Quy trình 4 bước sang tên đổi chủ sổ đỏ đất thổ cư năm 2021

04:54 15/04/2021

Việc sang tên đổi chủ nhà đất tuy diễn ra rất phổ biến nhưng nhiều người vẫn không biết rõ phải thực hiện theo quy trình thế nào, thủ tục ra sao để đảm bảo tính pháp lý. Video dưới đây của Batdongsan sẽ giúp mọi người có thể dễ dàng sang tên đổi chủ bất động sản chỉ với 4 bước cơ bản, thủ tục nhanh chóng.

 

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần hai bên thỏa thuận giao dịch mua bán nhà đất là việc sang tên chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng sẽ được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có 4 trường hợp ngoại lệ dù đủ điều kiện nhưng không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sang tên sổ đỏ), cụ thể như sau:

 

- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

 

Ảnh: LVN
Ảnh minh họa

 

- Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

 

- Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó. Như vậy, việc đất rừng sản xuất, đất trồng rừng hay đất lâm nghiệp có được chuyển nhượng hay không sẽ phụ thuộc vào nơi sinh sống của người nhận chuyển nhượng, tặng cho ở đâu.

 

-  Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa. Tức là, đất trồng lúa có được chuyển nhượng hay không sẽ phụ thuộc vào đối tượng nhận chuyển nhượng có phải là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp hay không? Nếu người nhận chuyển nhượng trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp thì mới đủ điều kiện để được sang tên sổ đỏ thửa đất đó.

 

Theo Batdongsan.com.vn

Chia sẻ