Cầm 2 tỷ trong tay cũng không mua nổi chung cư cũ tại Hà Nội

04:49 03/08/2022

Nằm trong “đợt sóng” tăng giá của thị trường, phân khúc căn hộ cũng ghi nhận sự tăng giá liên tục khi nguồn cung khan hiếm mà sức cầu lại dồi dào. Theo ghi nhận, chung cư cũ tại Hà Nội cũng khó mua được căn hộ 70m2 với tài chính khoảng 2 tỷ đồng.

Mức độ quan tâm chung cư cũ tăng mạnh

 

Chưa bao giờ ước mơ sở hữu một căn nhà với tài chính tầm 2 tỷ đồng lại xa vời như thời điểm hiện tại. Trước thời điểm giá căn hộ tăng 13%/năm, giá chung cư phi mã, người dân chỉ biết thở dài ngao ngán, đỏ mắt để tìm thấy căn hộ có mức bán phù hợp.

 

Đơn cử, chị Trần Thị Kiều Trang (29 tuổi, Nghệ An) sinh sống làm việc tại Quận Cầu Giấy chia sẻ không thể mua nổi nhà khi giá chung cư, căn hộ không ngừng tăng cao qua các năm. Theo chia sẻ, chị dự định mua nhà ở khu Đông hoặc khu Tây Hà Nội, chấp nhận xa chỗ làm để có một chốn an cư giữa đất thủ đô. Tuy nhiên, giá căn hộ tại các dự án mới ở những khu vực này cũng đạt ngưỡng cao ngất ngưởng. Mức giá trung bình đều từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Với căn hộ từ 65m2, giá bán đã đạt trên 2,2 tỷ đồng.

 

Dẫu thế so với giá các dự án chung cư mới, nhà chung cư đã qua sử dụng mặc dù tăng theo xu hướng giá chung của bất động sản nhưng vẫn mềm hơn. Cụ thể, cùng diện tích, vị trí và phân khúc, giá khu chung cư cũ sẽ mềm hơn từ 20% -25% so với mức giá chung cư mới. Đơn cử, các dự án Rivera Park (Vũ Trọng Phụng, bàn giao quý III/2018), Khu chung cư An Bình City (Phạm Văn Đồng, bàn giao quý IV/2018) có giá từ 2,5 tỷ- 3 tỷ cho căn 60 m2 – 70 m2.

 

Chia sẻ thêm về vấn đề này, chị Phạm Sâm đang sinh sống ở Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết. Hiện tại, ngân hàng hỗ trợ cho tới 80% và giải ngân theo tiến độ nhưng rất khó để có một căn hộ 3 phòng ngủ tại khu đô thị Vinhomes Smart City với mức giá trung bình 4 tỷ đồng. Bởi khởi điểm ban đầu, người mua phải bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng, hơn nữa áp lực trả nợ lãi cho mức tiền 3 tỷ đồng là rất lớn. 

Đó là lý do mà chị Sâm chuyển sang mua căn hộ đã qua bàn giao. Theo chị Sâm, mức giá căn hộ đã qua bàn giao gần như không tăng và thậm chí có thể tìm kiếm được căn hộ có mức giá rẻ hơn với giá bán của chủ đầu tư trước đó. Ví dụ căn 3 phòng ngủ tại tòa S1 chỉ có mức giá dao động 2,6-2,8 tỷ đồng.

 

Giá bán căn hộ chung cư tiếp tục tăng

 

Khảo sát các dự án cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội khoảng 6km, mức giá căn hộ chung cư cũng ghi nhận ở mức tương đương với trong khu vực trong nội thành. Cụ thể, các dự án mới bàn giao của Imperia Smart City đang rao bán ở mức giá 45-50 triệu đồng/m2.

 

Cùng tương đương ở vị trí, các tòa West A và West D của Masteri West Heights đang được môi giới chào với giá 55-60 triệu đồng/m2. 40-50 triệu đồng/m2 là mức giá khá phổ biến với căn hộ mới bàn giao hoặc dự kiến sẽ bàn giao vào thời gian tới hoặc trong năm 2023.

Trong khi đó cách đây 2 năm, mức giá của căn hộ nằm cùng khu đô thị với tòa tháp này dao động ở mức 29-32 triệu đồng/m2.

 

Đánh giá về triển vọng của thị trường căn hộ từ trong thời gian tới, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, giá  bán hộ tiếp tục leo thang. Vì sự khan hiếm của các sản phẩm bình dân được dự báo vẫn tiếp diễn do kết nối hạ tầng đến các khu vực ngoại thành xa hơn ngoài đường Vành đai 4 sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thiện. 

 

Từ những tín hiệu đó, có thể thấy, việc tìm kiếm các sản phẩm chung cư đang có sự chuyển hướng. Đồng thời, trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường ít và mức giá bị đẩy lên cao thì người dân và nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm các căn hộ cũ, căn hộ đã bàn giao trước đây thay vì các căn hộ mới với mức giá sơ cấp. Dòng tiền cũng vì vậy chuyển về phân khúc căn hộ thứ cấp ngày càng nhiều.

 

Mỹ Lệ

Chia sẻ