3 bí quyết trong đầu tư kinh doanh bất động sản

09:23 23/03/2022

Nhu cầu đầu tư kinh doanh batdongsan ngày càng gia tăng. Tuy nhiên để việc đầu tư thuận lợi, hạn chế rủi ro bạn cần biết những bí quyết cơ bản. 

Những kinh nghiệm kinh doanh bất động sản dưới đây là những kinh nghiệm cần khắc cốt ghi tâm

dành cho các nhà đầu tư

 

1. Tính thanh khoản

 

Một trong những bài học đầu tiên khi đầu tư vào bất động sản là không nên chôn tiền tại những nơi quá xa trung tâm, ở những nơi dân cư còn thưa thớt và nhu cầu thật không cao, hay các tài sản chung cư, liền kề cần góp vốn đã dừng hoặc chậm thi công. Vấn đề không phải là đầu tư ở những nơi này không có lời mà là tính thanh khoản của bất động sản.

Tính thanh khoản là một trong nhưng yếu tốt tiên quyết khi đầu tư bđs

Hiểu một cách đơn giản, tính thanh khoản là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của bất động sản đó. Một phép thử cho tính thanh khoản của bất động sản là đặt câu hỏi: “Tôi đang cần tiền bán gấp BĐS này với giá dưới 2 tỷ đồng có ai mua không?”. Nếu số người quan tâm đến tin đăng mua bán nhà đất nhiều thì có nghĩa là tính thanh khoản cao, ngược lại nếu có bán rẻ cũng không có người mua thì được xem là bất động sản không có tính thanh khoản. 

 

Không ít người đã phải mất tiền hoặc đọng vốn hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng do mua bất động sản ở vị trí quá xa trung tâm, và hầu hết là ở những nơi không có nhu cầu tiêu dùng. Trong một số trường hợp bất động sản có giá quá cao, không đáp ứng nhu cầu phần đông khách hàng nên khi thị trường đi xuống cũng mất luôn tính thanh khoản. Do đó, tính thanh khoản luôn được xem là bài toán cần giải trước khi tiến hành đầu tư kinh doanh bất động sản.

 

2. Mua giá rẻ hơn so với giá thị trường

 

Đây chính là nguyên tắc lời ngay khi mua chứ không phải đợi thì trường đi lên mới có lời. Khi nhắc đến kinh doanh bất động sản luôn tồn tại 2 nhu cầu cơ bản là tiêu dùng và đầu tư. Trong đó, theo nhận định của bds68, sai lầm của hầu hết người mới đầu tư là thường mua bằng giá thị trường và chờ đợi sự tăng giá ở... thì tương lai.

 

Có thể bạn đã biết, thị trường bất động sản luôn biến động không ngừng. Đôi khi mua xong thị trường không biến động theo chiều đi lên mà có thể đi ngang, thậm chí đi xuống. Vì vậy, kinh nghiệm khi đầu tư kinh doanh bất động sản là nên mua thấp hơn giá thị trường. Chẳng hạn: Giá mặt bằng chung lô đất nền trên thị trường là 2 tỷ, bạn mua 1.8 tỷ hay căn hộ chung cư giá thị trường là 2.5 tỷ bạn mua được giá 2.3 tỷ...

 

Nhờ tư duy mua giá rẻ hơn so với giá thị trường, bạn hoàn toàn có thể kiếm được tiền ngay kể cả khi thị trường đi ngang. Do đó, bài học thứ hai dành cho các nhà đầu tư muốn kinh doanh bất động sản là trả lời câu hỏi: Liệu mình có đang mua bất động sản rẻ hơn giá thị trường không hay mua bằng giá thị trường với một niềm hy vọng mãnh liệt? 

 

3. Mối quan hệ giữa lãi vốn và dòng tiền

 

Theo các chuyên gia, giả sử bạn mua đất thổ cư rồi xây nhà lên và trong thời gian có người thuê ngay thì nơi ấy gọi là có dòng tiền. Nơi có dòng tiền thường tập trung tại những nơi gần khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp… Và ngược lại, có những nơi dù được đầu tư bài bản nhưng đến khi hoàn thiện mãi vẫn không có người đến thuê thì được gọi là không có dòng tiền.  

 

Bên cạnh đó, yếu tố lãi vốn có thể hiểu nôm na là tiềm tăng tăng giá của bất động sản đó. Chẳng hạn, có những mảnh đất bạn mua chỉ 15 triệu/m2, sau 2-5 năm giá trị tăng lên tới 30 triệu/m2 thì đây là bđs có lãi vốn cao. Hoặc cũng có những mảnh đất bạn mua 40-42 triệu/m2 nhưng sau 5-7 năm nó cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 45-47 triệu/m2 thì đây là BĐS có lãi vốn thấp. 

 

Theo kinh nghiệm của bđs68, ở những nơi đã phát triển giá bất động sản thường sẽ có sự ổn định. Tại những nơi đang phát triển, bất động sản có thể được hưởng những đòn bẩy về chính sách và hạ tầng khiến giá tăng cao, dẫn đến yếu tố lãi vốn cao. Do đó, lãi vốn và dòng tiền là hai tiêu chí quan trọng nhà đầu tư nên xem xét trước khi rót vốn. 

 

Một số lưu ý bên lề khi kinh doanh bất động sản

 

Đầu tư kinh doanh bất động sản không phải là chuyện ngày một ngày hai và mỗi nhà đầu tư cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng cũng như kiến thức nhất định. Bên cạnh 3 điều cần khắc cốt ghi tâm trong kinh doanh bất động sản trên, các nhà đầu tư cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

 

Xác định thời gian, tiền lãi và rủi ro khi đầu cơ BĐS

Xác định thời gian, số tiền lãi mong muốn nhận được và lường trước những rủi ro khi đầu tư là điều mà mọi nhà đầu tư cần phải chú ý. Nếu quá thời gian đầu tư đã dự định mà dòng tiền vẫn đang âm thì nhà đầu tư cũng không nên chần chừ mà cần mạnh mẽ cắt lỗ ngay khi cần thiết.

 

Tính pháp lý của bất động sản

Lưu ý cuối cùng và cũng rất quan trọng khi đầu tư kinh doanh bất động sản là kiểm tra kỹ càng thông tin pháp lý tài sản. Trong trường hợp bạn không am hiểu về pháp lý bất động sản, bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người có kinh nghiệm, uy tín…. để kiểm tra thông tin trước khi tiến hành giao dịch đặt cọc hay mua bán. 

 

Trên đây là những điều quan trọng cần lưu ý trước khi rót vốn đầu tư kinh doanh bất động sản. Đừng quên theo dõi, cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường mua bán nhà đất tại bds68.com.vn ngay hôm nay!

 

 

Chia sẻ