Chuyển đổi số quyết định thành bại của doanh nghiệp BĐS

03:23 11/10/2022

Việc ứng dụng công nghệ vào bất động sản sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết 3 bài toán chính là tiếp cận thông tin; hỗ trợ giao dịch an toàn cho người dùng cuối, cũng như quản lý và tối ưu hóa tài sản.

 

Với hơn 64 triệu người dùng Internet, chiếm 66% dân số và nhu cầu sở hữu nhà ở tại nước ta đang tăng nhanh qua mỗi năm, trong đó dân số trẻ chiếm số lượng lớn, công nghệ số bất động sản là công cụ đắc lực giúp tiếp cận các khách hàng có nhu cầu thât, tăng tính cạnh tranh, và khẳng định tiềm lực của doanh nghiệp. Thực tế hiện, không ít các doanh nghiệp, đặc biệt các tập đoàn bất động sản như Novaland, DKRA, Sơn Kim Land, Sun Group,... đã ứng dụng công nghệ số từ rất sớm và thành công trong hoạt động kinh doanh. 

 

Hiện nay, có 5 công nghệ được ứng dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực bất động sản nói chung và nghề môi giới bất động sản nói riêng bao gồm:

  • Big Data (Dữ liệu lớn) giúp cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, thống kê lịch sử giá bất động sản, xác định khách hàng tiềm năng, xác định dịch chuyển thị trường.
  • AI (Trí tuệ nhân tạo) giúp dự đoán về giá thị trường bất động sản, tư vấn về pháp lý, tư vấn về đầu tư, kết nối cung cầu, đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp.
  • IoT (Internet vạn vật) thường ứng dụng trong Smart Home/Building, Smart Energy, giám sát xây dựng, giám sát an toàn trong quá trình thi công.
  • Blockchain (Công nghệ chuỗi khối) giúp minh bạch và số hóa và xác thực tài sản.
  • AR/VR (Ảo hóa môi trường xung quanh).

 

Trong đó, các giải pháp hỗ trợ có lợi cho người dùng/khách hàng như công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) giúp người mua không phải tốn quá nhiều chi phí vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm bất động sản. Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà môi giới và khách hàng. Nhất là khi, khách hàng có thể xem nhà qua 4, 5 nhà môi giới, để chốt được giao dịch thì giữa môi giới và khách hàng cần có sự kết nối liên tục bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào.

 

Đặc biệt, công nghệ số trong bất động sản còn giúp gia tăng nguồn tệp khách hàng. Một số công cụ thuật toán sẽ hỗ trợ cho những người muốn tham gia thị trường nhưng chưa có kinh nghiệm vẫn có thể tham gia vào câu chuyện đầu tư. Ví dụ như công cụ tính toán giá trị tài sản giữa hình thức thuê và mua nhà, kết quả cụ thể theo từng phương án và mang tính cá nhân hóa. Nhờ đó, người dùng sẽ cân nhắc đưa ra quyết định đúng đắn và phù hợp với mình.  

 

Nhận định về thực tiễn chuyển đổi số ngành bất động sản, xây dựng, PGS. TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT từng khẳng định: "Chuyển đổi số hiện nay không phải sự lựa chọn mà là điều tất yếu. Bởi chúng ta đã bước vào kỷ nguyên Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, chấm dứt thời kỳ "cá lớn nuốt cá bé", và chuyển sang "cá nhanh ăn cá chậm".

 

Việc áp dụng chuyển đổi số vào kinh doanh sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không tham gia chuyển đổi số, chắc chắn một số doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Bởi vì, chuyển đổi số giúp cho doanh nghiệp có được một môi trường nhận thức và tư duy kiểu mới, cách làm kiểu mới, làm cho doanh nghiệp đi nhanh và linh hoạt hơn, đem lại sản phẩm có giá trị cao hơn cho khách hàng, tối ưu được chi phí và gia tăng được doanh thu tối đa.

 

Thị trường luôn có sự biến động và trách nhiệm của doanh nghiệp là phải tìm cách thích ứng. Và một trong những giải pháp để thích ứng nhanh chóng là sớm áp dụng chuyển đổi số. Con tàu 4.0 đang đi không chờ ai, ai lên tàu sớm sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh và vị thế mới.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ