Dĩ An đạt chuẩn đô thị loại I, tiên phong xu hướng an cư ngoại thành TP.HCM

08:57 06/12/2022

Mới đây, Bình Dương đã thông qua đề án đề nghị công nhận Dĩ An là đô thị loại 2, tiếp tục đạt chuẩn đô thị loại I vào năm 2025. Đây là một trong những bước ngoặt quan trọng để Dĩ An trở thành khu vực tiên phong xu hướng an cư ngoại thành cũng như tạo bệ phóng cho bất động sản địa phương.

Như dự đoán các chuyên gia, năm 2023, làn sóng “di cư” từ vùng trung tâm ra các khu vực tiểu vùng sẽ trở thành xu hướng chung của thị trường. Bởi các đô thị lớn như TP.HCM, dân số đã vượt mốc 9 triệu người, mật độ dân số khoảng 4.292 người/km2. Những quận trung tâm càng có mật độ cao hơn gấp nhiều lần như quận 3 là 38.700 người/km2, quận 11 là 40.830 người/km2, quận 10 là 41.000 người/km2, quận 4 là 42.000 người/km2.

 

Trong số đó, đối tượng người trẻ ở độ tuổi từ 25 đến 30 đang có mong muốn sở hữu nhà ở đang chiếm tỷ lệ lớn. Nhưng nguồn cung nhà ở TP.HCM lại khan hiếm và mức thuê nhà, mua nhà tại trung tâm bao giờ cũng cách xa thu nhập trung bình của đa số. Không chỉ thế, quy hoạch hạ tầng, chất lượng môi trường sống chưa thật sự đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

Đó là lý do vì sao những đô thị ngoại thành như Dĩ An (Bình Dương) lại đáp ứng bài toán "ly tâm" của giới trẻ. Thành phố Dĩ An đang sở hữu quỹ đất dồi dào, hội tụ đủ các điều kiện để tìm kiếm một gian sống xanh trong lành, tiện nghi, hiện đại. Với Đề án đề nghị công nhận thành phố Dĩ An là đô thị loại II, tiếp tục đẩy nhanh quá trình đô thị hóa phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại I vào năm 2025, Tp.Dĩ An đang được quy hoạch bài bản, thực hiện chỉnh trang đô thị và tập trung nguồn lực vào phát triển hạ tầng. Đặc biệt các tuyến đường giao thông trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ như: cầu vượt ngã tư 550; tuyến đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng dài 64km xây dựng 6 cầu vượt ô tô khác mức, 6 cầu vượt cho người đi bộ; Quốc lộ 1K, đoạn qua Dĩ An mở rộng lộ giới lên 54m kết nối tuyến Phạm Văn Đồng,...

 

Một khi hạ tầng giao thông phát triển sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, kéo gần khoảng cách giữa Tp.Dĩ An và trung tâm TPHCM. Đồng thời, định hướng đưa Dĩ An lên đô thị loại II, đạt đến đô thị loại I sẽ thay đổi ngoạn mục toàn diện bộ mặt thành phố từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến cả giáo dục, y tế, thương mại. Bên cạnh đó, xung lực từ vùng lõi trung tâm “thủ phủ kinh tế” TP.HCM càng tạo xung lực, đòn bẩy cho Dĩ An phát triển bền vững. Vì thế, Dĩ An đang thừa hưởng đủ các giá trị về nguồn lực để trở thành một khu đô thị tiểu vùng bậc nhất phía Đông TP.HCM, thu hút cả dân cư và giới chuyên gia đến sinh sống, làm việc.

 

Chính vì điều này, thị trường bất động sản Tp.Dĩ An vẫn có nguồn cung căn hộ mới với giá cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Cụ thể, trong quý III/2022 vừa rồi, Dĩ An - Bình Dương cùng với 2 tỉnh thành lân cận có nguồn cung nhà phố/biệt thự chiếm 85% tổng nguồn cung thị trường. Nổi bật là phân khúc căn hộ Dĩ An Bình Dương được dự đoán duy trì ở mức khoảng 2.000 – 3.000 căn.

 

Nhìn chung, thị trường bất động sản Dĩ An Bình Dương đều quy tụ các dự án căn hộ, nhà ở có đầy đủ tiện ích ngoại khu như hệ thống liên cấp giáo dục, công viên, trung tâm thương mại, nhà hàng, trung tâm y tế thể dục thể thao,... Chính sự đầu tư bài bản về tiện ích hạ tầng cộng với chính sách chiết khấu hấp dẫn đã đưa thị trường địa phương giữ được nhịp điệu vốn có và sẽ càng tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai khi Tp.Dĩ An trở thành đô thị loại I vào 2025.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ