đầu tư vừa có giá trị khai thác từ cây vườn, du lịch nghỉ dưỡng vừa có được một không gian sống trong lành, tương lai còn sinh lời bền vững khi đất nền quay trở lại nhịp tăng giá. Như vậy, chỉ với một số vốn ban đầu, nhà đầu tư đã nhân 4 giá trị tài sản cho bản thân.

 

Đầu tư sao cho đúng và khéo

 

Với tiềm năng sinh lời bền vững theo thời gian, mô hình BĐS nông nghiệp ngày càng gia tăng về số lượng và đa dạng hóa về phong cách thiết kế. Tuy nhiên, cái khó của mô hình này nằm ở khâu khai thác và vận hành. Vì giá trị sản phẩm nằm ở tầm nhìn dài hạn nên cần có chiến lược khi phát triển sản phẩm cũng như hình thức kinh doanh sao cho phù hợp với cảnh quang khu vực. 

 

Bởi thế, các chuyên gia cho rằng, vị trí là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi lựa chọn các dự án để đầu tư BĐS nông nghiệp. Dự án phải nằm giữa thiên nhiên trong lành như gần sông, biển, hồ lớn; view núi, vườn diện tích lớn… Thứ hai, đất nông nghiệp có đủ điều kiện cũng như các yếu tố về thổ cư để có thể chuyển sang đất xây dựng. Tiện lợi nhất là các khu vực gần dân cư để dễ dàng kết nối điện nước, đi lại thuận tiện. Nếu dự án nằm ở những địa thế cao và thưa thớt cư dân thì chủ đầu tư cần nên tính toán chi tiết và cẩn thận.

 

Quan trọng nhất, dự án cần có pháp lý hoàn chỉnh, phục vụ cho mục đích xây dựng và khai thác. Do đó, nhà đầu tư cần quan tâm đến các luật và nghị định liên quan đến đất nông nghiệp như: Luật Đất đai 2013; Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai; Thông tư 09/2021/TT-BTNMT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất…

 

Nếu khai thác tốt, mô hình BĐS nông nghiệp sẽ đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp của khách hàng, khai thác linh hoạt dòng tiền của nhà đầu tư. Đặc biệt, tầm nhìn BĐS nông nghiệp còn góp phần nâng tầm du lịch sinh thái khu vực, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ