Đánh thuế căn hộ cho thuê có khả thi?

03:12 05/05/2021

Liệu chủ thuê nhà có khai báo với cơ quan thuế giá thuế thấp để lách thuế hay không?. Mức thuế sẽ áp dụng như thế nào, với các loại nhà và diện tích khác nhau, giá trị thuê khác nhau thì thuế có khác nhau hay không?

Cục thuế TP HCM vừa đề xuất thí điểm đánh thuế căn hộ cho thuê trên địa bàn.

Cục Thuế TP HCM vừa có tờ trình UBND TP tham mưu về kế hoạch chống thất thu, đôn đốc thu nộp ngân sách trên địa bàn TP. Trong lĩnh vực nhà, đất và chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế đề xuất quản lý thu thuế trong hoạt động cho thuê căn hộ tại các chung cư, cao ốc.

 

Cụ thể, những đối tượng được đề xuất thu thuế là các cá nhân, tổ chức cho thuê căn hộ, cho thuê nhà ở, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại các chung cư; các cá nhân tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng.

 

Theo đó, cơ quan thuế sẽ làm việc với ban quản trị chung cư để cung cấp danh sách các hộ cho thuê căn hộ, các hộ trực tiếp kinh doanh tại chung cư, phối hợp với công an khu vực, rà soát danh sách khai báo tạm trú, tạm vắng để tuyên truyền cho các chủ căn hộ có cho thuê nhà, căn hộ kê khai, nộp thuế cho thuê thông qua ban quản trị chung cư...

 

Trước hết, Cục Thuế TP đề xuất thí điểm việc thu thuế hoạt động cho thuê văn phòng, căn hộ chung cư tại một số chung cư, cao ốc ở quận 11 như: chung cư RES số 205 Lạc Long Quân, khu nhà ở thương mại Thuận Việt số 319 Lý Thường Kiệt, cao ốc Bảo Gia 184 Lê Đại Hành, cụm chung cư The Enverich, số 968 đường Ba Tháng Hai, chung cư 70 Lữ Gia, cao ốc Khải Hoàn, 624 Lạc Long Quân.

 

Trước đề xuất trên của Cục thuế TP HCM, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam, chỉ riêng góc độ thị trường và khả năng triển khai thực tế vấn đề này đã thấy sự phức tạp và rối.

 

Ông Hoàng đặt vấn đề, mức thuế sẽ áp dụng như thế nào, với các loại nhà và diện tích khác nhau, giá trị thuê khác nhau thì thuế có khác nhau hay không. Những người ở một nửa căn hộ (còn một nửa cho thuê) thì có đánh thuế hay không và nếu có thì tính ra sao?

 

Ở góc độ thu nhập của người cho thuê, ông Hoàng cho rằng, chắc chắn người cho thuê sẽ bị ảnh hưởng thu nhập khi bị thu thuế. Khi đó, họ sẽ tăng giá thuê để bù đắp tiền thuế. Chưa kể, sự hợp tác của Ban quản trị chung cư với cơ quan thuế như thế nào, những vấn đề gian lận hoặc lách luật chắc chắn sẽ phát sinh từ việc này…, chẳng hạn, có thể xảy ra việc lách luật vấn đề đánh thuế cho thuê hoặc bất động sản thứ 2, sẽ có việc tách riêng người đứng tên (dù là vợ chồng, nhằm từ chối quyền lợi trách nhiệm)…

 

Cũng theo ông Hoàng, việc đánh thuế cho thuê có làm giảm bớt nhu cầu đầu tư căn hộ với mục đích cho thuê hay không cũng là vấn đề đặt ra với thị trường bất động sản.

 

Trong khi đó, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SB Law băn khoăn, theo quy định hiện hành, cá nhân cho thuê tài sản mà tổng doanh thu trong một năm lớn hơn 100 triệu đồng thì phải nộp thuế, bao gồm thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Song thực tế, rất nhiều trường hợp cho thuê căn hộ chung cư không khai thuế dù có thu nhập cao hơn 100 triệu đồng/năm.

 

L.P

Chia sẻ